https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

ล่ากลุ่มเป้าหมาย ด้วยการทำแบรนด์คอนเทนต์ ให้เป็นอย่าง Publisher

Share

Content Marketing

ถ้าจะให้พูดถึงรูปแบบของการทำการตลาดที่กำลังมาแรงสุดๆ เลยในยุคนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า ‘การทำการตลาดผ่านคอนเทนต์’ หรือ Content Marketing นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นตำแหน่งงานที่หลายธุรกิจองค์กรใฝ่หา และพร้อมใจกันเปิดรับสมัครงานด้วยอัตราค่าตอบแทนสูงลิ่ว

rawpixel 668342 unsplash 4

การมาถึงของ ‘การตลาดผ่านคอนเทนต์’ เป็นอะไรที่ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อยู่เหมือนกัน กับคนกลุ่มที่ถูกเรียกว่า ผู้บริโภค, ลูกค้า, กลุ่มเป้าหมาย หรืออะไรก็ตามแต่ที่ธุรกิจหรือแบรนด์มีความมุ่งหวังจะขายสินค้าหรือบริการให้กับคนกลุ่มนั้น สิ่งที่ตามมาคือการที่ธุรกิจหรือแบรนด์ เริ่มที่จะเอาตัวเองกระโจนเข้าสู่สังเวียน Content Marketing ด้วยตัวเอง อาจเพราะผู้บริโภคเขาเลือกที่จะเชื่อ ‘รีวิว’ มากกว่า ‘โฆษณา’ เสียแล้ว รวมไปถึงการหันมาใช้ประโยชน์จาก ’โซเชียลมีเดีย’ เครื่องมืออันทรงประสิทธิภาพของการทำการตลาด

แต่พอเอาเข้าจริงๆ คอนเทนต์ที่ออกมาสู่ตลาดของแบรนด์ต่างๆ ก็ยังมีความแตกต่างจากคอนเทนต์ที่มาจาก Publisher อยู่ดี ทั้งนี้ ก็ด้วยความแตกต่างในฐานความคิดที่จะผลิตคอนเทนต์ออกมาของผู้ผลิตสองฝ่าย

ไม่ว่าจะ Brand และ Publisher ต่างก็มี ‘จุดมุ่งหมาย’ แตกต่างกันออกไป

แบรนด์ต้องการใช้คอนเทนต์เป็นกระบวนการทางการตลาด อันจะนำไปสู่ผลประโยชน์ของธุรกิจหรือยอดขายเป็นหลัก ในขณะที่ Publisher นั้นต่างออกไป สินค้าของ Publisher ก็คือตัวคอนเทนต์เอง ทำแล้วก็อยากให้มีคนมาสนใจ และสร้างมูลค่าให้กับตัวของ Publisher เอง และคอนเทนต์ หรือ ‘สินค้า’ ที่ถูกผลิตขึ้นมา

เพราะฉะนั้น ปัญหาของแบรนด์คอนเทนต์เช่นว่า ทำไมถึงไม่มีคนสนใจคอนเทนต์ของเราเลย, ทำไมยอดผู้ติดตามน้อยจังเลย, ทำไมมีแต่คนอ่านแต่ไม่มีการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์เลย ปัญหาเหล่านี้อาจแก้ไขได้ด้วยการทำคอนเทนต์ให้มีความเป็น  Publisher ให้มากขึ้น คิดอย่าง Publisher ให้มากขึ้น ทำคอนเทนต์ให้เป็น ‘สินค้า’ เหมือนอย่าง Publisher

Publisher เขาคิดแบบไหนกันrawpixel 369782 unsplash 4

  • Publisher จะต้องแอคทีฟ พร้อมเปิดรับและอัปเดตข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ตกเทรนด์ก็เหมือนตกม้าตาย

  • Publisher ต้องหมั่นศึกษาหาความรู้ ทำตัวให้เป็นน้ำครึ่งแก้วอยู่เสมอ และต้องสามารถนำมาใช้ประโยชน์กับงาน รวมทั้งแบ่งปันให้แก่ผู้อื่นให้ได้ด้วย

  • Publisher จะต้องรู้จักการคิดวิเคราะห์ในเชิงลึก ในมุมมองที่แตกต่างหลากหลาย สนใจที่จะวิจารณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น เพื่อให้เป็นคน ‘รอบรู้’

  • Publisher จะต้องมีแรงจูงใจที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา ไม่ใช่หลีกเลี่ยง ทำยังไงจึงจะใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ทำยังไงให้งานมีประสิทธิภาพขึ้นกว่าเดิม

  • Publisher ต้องยูนีค ต้องแตกต่าง มีสิ่งที่สนใจ หรือมีความถนัดในเรื่องบางเรื่องเป็นพิเศษ และพร้อมที่จะบอกเล่าเรื่องราวเหล่านั้นแก้ผู้ที่มีความ ‘สนใจ’ ในเรื่องเดียวกันได้

  • Publisher จะต้องสนุกสนานเฮฮา มีความเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ และต้องมีความสุขมาจากข้างใน จึงจะสามารถสื่อสารอารมณ์ความรู้สึกเหล่านั้นไปยังผู้อื่นได้

อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า Brand กับ Publisher นั้น ยังไงก็มีฐานความคิดและเป้าหมายที่ต่างกัน แบรนด์คอนเทนต์ที่ต้องการ ‘ขาย’ สินค้า ยังไงคงไม่สามารถทำให้เหมือนกับคอนเทนต์จาก Publisher ที่มีความเป็น ‘สินค้า’ อยู่ในตัวเอง แต่การเรียนรู้ถึงแรงจูงใจของฝ่าย Publisher แล้วนำมาปรับใช้ ก็เป็นหนทางดีที่ทางหนึ่งซึ่งจะช่วยสร้าง ‘ฐานคนดู’ ที่มากขึ้นได้

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok