วิธีทำการตลาดบน TikTok ให้ปัง! พร้อมตัวอย่างจาก 8 แบรนด์ดัง
TikTok เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีศักยภาพอย่างมาก ในการสร้างการมีส่วนร่วมสำหรับแบรนด์ เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ๆ และเพิ่มความน่าสนใจ ด้วยการใส่เพลงและเอฟเฟกต์พิเศษต่าง ๆ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากด้วยจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน
ขณะที่กลุ่ม Gen-Z มักใช้แพลตฟอร์มนี้ในการโชว์ความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ แบรนด์สินค้าต่างก็ใช้ TikTok เพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ดึงดูดกลุ่มวัยรุ่นให้เข้ามามีส่วนร่วม และร่วมกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนเทรนด์โซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้
บทความนี้จะพูดถึงสาเหตุที่คุณควรใช้ประโยชน์จากการทำการตลาดบน TikTok พร้อมด้วยตัวอย่างจากแบรนด์ 8 ดัง ที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จจากการทำการตลาดบน TikTok ซึ่งนักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จาก TikTok ใน 3 ส่วนหลัก ดังนี้
1. ใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ช่วยทำการตลาด
การทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่มีความเข้าใจเกี่ยวกับแพลตฟอร์มนี้เป็นอย่างดี เป็นวิธีที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดได้ เพราะพวกเขาสามารถสื่อสารเรื่องยาก ๆ ให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ผ่านคลิปวิดีโอที่สนุกสนานและมีความสร้างสรรค์ ซึ่งการตลาดประเภทนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์ต้องการสื่อการกับลูกค้าใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น
2. สร้างสรรค์ผลงานตามคอนเทนต์ต้นฉบับ
แม้ว่าคนที่ชอบเล่น TikTok จะชอบคอนเทนต์ที่เป็นต้นฉบับ แต่บ่อยครั้ง คลิป TikTok ที่ได้รับความนิยมมักเกิดจากการที่ผู้คนชอบนำคอนเทนต์ต้นฉบับที่อยู่ในเทรนด์มาสร้างสรรค์เป็นผลงานของตนเองนั่นเอง ซึ่งแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ก็สามารถนำจุดนี้มาทำการตลาดได้
3. ยิงโฆษณา
การยิงโฆษณาบน TikTok เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่แบรนด์ต่าง ๆ เลือกในการแสดงโฆษณาบน Feed ของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งติดแฮชแท็กและสร้างสรรค์วิดีโอต่าง ๆ เพื่อโปรโมตแบรนด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการสร้างการรับรู้ให้กับผู้เล่น TikTok จึงไม่น่าแปลกใจว่าทั้งแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ต่างก็ให้ความสนใจแพลตฟอร์มนี้มากเป็นพิเศษ
ตัวอย่างการตลาดบน TikTok ที่ประสบความสำเร็จจาก 8 แบรนด์ดัง
TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคน แซงหน้า Facebook ขึ้นเป็นแอปพลิเคชันที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในปี 2020 และนี่คือ 8 แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดบน TikTok ด้วยเนื้อหาที่สร้างสรรค์และดึงดูดผู้ชม
1. NBA
NBA เลือกที่จะใช้ TikTok เพื่อแสดงให้เห็นถึงด้านที่ตลก สนุกสนาน และผ่อนคลายของกีฬาบาสเกตบอล ทำให้เข้าถึงผู้ชมได้ง่ายยิ่งขึ้น เช่น โพสต์วิดีโอของนักกีฬาดังขณะที่ออกกำลังกายในสนาม เต้นในสนาม ไฮไลต์ของเกม หรือแม้แต่การตอบคำถามแฟน ๆ และคลิปตลกของนักกีฬา
ในธุรกิจอื่น ๆ ก็สามารถนำเทคนิคไปใช้ได้เช่นกัน เพื่อให้แบรนด์ใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น เช่น ร้านอาหารโพสต์คลิปเต้น หรือคลิปตลก ๆ ของพนักงานเสิร์ฟอาหาร ซึ่งจะทำให้คนดูรู้สึกว่าพนักงานในร้านนี้ดูมีความสุข จนอยากมาใช้บริการ และอยากจะมาถ่ายรูปบรรยากาศแบบนี้ด้วยตนเอง
2. Fenty Beauty
คอนเทนต์ที่ให้ความรู้หรือสอนเทคนิคต่าง ๆ ถือเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบน TikTok ซึ่ง Fenty Beauty แบรนด์เครื่องสำอางดัง ก็เลือกที่จะทำคลิปสอนการแต่งหน้า สาธิตเครื่องสำอาง รวมถึงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ทำให้มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก
คลิปวิดีโอให้ความรู้หรือสอนเทคนิคต่าง ๆ สามารถนำใช้ได้กับหลายธุรกิจ เช่น ร้านขายเสื้อผ้าสามารถสอนวิธีการแต่งตัวสไตล์ต่าง ๆ แม้แต่ยิมหรือฟิตเนสก็สามารถสาธิตการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ โดยทำคลิปที่มีความยาวไม่เกิน 60 วินาทีและนำเสนอให้น่าสนใจ
3.Dunkin
Dunkin เป็นแบรนด์แรก ๆ ที่เลือกใช้อินฟลูเอ็นเซอร์มาทำการตลาด โดยดึง Charli D’Amelio ที่โด่งดังอย่างมากบน TikTok มาร่วมเปิดตัวเมนูใหม่ที่ Dunkin ซึ่งหลังจากโพสต์คลิปดังกล่าวไป ปรากฏว่ามียอดดาวน์โหลดแอปฯ ของร้านเพิ่มขึ้น 57% ขณะที่ยอดขายก็เพิ่มขึ้นถึง 20% เลยทีเดียว
เมื่อพูดถึงการทำการตลาดด้วยอินฟลูเอ็นเซอร์ การมีส่วนร่วมกับคลิปถือว่ามีความสำคัญมากกว่าปริมาณการเข้าถึงผู้คน ดังนั้น จึงต้องเลือกอินฟลูเอ็นเซอร์ที่เหมาะกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของคุณด้วย และมีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีคนติดตามน้อยกว่า 1,000 คน สามารถทำให้คนมีส่วนร่วมได้มากกว่าอินฟลูเอ็นเซอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ๆ ด้วย แม้ว่าจะเข้าถึงคนได้น้อยกว่าก็ตาม
4. Milk Bar
Milk Bar เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ จากการเลือกใช้เพลงประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ มีม หรือคลิปเสียงที่เป็นที่นิยมใน TikTok เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับวิดีโอ เพราะผู้ชมจำนวนมากชอบที่จะเห็นแบรนด์เข้าร่วมกับกับเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยม จึงเป็นเรื่องที่แบรนด์ต่าง ๆ ต้องให้ความสำคัญและศึกษาเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจบน TikTok ด้วยเพื่อหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์วิดีโอของตนเอง
5. Chipotle
Chipotle สร้างมาตรฐานใหม่ด้วยการโพสต์เนื้อหาที่เป็นกันเอง เข้าถึงง่าย รวมไปถึงมีคอมมิวนิตี้ที่แฟน ๆ สามารถมีส่วนร่วมในการแชร์สูตรอาหารของร้าน ที่พวกเขาชื่นชอบ และยังมีกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ ให้แฟน ๆ ได้ร่วมสนุกด้วย นอกจากนี้ ก็ยังมีภาพเบื้องหลังการทำงานของทีมงานในครัวที่นำเสนอในรูปแบบ Vlog ด้วย
หากคุณต้องการให้แบรนด์เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว การแชร์ฟุตเทจเบื้องหลังที่เป็นกันเองและโพสต์วิดีโอที่แฟน ๆ ได้มีส่วนร่วม ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ดีเช่นกัน
6. Gymshark
Gymshark เป็นแบรนด์ฟิตเนสชั้นนำที่มีผู้ติดตามใน TikTok มากกว่า 2 ล้านคน ในระยะเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น จากการโพสต์คอนเทนต์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การสร้างแรงบันดาลใจด้านสุขภาพ พร้อมกิจกรรมชาลเลนจ์ต่าง ๆ ที่ให้คนรักการออกกำลังกายได้มาร่วมสนุก ซึ่ง Gymshark ประสบความสำเร็จจากการใช้แคมเปญแฮชแท็กและชาลเลนจ์เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย
โดยหนึ่งในแคมเปญที่โดดเด่นที่สุดคือ 66 Days: Change Your Life challenge ที่ให้ชาว TikTok ได้ส่งวิดีโอเกี่ยวกับเส้นการทางออกกำลังกายของตนเองเข้ามา พร้อมติดแฮชแท็ก #gymshark66 จนทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยแฮชแท็กดังกล่าวมีผู้ชมมากกว่า 193 ล้านครั้ง
การสร้างกิจกรรมชาลเลนจ์เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่หลายแบรนด์เลือกใช้บนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งทำให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็ว และเชื่อมต่อกับผู้ใช้หลายล้านคนบนแอปฯ
7. Washington Post
สื่อยักษ์ใหญ่เป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จจากการคิดคอนเทนต์ที่ตลก ทันเหตุการณ์ และการสร้างสรรค์วิดีโอที่มีเอฟเฟกต์พิเศษในการดึงดูดคนดู และทำให้รู้สึกว่าเนื้อหาข่าวไม่ได้เข้าใจยากหรือเครียดจนเกินไป และยังสามารถดึงให้คนดูสนุกและสร้างเสียงหัวเราะไปพร้อมกับการรับข่าวสารด้วย โดย Washington Post ได้ปรับเปลี่ยนวิธีการสื่อสาร เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการติดตามข่าว แต่ไม่อยากเครียดจากการเสพข่าวมากจนเกินไป
หากแบรนด์ของคุณอยู่ในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ วิชาการ หรืออุตสาหกรรมที่คล้ายคลึงกัน ก็อาจนำเทคนิคนี้ไปใช้ได้ ในการแสดงเนื้อหาหรือปรับเปลี่ยนการนำเสนอที่เข้าใจง่ายและไม่หนักจนเกินไป ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์ได้รับความสนใจจากผู้ชมใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น
8. San Diego Zoo
เมื่อทุกคนต่างก็ชอบวิดีโอสัตว์น่ารัก ๆ สวนสัตว์ San Diego Zoo จึงใช้ประโยชน์จากข้อเท็จจริงนี้ โดยการโพสต์คลิปสัตว์น่ารักพร้อมเพลงเพราะ ๆ ทำให้วิดีโอมีแฟน ๆ ติดตามพวกเขามากกว่า 2 ล้านคน และยังเพิ่มฐานคนดูมากขึ้น ด้วยการ Duet กับบัญชีผู้ใช้งานอื่น ๆ เช่น พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Monterey Aquarium โดยใช้กลยุทธิ์ติดแฮชแท็กเพื่อให้แฟน ๆ ของทั้ง 2 แบรนด์สามารถเห็นวิดีโอนี้ และยังดึงดูดแฟน ๆ จากอีกช่องทางให้มารับชมวิดีโอและติดตามบัญชีของพวกเขาได้อีกด้วย
เคล็ดลับทำการตลาดบน TikTok
หากคุณกำลังสนใจที่จะใช้กลยุทธ์ทำการตลาดบน TikTok เราได้รวบรวมเคล็ดลับจากแบรนด์ดังเหล่านี้มาไว้ที่นี้แล้ว เพื่อนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของคุณในอนาคต
- แอปฯ TikTok เป็นศูนย์รวมของความคิดสร้างสรรค์และความสนุกสนาน ดังนั้นหากสามารถแสดงให้ลูกค้าได้เห็นมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม ในมุมที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น หรือการนำเสนอเบื้องหลังการทำงานจริง ก็อาจเพิ่มความน่าเชื่อถือได้อีกทางหนึ่งด้วย
- อย่ากลัวที่จะทดลองสิ่งใหม่ ๆ TikTok ก็เหมือนแอปฯ อื่นที่เปิดกว้างให้ได้ทดลองสิ่งใหม่ ๆ หากเห็นว่ามีอะไรน่าสนใจ หรือดูแล้วตลกขบขัน ก็แค่ลองทำดู จากนั้นรอดูผลลัพธ์ว่าคลิปที่โพสต์ไปนั้นมีคนกดไลก์ แสดงความคิดเห็น หรือแชร์ต่อหรือไม่
- บนTikTok แบรนด์ต่าง ๆ สามารถมีส่วนร่วมกับผู้ชมได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกิจกรรมชาลเลนจ์ ร้องเพลงคู่ แสดงความคิดเห็น การแชร์ และทำกิจกรรมร่วมกับผู้ใช้รายอื่น ยิ่งมีส่วนร่วมกับผู้คนมากเท่าไร ฐานแฟน ๆ ของคุณก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
- อย่าอายที่จะโปรโมตผลิตภัณฑ์ของคุณ แต่ต้องแน่ใจด้วยว่ามีวิธีการนำเสนอที่สร้างสรรค์และสนุกสนาน ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบวิดีโอที่แนะนำ หรือสาธิตการใช้งานต่าง ๆ โดยคอนเทนต์นั้นจะต้องแสดงให้เห็นถึงส่วนที่ดีที่สุดของผลิตภัณฑ์และบริการของคุณไปในตัว
- ใช้อินฟลูเอ็นเซอร์เพื่อส่งต่อข้อความแบบปากต่อปาก แต่ต้องเลือกทำงานร่วมกับอินฟลูเอ็นเซอร์ ที่ตรงกับแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายของตนเองด้วย
การจะประสบความสำเร็จบน TikTok ได้นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการนำเสนอและสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่น่าสนใจ และโดนใจคนดูด้วย ซึ่งหากทำการตลาดได้ถูกวิธี และเข้าใจกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง ก็จะช่วยให้แบรนด์ของคุณประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มนี้ได้ไม่ต่างจากแบรนด์อื่น ๆ
ที่มา: blog.hubspot