https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

สรุปประเด็นจากงาน Creative Talk 2018 : เปิดมุมมองการตลาดออนไลน์

Share

งาน Creative Talk 2018

Creative Talk นั้นเรียกได้ว่าเป็นงานที่รวมเอาเหล่าผู้มากประสบการณ์ในวงการการตลาด มาพูดคุยให้เราได้ฟังกันในประเด็นต่างๆ และจากงานที่จัดขึ้นในปีนี้ เดี๋ยวเราจะมาสรุปประเด็นส่วนของเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน รวมทั้งแนวคิดด้านการตลาดออนไลน์ เพื่อเป็นการย่อยข้อมูลมากมายที่เราได้มาจากงาน สำหรับให้ผู้อ่านทุกๆ ท่านได้ทำความเข้าใจกันแบบง่ายๆ และสามารถนำไปใช้ได้จริง

การปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์

two young businesswomen checking a mobile PMY83QR 4

จากจำนวนของธุรกิจ SME ที่มีมากถึง 3 ล้านราย ปรากฏว่ามีเพียง 20% เท่านั้นเองที่ก้าวเข้ามาสู่การทำการตลาดแบบออนไลน์ แน่นอนว่าเรื่องนี้สิ่งที่สำคัญมากเป็นอันดับหนึ่งเลยคือ ‘ทัศนคติ’ รวมถึงความพร้อมในการ ‘ปรับตัว’ ของทั้งองค์กร แต่ถ้าคิดจะทำแล้วก็อย่ารีบร้อน ค่อยๆ เริ่มที่ละสเต็ป เอาตั้งแต่การตอบคำถาม 3 ข้อนี้ให้ได้ก่อน ลูกค้าคือใคร? พฤติกรรมของลูกค้าเป็นยังไง? เขาชอบอะไรไม่ชอบอะไร?

สังคมไร้เงินสดกำลังมา!

bank credit card moneys and coins and bank P9325B4 4

ไม่ว่าจะเป็น QR Code, Prompt pay, E-payment ฯลฯ ทุกสิ่งที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายให้แก่ผู้ที่ไม่ได้พกเงินสดติดตัวมา ถ้าคุณยังไม่มี ให้รีบจัดการ เพราะนี่ไม่ใช่แค่เพียงกระแสสั้นๆ และไม่ได้แคบเพียงแค่ภายในประเทศไทยเท่านั้น แต่มันเป็นเทรนด์ใหญ่ระดับโลก แถมบางประเทศยังจริงจังขนาดวางแผน 5 ปี 10 ปี จะไม่มีการใช้ธนบัตรอีกต่อไป สำหรับผู้ประกอบการตัวเล็กๆ เริ่มต้นแบบง่ายด้วย QR Code ก็ได้ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องการตรวจสอบความปลอดภัยทางอินเทอร์เน็ตกันด้วย

ผู้บริโภค หันมารับฟังกันเองมากขึ้น

hispanic man using smart phone chatting online PTDYCH4 4

เมื่อการเข้าถึงข้อมูลสามารถทำได้ง่ายขึ้น ยุคนี้ผู้บริโภคจึงเลือกที่จะฟังกันเองแล้ว ในฐานะเจ้าของแบรนด์ สิ่งที่คุณควรทำจึงน่าจะเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าจนพวกเขาเลือกที่จะบอกต่อความดีงามนั้นด้วยตัวเอง คอนเทนต์แบบนี้แหละที่คนจะเลือกเชื่อ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ คือการรู้จักรับฟังคอมเมนต์ โดยเฉพาะในแง่ลบ ฟังแล้วเก็บเอามาปรับปรุง ไม่ใช่ไปไล่ลบโพสต์ สมัยนี้นักแคปในตำนานมีเยอะ เอาเวลามาปรับปรุงคุณภาพและการบริการของเราดีกว่า

พัฒนาบุคลากรของเรา

women communication dinner together concept PVSBYGA 4

ส่งเสริมให้คนของเรานั้นมีทักษะ และความรู้ความสามารถ ในด้านการตลาดออนไลน์ เพราะหลักในการคิดทำแคมเปญ กิจกรรม โปรโมชั่น มันไม่เหมือนกับโลกออฟไลน์ นอกจากตัวเจ้าของแบรนด์แล้ว คนอื่นๆ ในองค์กรก็สำคัญเช่นกัน

รู้จักใช้ AI ให้เป็นประโยชน์

people enjoying virtual reality goggles PGZ56FK 4

อีกหนึ่งเทรนด์สำคัญอย่าง IOT หรือ Internet of Things ก็เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ เพราะมันจะเติบโตไปด้วยกัน หาวิธีใช้ให้เกิดประโยชน์ดีที่สุด เช่น ใช้ AI ช่วยจับคีย์เวิร์ด, ใช้วิเคราะห์หาผลตอบรับในแง่ลบของแคมเปญ ไปจนถึงบริการซับพอร์ตลูกค้า เป็นต้น

เลือกใช้เครื่องมือโปรโมทให้เป็น

promotion product strategy marketing concept PAUBJFU 4
Promotion Product Strategy Marketing Concept

สมมติว่าคุณอยากได้ Influencer สักคน ก็ควรดูที่ความเหมาะสมเป็นหลัก และความเหมาะสมนั้นก็ไม่ได้มีแค่ภาพลักษณ์ของตัว Influencer ว่าเข้ากันกับแบรนด์ไหม แต่รวมไปถึงรูปแบบการโปรโมทนั้นจะตรงกับเป้าหมายของเรารึเปล่า เช่น ถ้าต้องการแค่โปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ก็อาจเลือกใช้ Influencer ที่มียอดผู้ติดตามเยอะ แต่ถ้าต้องการกระตุ้นยอดขายเราอาจเลือกเป็น Micro Influencer แทน เพราะถึงยอดผู้ติดตามจะน้อยกว่า แต่กลุ่มเป้าหมายจะมีความเจาะจงมากขึ้น นั่นเอง

ช่องทางสื่อสารกับลูกค้า ไม่ควรมีแค่ช่องทางเดียว

customer choosing ribbon P2VPF6X 4

ทุกวันนี้นอกจาก Facebook แล้ว เราก็ยังมีแพลตฟอร์มอื่นๆ อีกมากมายที่สามารถใช้เป็นช่องทางการสื่อสารกับลูกค้าได้ เช่น Instagram , YouTube, Twitter ฯลฯ และด้วยความไม่แน่นอนของแพลตฟอร์มฟรี! เหล่านี้ ถ้าจะพูดแบบบ้านๆ หน่อย ก็เหมือนว่าเราไป ‘เช่า’ เขาอยู่ เขาจะปรับนโยบายตอนไหนเมื่อไหร่ก็ได้หมด ผลกระทบเรารับเต็มๆ เพราะฉะนั้น นอกเหนือจากแพลตฟอร์มฟรีแล้ว การมี ‘เว็บไซต์’ เป็นของตัวเองไปเลย นับเป็นทางออกที่ดีที่สุดทางหนึ่งทีเดียว

ประสบการณ์ที่ดีบนโลกออนไลน์ ไม่ใช่แค่ความสวยงาม

e business flower shop marketing promote on P3DS9QT 4

ทุกวันนี้ UX/UI จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญมาก นักออกแบบคนไหนที่เข้าใจและถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ออกมาได้ดี ต้องบอกว่ามีแต่คนอยากได้ตัว ทั้งนี้ก็เพราะการออกแบบ UX/UI นั้น ไม่ได้คำนึงถึงแค่ความสวยงาม แต่ให้ความสำคัญกับการใช้งานที่ง่ายและให้ประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้ใช้ด้วย แล้วก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการใช้งานบนมือถือด้วย

สมาธิและการจดจำของผู้บริโภคจะสั้นลง

attractive customer PPMDKS5 4

หมายความว่า เรามีเวลาในการทำให้ผู้บริโภคจดจำ ประทับใจ หรืออยู่กับคอนเทนต์ของเรา ‘สั้นลง’ ความชัดเจนของแบรนด์จึงเป็นสิ่งสำคัญ คอนเทนต์ต้องมีความน่าสนใจ ดึงดูดใจ แล้วก็อย่าลืม ทำให้มัน ‘ง่าย’ ต่อการจดจำ

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok