4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11)
Digital Marketing สมัยนี้ จะให้ดีต้องทำอย่างไร?
Digital Marketing
หากจู่ๆ เราตั้งคำถามกับคนทั่วไป “คุณรู้จัก Digital Marketing หรือไม่?” 40 เปอร์เซนต์ของสังคมปัจจุบันจะสามารถตอบได้ว่าคืออะไร อีก 30 เปอร์เซนต์จะไม่แน่ใจในคำตอบ แต่ถ้าถามเป็นภาษาไทยจะตอบได้ทันที แม้จะไม่ถูกเต็มร้อยก็ตาม ส่วนที่เหลือ แม้จะไม่สามารถตอบได้ แต่ก็เป็นผู้บริโภคที่สำคัญ นั่นก็คือเบบี้บูม เพราะโลกออนไลน์จึงมีสำคัญในชีวิตประจำวันไปแล้ว จะเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตรวมถึงการทำธุรกิจก็ว่าได้
ธุรกิจทุกๆขนาด หันมาเน้นการตลาดทางออนไลน์มากขึ้น หรือเรียกภาษาพูดว่า ขายออนไลน์ โดยรวมไปถึงการทำเทคโนโลยีต่างๆ มาควบคุมทุกๆด้านของธุรกิจ ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัว และรวดเร็วเพียงพริบตา Digital Marketing ในยุค 4.0 ถ้าจะให้ดีจะต้องเป็นอย่างไร ก็ยังเป็นคำถามที่กว้าง ซึ่งต้องอาศัย ความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์ มาประกอบในการหาคำตอบ
โดยในบทความนี้ ได้รวบรวม 6 กุญเเจสู่ความสำเร็จสำหรับ Digital Marketing ในโลกปัจจุบันมาให้เรียบร้อย โดยกุญแจดังกล่าวจะประกอบไปด้วย
1. นโยบายสนับสนุน
มีหลายองค์กรมีนโยบาย จัดงานด้านดิจิทัล เทคโนโลยี ออกมาเป็นหน่วยงานที่อิสระ หรือเปิดโอกาสให้ได้เข้าไปชี้แจงกับ Committee ได้โดยตรงถึงนโยบายการทำงานด้านดิจิทัล
2.KPI สมเหตุสมผล
ข้อสำคัญในการทำงานคือควรมีการ Test เพื่อพิสูจน์สมมุติฐานในการทำงานก่อน เพราะบางครั้งแม้ว่าเราเปรียบเทียบ Cost ต่างๆ จาก Category เดียวกัน แต่เงื่อนไขของแต่ละเเบรนด์ก็แตกต่างกันดังนั้น อย่ามั่นใจก่อนที่จะได้ทำการทดสอบด้วยการทำงานจริงก่อนสักระยะ ว่า KPI สมเหตุสมผลหรือไม่
3.กำหนดเป้าหมายให้ชัด
ของบางอย่าง บางเวลาควรเน้น awareness เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย ของบางอย่างไม่ได้จำเป็นต้องรู้จักมาก่อน แต่มาเอาชนะกันในช่วง compare ก็มีบางทีโฆษณาบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องอารัมภบทมากก็ได้ครับ เพราะในบางกรณีผู้บริโภคมี Intent อยู่แล้ว เค้าต้องการเพียงอยากรู้ benefit ที่ใช่และ offer ที่น่าสนใจเท่านั้นเอง
4.Big Data
ในการทำการตลาดหรือโฆษณา ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก Big Data จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่สำคัญมากกับทุกบริษัท โดย Big Data คือการรวบรวม ข้อมูล ข่าวสาร ผลวิจัยพฤติกรรมลูกค้าและผู้บริโภคที่มีประโยชน์ต่างๆ ทั้งจากภายนอกและภายในของบริษัท นำมาจัดการกลั่นกรอง วิเคราะห์ เป็นอย่างดีตามแนวทาง 3V คือ High-Volume ปริมาณของข้อมูลจำนวนมาก , High-Velocity ความรวดเร็วของข้อมูล , High-Variety ความหลากหลายข้อมูล จึงมีความเป็นระเบียบกว่าข้อมูลเดิมๆ และพร้อมที่จะถูกนำมาใช้งานได้ทันที
5.Social Media
ด้าน Social media 2017 อันดับหนึ่งยังคงเป็น Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลก ส่วน Twitter กำลังเข้าสู่จุดวิกฤตว่าจะดำเนินธุรกิจไปทางไหน เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรจากโฆษณาได้เหมือนแพล็ทฟอร์มอื่นๆ ขณะที่ Instagram ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก Facebook จึงมองเห็นการเติบโตอยู่ ฟาก YouTube เองต้องดูว่าจะรักษาเอกลักษณ์ในการเป็นเว็บวีดีโอที่ดีที่สุดได้หรือไม่ หลังจากที่หลายๆแพล็ทฟอร์มพยายามปั้นฟีเจอร์วีดีโอมาสู้ และ Snapchat ที่น่าจะบุกตลาดทวีปอื่นๆ เพราะสามารถครองใจอเมริกันชนจนหลายคนพากันย้ายจาก Facebook ไปเล่น Snapchat แทน
6.Mobile Technology
ยุคนี้ต้องคิดก่อนเลยว่าผู้บริโภคไปอยู่บนมือถือ และใช้ชีวิตกับมือถือมากกว่าสื่ออื่น ๆ อย่างมากมาย Website ที่ต้องทำให้รองรับ Mobile การพัฒนา Aplication ขององค์กร รวมไปถึง การชำระเงินออนไลน์ผ่านมือถือจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่แพร่หลาย ด้วยจุดเด่นที่สะดวก รวดเร็ว ง่ายดายและปลอดภัยมากขึ้น ตลาด Mobile payments จะเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น Apple Pay , Samsung Pay , Alipay , Looppay , PayPal ส่วนในประเทศไทยเองก็มี TrueMoney , CenPay , MPay และ LINE Pay เป็นต้น ซึ่งบริการเหล่านี้อาจส่งผลกระทบทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนให้เปลี่ยนจากการใช้เงินสดหรือบัตรเครดิตมาเป็นใช้จ่ายเงินทางมือถือแทน
อย่างไรก็ตาม ในยุคของการแข่งขันทางการตลาดที่ค่อนข้างดุเดือด ลองดูกลยุทธ์การตลาดของคุณว่ากำลังมุ่งไปทางไหน ลูกค้าของคุณเป็นอย่างไร แนวโน้มของเศรษฐกิจ และ ช่องทางการเพิ่มตลาดไปในทิศทางไหน แล้วลองนำ 6 ข้อนี้ ไปวิเคราะห์และนำไปเพิ่มการพัฒนาธุรกิจ จะนำมาซึ่งตลาดใหม่ ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ รวมไปถึงไอเดียในการผลิตสินค้าใหม่ๆ อีกด้วย