Social Commerce คืออะไร และ ทำไมแบรนด์ ถึงให้ความสนใจ?
อะไรคือ Social commerce ?
Social commerce คือ การค้าขายสินค้าหรือบริการผ่านโซเชียลมีเดียโดยตรง ด้วย Social commerce ในไทย นี้ทุกขั้นตอนการซื้อของออนไลน์จะเกิดขึ้นบนช่องทางโซเชียลมีเดียทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการหาสินค้าหรือการหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสินค้าไปจนถึงจบการซื้อขายเป็นต้น
ในปัจจุบันโซเชียลมีเดียที่รองรับ socialcommerce มีหลากหลายเช่น Instagram , facebook , pinterest เป็นต้น คุณอาจจะเห็นสินค้าที่คุณสนใจมาพร้อมกับปุ่ม “ซื้อเลย” โผล่ขึ้นมาบนหน้าโซเชียล มีเดียที่คุณกำลังล่นและสามารถซื่อสินค้าชิ้นนั้นได้ทันทีเพียงแค่คลิก 1-2 ครั้ง คุณซื้อสินค้าที่น่าสนใจผ่านโซเชียลมีเดียแล้วใช้งานได้ต่อเนื่องได้โดยไม่รู้สึกว่าถูกขัดจังหวะการใช้งานอีกด้วย
Social commerce คือโอกาสการซื้อขายในแหล่งที่ผู้ซื้อมากที่สุด ร้านค้าหรือผู้ค้าขายจึงควรคว้าโอกาสนี้ไว้เพื่อร้านค้าของท่าน
Social commerce vs. e-commerce
E-commerce คือการซื้อขายผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของแบรนด์นั้นๆ Social commerce จะทำการซื้อขายกันผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียโดยตรงซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะแตกต่างกัน Social commerce คืออะไร ทำไมแบรนด์ของคุณควรสนใจ? และยังมี Unified commerce ที่รวมหลายๆอย่างไว้ด้วยกัน
ทำไมต้อง social commerce
ถ้าคุณยังไม่มั่นใจว่าการขายของทางโซเชียลมีเดียจะประสบความสำเร็จหรือไม่ นี่คือ 6 เหตุผลว่าทำไมถึงควรลองใช้ social commerce ตัวอย่าง ตามนี้
1. Social commerce สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์ทางสังคมได้
การซื้อขายทางโซเชียลมีเดียนี้จะสร้างปฎิสัมพันธ์มากกว่าการซื้อผ่านเว็ปไซต์ทั่วไป ลูกค้าจะสามารถปรึกษากับเพื่อนหรือคนรู้จักเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าต่างๆ รวมถึงการคอมเมนท์ รีวิวจากผู้ใช้ท่านอื่นได้อีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถสร้างปฎิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้าและรวมถึงผู้ขายได้เป็นอย่างดี
2. Social commerce สามารถลดขั้นตอนในการซื้อได้
ด้วย Social commerce นี้เราสามารถซื้อของด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น ไม่มีอะไรมาขั้นกลางระหว่างซื้อ เช่น เจอสินค้าที่สนใจ กดปุ่มซื้อ ชำระเงิน เป็นอันเสร็จสิ้น แต่ช่องทางออนไลน์อื่นๆอาจจะมีอะไรมาขัดจังหวะมากมายเช่น ต้องเข้าเว็บก็ปิดโฆษนา กดซื้อรอบแรก(โดยปกติจะเขียนว่านำไปไว้ในรถเข็นตะกร้าสินค้า) ไปยืนยันการซื้ออีกหนึ่งรอบ ใส่รหัสบัตรเครดิตและอีกหลายๆขั้นตอน การให้ลูกค้าคลิกหรือมีการซื้อหลายขั้นตอนเกินไปอาจทำให้ร้านค้าโอกาสในการขายของได้ เพราะมีโอกาสสูงที่ลูกค้าจะเปลี่ยนใจไม่ซื้อเพราะขั้นตอนที่มากเกินไป ซึ่งจะเกิดบ่อยกับช่องทางที่ไม่ใช่ social e-commerce นั่นเอง
3. Socialcommerce สามารถทำเงินได้อย่างจริงจัง
เพราะว่าการลงขายสินค้าทางออนไลน์เปรียบเสมือนการวางสินค้าขายในตลาดที่มีผู้คนมากมายที่พร้อมจะซื้อสินค้าของคุณ จากการวิจัยพบว่า 81% ของผู้ซื้อค้นหาสินค้าในช่องทาง INSTAGRAM , FACEBOOK และ 48% ของผู้ใช้ PINTEREST ใช้งานเพื่อไว้ซื้อของต่างๆ โดยเฉพาะ
4. Social commerce ทำให้คุณโฟกัสเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
Social commerce ไม่ใช่แค่ทำให้การซื้อขายรวดเร็วเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถทำให้เราเก็บผลตอบรับได้เร็วอย่างน่าเหลือเชื่ออีกด้วยเพราะลูกค้าสามารถรีวิวว่าเขาชอบสินค้าของคุณหรือไม่ ลูกค้าสามารถวิจารณ์สินค้าคุณได้อย่างตรงไปตรงมาเพื่อคุณจะได้นำไปปรับปรุงสินค้าของคุณ โดยที่คุณจะรู้อย่างชัดเจนว่าลูกค้าคุณเป็นใครและสามารถคุยกับลูกค้าได้โดยตรงผ่านช่อง comment , direct message เพื่อบริการหลังการขายหรือให้คำปรึกษากับลูกค้า
5. Social commerce เป็นที่แหล่งรวมคนที่พร้อมจะซื้อสินค้า
เพราะผู้คนหมู่มากที่ใช้งานโซเชียลมีเดีย จะมีอายุราว 18-34 ปี ซึ่งใช้เวลาส่วนมากไปกับการเล่นโซเชียลมีเดียและส่วนมากชอบซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย
จากการวิจัยพบว่ามากกว่า 48% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวอเมริกันในช่วงอายุ 18-34 ปีได้ทำการซื้อของต่างๆผ่านช่องทางออนไลน์ และมากกว่า 27% ที่ไม่ได้อยู่ในช่วงอายุนี้เปิดเผยว่าอยากจะลองใช้ Social commerce ดูซักครั้งเช่นกัน จากข้อมูลด้านบนทำให้สามารถพูดได้ว่า social commerce นี้คือตลาดที่มีความทันสมัยและควรค่าแก่การขายสินค้าของคุณเป็นอย่างมาก
6. สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักของคุณได้
เนื่องจากบนโลกออนไลน์นี้มีข้อมูลลูกค้ามากมาย คุณเลยมีโอกาสจะจับเป้าหมายแม่นยำขึ้นและโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น (Hyper-target your prime audience) ซึ่ง Social commerce นี้สามารถทำให้สินค้าของคุณไปวางตรงหน้าลูกค้าที่พร้อมและต้องการจะซื้อสินค้าของคุณโดยเฉพาะ ในขณะที่การซื้อขายแบบปกติจะไม่สามารถทำได้ และยังมี Unified commerce ที่จะมีหลายๆส่วนเพิ่มเข้ามาอีกมากมาย
ทำไม Chat commerce ที่มีความจำเป็นสำหรับการเปิดร้านค้าออนไลน์ ตามมา เราจะเล่าให้ฟัง
@iplandigital ถ้าจะเปิดร้านค้าออนไลน์ ทำไมต้องมีเว็บไซต์ของตนเอง ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน #การตลาดออนไลน์ #คอนเทนต์ #contentmarketing #brandingstrategy #digitalagency #iplandigital
♬ original sound – I Plan Digital Agency