วิธีโฆษณา Facebook ให้ได้ผลที่สุด และใช้งบให้น้อยที่สุด
Facebook Ads. optimize
Optimize ที่เราจะมาพูดกันในวันนี้ ที่จะมาพูดถึงก็เพราะมันเป็นตัวช่วยในด้านโฆษณาที่ประหยัดที่สุดและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบชัดเจน ตรงไปตรงมามากที่สุด และในส่วนตรงนี้เราต้องมารู้จักกับระบบของ auction facebook กันก่อนว่ามันคืออะไรมีความสำคัญอย่างไร
ระบบ auction ใน facebook มีการจัดการโฆษณาเป็นลำดับที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งดูจากค่า bid ซึ่งพอจะสรุปคราวได้ว่า
Bid =advertiser bid X probability X f(like) advertiser bid = ค่า bid ที่เรากำหนดไว้ เช่น cpc/cpm/ocpmprobability = estimated ctr/vtr ค่าประมาณการจากระบบของเฟซบุ๊ค f(like) = factor อื่นๆ เช่น like, comment, share ที่เกิดขึ้นกับโฆษณาตัวนั้นดังนั้นเมื่อคำนวนแล้วใครได้ค่า bid สูงสุดในการ target กลุ่มเป้าหมายเดียวกันจะมีโอกาสถูกแสดงโฆษณาก่อน
นอกจากนี้ Facebook ยังได้แยกออกมาเป็นหัวข้อหลัก ๆได้อีก นั้นคือ
- ObjectiveObjective ของโฆษณาจะต้องชัดเจนในตรงนี้มันจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี เมื่อมีการวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้วผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน
- Campaign structure“No overlapping targeted audience” สิ่งนี้คือสิ่งที่ ทาง facebook ตั้งใจอยากให้ทำมากที่สุด adset ที่ใกล้เคียงกันหรือเหมือนกัน ไม่ควรที่จะทำเพราะจะกลายเป็นไปทับเส้นทางกัน แล้วก็จะทำให้โฆษณาของเราแข่งขันกันเอง ทำให้ adset ไปที่ target เดียวกัน ทำให้การโฆษณาตัวเดียวกันแย่งกันโฆษณาเอง กลายเป็นเปลืองทรัพยากรโดยใช่เหตุ
- Bidding strategyในส่วนของ conversion เราควรเลือกแบบ bidding แบบ CPM > conversion และก่อนจะทำการbidding ก็ต้องติดตั้ง conversion pixel เพื่อให้ facebook เข้าใจว่า conversion ของเป้าหมายของเรา
- Targetingคุณต้องรู้ว่าลูกค้าของคุณคือใครกันด้วย เพราะในกลุ่มเป้าหมายของคุณจะต้องมีอย่างชัดเจนจะทำให้ ยิ่ง target ได้ดีเท่าไรย่อมจะทำให้ CPA ของเราดีขึ้นเท่านั้น ลงทุนน้อยแต่ได้ผลดี
- Creativeในส่วนนี้สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะการทำงานตัวนี้จะต้องมีการวางตัวพระเองให้เด่นชัด การเข้าหาเป้าหมายอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา artwork ต้องเด่นสะดุดตาจริงๆ relevant กับกลุ่มเป้าหมาย แล้วก็อยากแนะนำเพิ่มเติมค่าให้สังเกตที่ค่า relevant score ซึ่งทางเฟซบุ๊คทางที่ดีก็ต้องมีค่ำมากกว่า 8 ถึงจะดีที่สุด
เมื่อมาถึงตรงนี้ บอกกันละเอียดขนาดนี้ ก็ต้องไปลองใช้กันดูได้แล้ว ลองไปรีบปรับใช้กับ facebook ads กันดู แล้วลองดูว่าเทคนิคแบบไหนจะถูกต้องและถูกใจ ทำยอดได้ดีที่สุด ไม่ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน