แนวโน้มทางการตลาดสำหรับสื่อทางสังคมออนไลน์ในปี 2017
แนวโน้มทางการตลาดสำหรับสื่อทางสังคมในปี 2017
กำลังจะก้าวผ่านช่วงเวลาปลายปี 2016 เพื่อก้าวไปสู่ปี 2017 พอๆกับวิวัฒนาการแห่งเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน เรามาดูแนวโน้มการคาดการณ์ที่จะเกิดขึ้นไปในทิศทางใดจากการเติบโตของแพลตฟอร์มที่ผ่านมา 24 แนวโน้มทางการตลาดสำหรับสื่อทางสังคมในปี 2017 ของแพลตฟอร์มที่สำคัญในปัจจุบัน มาเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มรายใหญ่รายยักษ์ของโลกอย่าง Facebook ของ Mark Zuckerberg และตามด้วยรายอื่นๆที่น่าจับตามองไม่น้อยหน้ากันเลยทีเดียว เช่น Twitter , Instagram , Snapchat และอื่นๆ เป็นต้น สำหรับข้อมูลในปีที่ผ่านมาเพื่อนำมายืนยันถึงความสำเร็จในวันนี้ วิเคราะห์แนวโน้มทางการตลาดร่วมกันสำหรับสื่อทางสังคมในปี 2017 ต่อไป
ในปี 2016 เป็นอีกปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Facebook ด้วยฐานผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นถึง 197,000,000 ของผู้ใช้งานรายเดือนพร้อมการเติบโตอย่างไม่หยุดนิ่งการสร้างสรรค์ของแพลตฟอร์มของผู้นำที่แตกต่าง
Video first – เป็นการสร้างวัฒนธรรมที่ไม่ใช่แค่การเซลฟี่ด้วยเสียงตัวเองเท่านั้น แต่จะกลายเป็นมากกว่านั้นและบ่อยมากขึ้นบน Facebook อย่างล้ำหน้ากว่าแพลตฟอร์มไปสู่การเป็น ‘mostly video’ ในปี 2020
หมายเหตุ:กลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา Facebook ได้ประกาศเปิดตัว Snapchat-like camera ไปทั่วโลก เป็นเครื่องมือของ Messenger ที่จะเป็นการตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้งสำหรับ Messenger บน Facebook
Facebook Live – เป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพิ่มจำนวนผู้ใช้มากขึ้น เป็นรูปแบบวิดีโอที่ได้รับการตอบรับและสร้างการมีส่วนร่วมมากว่ารูปแบบวิดีโออื่นๆ การถ่ายทอดสดสตรีมมิ่งที่มีแนวโน้มการเข้าถึงได้อย่างสมบูรณ์
Virtual Reality –สำหรับความเป็นจริงเสมือนเป็นเรื่องที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในปีที่ผ่านมา Facebook ยังเติบโตด้วยการเพิ่มองค์ประกอบใหม่เพื่อเพิ่มความเสมือนจริงไปที่ Facebook Live, Instagram และเรื่องของกล้องที่ต้องการเน้นย้ำความเป็นจริงเสมือนแห่งโลกอนาคต และปลายปีมีการวางแผนที่จะเปิดตัว วิดีโอ 360 องศา ของ Facebook Live เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความสำเร็จอีกครั้ง
Facebook Search – อาจยังคงเป็นแง่มุมที่ถูกกล่าวถึงน้อยสำหรับด้านวิวัฒนาการของ Facebook Search แต่ยังคงการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งเช่นเคย และยังเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 2 พันล้านบนแพลตฟอร์มนี้กับกิจกรรมการค้นหาที่เพิ่มมากขึ้นถึง 33 % ในเวลาเพียงแค่ 9 เดือน และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความเข็มแข็งอย่างต่อเนื่องต่อไปในปี 2017
Messenger Business – เป็นการทำงานของ Messenger แพลตฟอร์มใหม่สำหรับการเชื่อมต่อโดยตรงกับแบรนด์
Reactions – เป็นวิธีการในการแสดงการตอบสนองอย่างง่ายมากยิ่งขึ้นสำหรับ Facebook สร้างการยอมรับสูงถึง 93% แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้เสมอไป แม้ปัจจุบันจะมีตัวเลือกใหม่อย่างมากมายก็ตาม
เป็นแพลตฟอร์มที่ยังมีคนกล่าวถึงตลอดในปี 2016 ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องที่จะมุ่งมั่นสร้างความท้าทาย เพื่อการแก้ปัญหาและแก้ไขการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในปี 2017
Live-streaming –สำหรับ Twitter เป็นการถ่ายทอดสดสตรีมมิ่ง ด้วยความตั้งใจอย่างแน่วแน่ ในการมุ่งเน้นเนื้อหาสดซึ่งสร้างความน่าสนใจในประสบการณ์ของผู้ใช้
Data value – Twitter มุ่งเน้นในการแสดงเหตุผลและวิธีการของข้อมูลอย่างมีคุณภาพในข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญ สามารถรวบรวมไว้ใน Twitter เน้นการใช้ข้อมูลเพื่อเป็นเครื่องมือในการปรับปรุงการค้นหาและพัฒนาเพื่อการค้นพบต่อไปในอนาคต
360 Tweets – Twitter ยังคงให้ความสำคัญและสนใจสำหรับ 360 องศา และ VR content ยังอยู่ในกระแสและมีแนวโน้มที่จะสร้างสรรค์อย่างไม่หยุดนิ่ง
For sale? – การเก็งกำไรอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการขายแพลตฟอร์ม หรือการเปลี่ยนแปลงผู้นำสำหรับ Twitter ซึ่งยังมีการคาดการณ์ที่น่าติดตามอย่างต่อเนื่อง เพราะเรื่องรายได้ของแพลตฟอร์มเป็นเรื่องน่าสนใจและถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ในปี 2017
Edit Tweets –อาจยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตอนนี้ให้เห็นอย่างชัดเจน เพราะอยู่ในระหว่างของการต้องการทดลองใช้ ซึ่งต้องรอดูความเคลื่อนไหวต่อไป
On-Platform Abuse –ในเรื่องการละเมิดบนแพลตฟอร์ม ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควรในการหาวิธีการอย่างจริงจังเพื่อแก้ปัญหา มีแนวโน้มในปี 2017 ที่จะใช้เครื่องมือและตัวเลือกมาใช้ในการจัดการกับเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Stabilization – จะเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ถือว่าประสบความสำเร็จได้อย่างสวยงามในปี 2016 รวมถึงการขยายตัวของการโฆษณาบน Instagram เพื่อรักษาเสถียรภาพในปี 2017 อย่างต่อเนื่อง
ECommerce – ตัวเลือกการโฆษณาได้ถูกตั้งค่าสถานะ Instagram และเป็นอีกระดับในการโฆษณาผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มในรูปแบบของ shopping tags เป็นการเปลี่ยนจากการแนะนำไปสู่การสร้างการรับรู้ที่น่าสนใจ จากตัวเลขในการรับรองข้อมูลมีผลวิจัยออกมาแสดงให้เห็นว่า 60% ของ Instagrammers เรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการบนแอพ ในขณะที่ 75% ใช้เวลาดำเนินการ ถือเป็นการได้รับอิทธิพลจากโพสต์บน Instagram ด้วยการแนะนำของ shopping tags ในที่สุดจะเปลี่ยนการรับรู้ของแพลตฟอร์มได้
Stories – เป็นเรื่องความท้าทายที่ดูยิ่งใหญ่ที่เติบโตอย่างน่าสนใจที่เป็นคู่แข่งกับ Facebook และ Instagram ยังคงเพิ่มคุณสมบัติที่ดีในลักษณะของการปรับปรุงความรวดเร็วในการใช้งานและแก้ปัญหาของความล่าช้าที่เกิดขึ้น เพื่อการทำงานที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Insta Live? – Instagram ได้ประกาศในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำหรับ live-streaming เปิดให้บริการแก่ผู้ใช้ทุกคน
Visual Search –สามารถเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานเกี่ยวกับองค์ประกอบค้นหาภาพ จะเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมข้อมูลและการโฆษณาที่สามารถกำหนดเป้าหมายด้านการผลิต นี่เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่ต้องติดตามในช่วงกลางปี 2017 ต่อไป
Snapchat
Trying Times – Snapchat ได้รับความสำเร็จไปในระดับหนึ่งและถือว่ารวดเร็ว แต่ในปี 2017 ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ Snapchat จะมีฐานผู้ชมที่แข็งแกร่งและจะดำเนินต่อไปได้ ต้องทำงานอย่างหนักเช่นกัน แต่ในเมืองไทยยังไม่สามารถทำให้มีคนใช้เพิ่มมากขึ้นได้ ยังคงต้องรอดูกันต่อไปว่า Snapchat จะออกมาลุยตลาดต่างประเทศอย่างจริงจังเมื่อไหร่
New Options – Snapchat เป็นการทำงานของประเภทโฆษณารูปแบบใหม่ และดำเนินการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง เป็นเครื่องมือโฆษณาที่เป็นนวัตกรรมใหม่และมีการกำหนดเป้าหมายที่ดี เป็นแพลตฟอร์มที่ต้องการของแบรนด์เพื่อเข้าถึงผู้ชมที่มีอายุน้อยในกลุ่มคนรุ่นใหม่นั่นเอง
Spectacles – ด้วยเป็นที่นิยม เพราะมีเลนส์ 115 องศา เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นขวัญใจของกลุ่มผู้ใช้สำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ การสร้างบูรณาการอีกระดับของ Snapchat เป็นการทำงานในเทคโนโลยี VR/AR ที่จะสามารถใช้และนำเสนอได้มากขึ้นกว่าในการนำเสนอในช่วงต้น
https://twitter.com/namzo/status/779589506479652864
Search Evolution – Pinterest เป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่สำคัญในการทำงานด้วยการค้นหาบนแพลตฟอร์มสำหรับปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเกี่ยวกับการรับรู้ภาพภายใน Pins นอกจากนั้นยังมีการเปิดตัว reality shopping เป็นการช่วยให้ผู้ใช้สามารถวางวัตถุเสมือนจริงที่อยู่ในบ้านในการดูขนาด เป็นการค้นหาภาพเพื่อเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง
Pinterest Video – Pinterest พึ่งแนะนำโฆษณาวิดีโอ เป็นการพิสูจน์ถึงความสำเร็จที่ได้รับอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการเพิ่มถึง 60% ของแพลตฟอร์ม Pinterest Video ในปีที่ผ่านมา ถือเป็นที่ยอมรับจากความสนใจสูงสุดในเว็บไซต์ในด้านการตลาด
Data Evolution – LinkedIn ได้รับการสนับสนุนจาก ไมโครซอฟท์ เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่ได้รับความสนใจ ซึ่งมีการแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่การทำงานที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับการใช้งานเพิ่มขึ้นของ LinkedIn รวมถึงการรับสมัครและการโฆษณาแพลตฟอร์มที่มีฐานข้อมูลเชิงลึกถึง 467,000,000 ผู้ใช้และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2017
More content – LinkedIn ได้มองเห็นการเติบโตที่สำคัญในเนื้อหาบนแพลตฟอร์มการสร้างและการบริโภค เป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการทำงานที่ขยายการเติบโต ด้วยการนำเสนอการปรับปรุงเนื้อหาเพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มของเครื่องมือค้นหา และยังมองหาการพัฒนาการทำงานอย่างไม่หยุดนิ่ง
คุณพอมองภาพรวมของแนวโน้มการเติบโตพร้อมการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในสถานการณ์แห่งโลกเทคโนโลยีที่ไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้คุณสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของข้อมูลสื่อทางสังคมอย่างไม่พลาด ด้วยการใช้ข้อมูล 24 แนวโน้มทางการตลาดสำหรับสื่อทางสังคมในปี 2017 มาวิเคราะห์พิจารณาเตรียมความพร้อมเพื่อให้คุณก้าวไปพร้อมกับโลกแห่งอนาคต