เมื่อเราดึงดูดพวกเขาในเฟส 1 เข้ามาแล้ว ผู้คนกำลังเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณ เมื่อมีคนเข้ามาที่เว็บไซต์ พวกเขาจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องทำให้เกิดความสนใจที่จะสำรวจเพิ่มเติมมากขึ้น และดำเนินการตามที่ต้องการ ในขั้นตอนนี้จะเริ่มเข้าสู่ช่องทางการขายด้วยขั้นตอนที่ 1 ผู้คนได้ดำเนินการแล้วและเยี่ยมชมเว็บไซต์ ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกค้าที่มุ่งหวังในเว็บไซต์มากขึ้น ดังนั้น เราอาจใช้เครื่องมือทางการตลาดที่หลากหลาย เช่น ป๊อปอัป สติ๊กเกอร์ รูปแบบการสมัครรับจดหมายข่าว และระบบอัตโนมัติทางการตลาด นอกจากนี้ใช้เวลาของเราในการวิเคราะห์สำเนาเว็บไซต์ หัวข้อข่าว รูปภาพที่ดึงดูดความสนใจ หรือภาพประกอบที่มีผลต่อสิ่งที่ผู้คนทำ และทำตามเป้าหมายที่เราต้องการ
Sales Funnel คือ ? แล้วเรารับทำอะไรให้ได้บ้าง
รับทำการตลาดออนไลน์ Sales Funnel Optimization แล้ว Sales Funnel คือ ?
Sales Funnel คือ การสร้างโอกาสการขายออนไลน์ ด้วยการตั้งค่าช่องทางการขาย อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายได้ การสร้างช่องทางการขายในความเป็นจริงไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่สามารถเกิดขึ้นได้ทันที ต้องมีการวิเคราะห์ ติดตามและมีวิธีการที่ชัดเจนในการติดตาม เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด
เรานำผลลัพธ์จากการวิเคราะห์และเพิ่มประสิทธิภาพ Sales Funnel ช่องทางการขายให้ธุรกิจของคุณได้
Sales Funnel คือ การวางขั้นตอน และช่องทางการขายออนไลน์ จากกลุ่มเป้าหมายที่ตอบสนองต่อโฆษณา หรือโพสต์บนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการคลิกเข้ามาดู การกดถูกใจ การสมัครสมาชิก หรือการสั่งซื้อ เป็นตัน
สำหรับช่องทางการขาย Sales Funnel หรือ ที่เรียกว่า “Conversion Funnel” เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้คุณเข้าใจความลื่นไหลของเว็บไซต์ของคุณได้ดีขึ้น เพื่อที่จะนำผู้เข้าชมเข้าไปสู่เป้าหมายที่คุณต้องการ
หากคุณดำเนินธุรกิจ B2B และใช้เว็บไซต์ของคุณ เพื่อสร้างโอกาสในการขายสำหรับธุรกิจ คุณเรียกใช้โฆษณาออนไลน์และส่งผู้ที่คลิกบนหน้า Landing Page การกระทำที่ต้องการ คือ คนเหล่านี้ อ่านข้อมูลในเว็บไซต์ของคุณ จากนั้นไปที่หน้าติดต่อและการส่งคำถามหรือการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สำหรับธุรกิออนไลน์ ต้องได้รับคำแนะนำอย่างถูกวิธี เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ สามารถเข้าร่วมในเว็บไซต์ได้ หลายวิธีในการนำทางผ่านเว็บไซต์ และปรับให้เหมาะสมกับเป้าหมายการแปลง กระบวนการนี้เป็นสิ่งที่เราเรียกว่า การเพิ่มประสิทธิภาพช่องทางการขาย
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพช่องทาง Conversion ต้องใช้เวลาและการทดสอบอย่างต่อเนื่อง และใช้วิธีการที่เหมาะสมในการรวบรวมข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อช่วยให้เข้าใจตความลื่นไหลของลูกค้าได้ดีขึ้น และทำการปรับเปลี่ยนตัวแปรต่าง ๆ ให้อย่างเหมาะสม
ช่องทางการขายสามารถซับซ้อนได้มากขึ้น ยิ่งคุณได้รับข้อมูลรายละเอียดมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น เพื่อช่วยให้คุณยังคงสร้างประสบการณ์ของลูกค้าและการเดินทางของลูกค้าบนเว็บไซต์ของคุณอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การมีช่องทางขายที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดในการขายออนไลน์
การวางแผนช่องทางการขาย Sales Funnel
มีการเติบโตและการเพิ่มขึ้นของ MarTech และเครื่องมือวิเคราะห์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องในตลาดปัจจุบัน เราสามารถช่วยวางแผนช่องทางการขายของคุณให้เห็นภาพการลื่นไหลของผู้คนบนเว็บไซต์ของคุณ ด้วยแพลตฟอร์มการวิเคราะห์ขั้นสูงของเรา เราสามารถวิเคราะห์ได้อย่างแม่นยำว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างให้สามารถมองเห็นภาพการลื่นไหลของผู้คน เพื่อนำมาวิเคราะห์ในการตัดสินใจในการเปลี่ยนแปลงในช่องทางขาย เพื่อปรับปรุงการแปลงที่เหมาะสมและดีที่สุด
การวางแผนช่องทางการขาย Sales Funnel
1: สร้างการรับรู้ Awareness
การเริ่มต้นในช่องทาง Conversion สร้างการรับรู้ทำให้ผู้คนสนใจไปที่เว็บไซต์ ทำให้ผู้คนมีความสนใจเพื่อดูเรา ในขั้นตอนนี้จะดูข้อมูลว่าผู้เข้าชมมาจากไหน เช่น อาจเป็นโฆษณาแบบชำระเงิน เช่น โฆษณา Googleโฆษณา Facebook, โฆษณาเนทีฟ, โฆษณา TokTok ฯลฯ หรือจากช่องทางการเข้าชมโดยตรงซึ่งอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่น ๆ หรือจากเว็บไซต์ของคุณเอง ทำการตลาดสร้างแรงดึงดูดด้วยการใช้เป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่หลากหลาย เพื่อรับข้อมูลนี้ เราต้องมั่นใจว่าเราสามารถเข้าถึงผู้ชมที่เหมาะสมสำหรับผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ
2: สร้างความน่าสนใจ Interest
3: สร้างความต้องการ Desire
เพื่อสร้างความชัดเจนมาก ต้องการให้ผู้คนต้องการสิ่งที่เราเสนอ เกิดเป็นความปราถนา เพื่อให้ผู้คนสนใจผลิตภัณฑ์ของเราตอนนี้ เราสามารถก้าวไปอีกขั้นและทำให้ผู้คนต้องการสิ่งที่เรามี หากเราขายผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์โดยวิดีโอผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง หรือวิดีโอไวรัส เช่น เป็นในรูปแบบการแสดงความคิดเห็นของลูกค้าที่รักผลิตภัณฑ์ เพื่อใช้เป็นบททดสอบทางสังคมโดย การอธิบายประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยการเขียนบทความที่ดีและข้อมูลอื่น ๆ เป็นการสนับสนุนเนื้อหา เช่น การมีส่วนร่วมเนื้อหาบล็อกโปรโมชั่นหรือการจัดส่งฟรี เป็นต้น
4: การแปลงสู่การขาย Conversion
สำหรับขั้นตอนนี้ คือ การขายของคุณ ผู้คนจะลงมือปฏิบัติและดำเนินการในการซื้อเกิดเป็นผลตอบแทน! เพื่อให้ขั้นตอนนี้ลื่นไหลไม่สะดุดมากขึ้น โดยทำให้หน้าบริการผลิตภัณฑ์เรียกร้องให้ดำเนินการด้วยตัวชี้วัดการแปลงและรายละเอียดอื่น ๆ บนหน้าเว็บไซต์ที่ดำเนินการตามที่ต้องการ เช่น ผู้ที่เพิ่มรายการลงในรถเข็น หรือติดต่อคุณ เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ให้สามารถดำเนินการได้ง่ายที่สุด และใช้การทดสอบแยกทาง A / B เพื่อหาวิธีที่ดีที่สุดในการปรับปรุงการแปลงต่อไป
5: สร้างการมีส่วนร่วมกลับมาซื้อซ้ำ Re-engage
เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในช่องทางการขาย การแปลงเกิดขึ้นเมื่อคุณมีลูกค้าใหม่ ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะรักษาลูกค้าของคุณและทำให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งเรามีหลายวิธีในการให้บรรลุเป้าหมายนี้ ด้วยความน่าสนใจเหล่านี้ที่คุณจะได้รับ
ก่อนอื่นทำให้พวกเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ ของคุณ เพื่อให้ง่ายต่อการติดต่อกับพวกเขาตามช่องทางโซเชียลมีเดีย เช่น การสมัครรับจดหมายข่าว เป็นส่วนหนึ่งของเวิร์กโฟลว์อัตโนมัติทางการตลาดที่เราลงทะเบียนไว้หรืออาจเป็นคูปอง หรือส่วนลดโปรโมชั่นอื่น ๆ ที่จะทำให้พวกเขากลับมาหลังจากที่พวกเขาได้ทำการซื้อครั้งแรก
นี้คือ 5 Sales Funnel ช่องทางขายที่สำคัญ ซึ่งต้องพิจารณาตามแต่ละธุรกิจซึ่งจะมีความแตกต่างกันออกไป ดังนั้น ช่องทางขายควรปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจตามขั้นตอนที่ถูกต้อง จึงเป็นงานที่ยากและมีความซับซ้อนอย่างมาก
เรายินดีที่จะลดภาระหนักนี้ของคุณและหาวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางของลูกค้าสู่ประสบการณ์ที่น่าประทับใจ