12 สิ่งที่ควรทำ เพิ่มยอดคนอ่าน content เราให้มากยิ่งขึ้น
- 21 mins
12 สิ่งที่ควรทำ เพิ่มยอดคนอ่านให้มากขึ้น
แม้ว่าคอนเทนต์ที่คุณเขียนจะน่าสนใจเพียงใด แต่ถ้าไม่รู้วิธีการโปรโมตโพสต์ ต่อให้เขียนดีแค่ไหน ก็อาจจะไม่มีคนอ่านมากอย่างที่คิด เพราะฉะนั้น สิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้คอนเทนต์เข้าถึงคนจำนวนมากหลังจากโพสต์ข้อความไปแล้วคือ 12 ขั้นตอนนี้
1.การนำ SEO / Keyword มาใช้
หลายคนคิดว่าคอนเทนต์ดีก็ชนะเลิศแล้ว แต่การทำให้คนมองเห็นคอนเทนต์จำนวนมาก ๆ ต่างหากที่สำคัญกว่า ดังนั้น การใช้คำคีย์เวิร์ดเข้ามาใส่ในคอนเทนต์ จะช่วยให้บทความของคุณติดอันดับต้น ๆ ของเว็บ Search Engine ได้
เพียงแค่เลือกใส่คำคีย์เวิร์ดที่คุณต้องการลงในเครื่องมือหรือโปรแกรมค้นหาคีย์เวิร์ด ก็จะเห็นว่า คำค้นหาใดที่ได้รับความนิยมสูงสุด เพื่อจะได้นำคำเหล่านั้นมาใส่ในบทความของคุณ ทั้งส่วนที่เป็นหัวเรื่อง, เนื้อหา, Meta Description ซึ่งเป็นส่วนที่บรรยายเนื้อหาย่อของคอนเทนต์ และการติดแท็กด้วยคำเหล่านั้น
2. ใช้บริการ RSS feed
RSS หรือ Really Simple Syndication คือบริการที่ช่วยกระจายบทความในบล็อกของคุณไปยังที่ต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ซึ่งรวมถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ ในโซเชียลมีเดียด้วย ทำให้เข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยประหยัดเวลาด้วย เมื่อเทียบกับการโพสต์ข้อความด้วยตัวเอง
3.ย่อ URL โพสต์ของคุณให้สั้นลง
การโพสต์ URL ที่สั้นลงในโซเชียลมีเดียถือเป็นกลยุทธ์ที่ดี และขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก แค่ก็อปปี้ URL โพสต์ของคุณไปใส่ในเว็บไซต์ที่ให้บริการย่อลิงก์ URL ต่าง ๆ อาทิ Bit.ly, Ow.ly และ Cli.g จากนั้นนำ URL ที่ย่อลิงก์เรียบร้อยแล้วมาโพสต์ในแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดียของคุณ
4. หมั่นอัพเดท Status
แม้ว่าวิธีนี้จะดูเหมือนง่ายมาก แต่ก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะการแค่จั่วหัวเล็กน้อย และแปะลิงก์ URLที่ย่อแล้ว อาจไม่ได้ทำให้มีคนคลิกลิงก์มากสักเท่าไร นอกจากนี้ โซเชียลมีเดียแต่ละแพลตฟอร์มก็มีกฎกติกามารยาท และกลุ่มผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน จึงควรปรับ Status หรือหัวเรื่องที่คุณจะให้แตกต่างกัน เพื่อประสิทธิธผลที่ดีกว่า
5. โพสต์ตัวอย่างในช่องทางอื่น ๆ
สื่อสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่อนุญาตให้คุณสามารถโปรโมตคอนเทนต์ได้ ตราบใดมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับคอมมูนิตี้นั้น ๆ อาทิ กลุ่มต่าง ๆ ในเฟซบุ๊ก หรือใน LinkedIn ซึ่งกลยุทธ์ที่ดีคือการเขียนพาดหัวให้น่าสนใจ หรือการตั้งคำถาม พร้อมทั้งคำบรรยายสั้น ๆ ก่อนจะปิดท้ายด้วยลิงก์ URL ที่ย่อให้สั้นแล้ว เพื่อให้คนกดตามเข้าไปอ่าน พร้อมทั้งอย่างลืมขอฟีดแบ็กจากผู้อ่านด้วย
6. ใช้บริการ Social Bookmarking
Social Bookmarking คือการนำลิงก์ของเราไปแปะตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ให้บริการดังกล่าว ซึ่งเว็บเหล่านี้จะจัดหมวดหมู่ รวมรวบสิ่งที่น่าสนใจไว้ในที่เดียว หากเป็นเว็บไซต์ยอดนิยม ก็จะทำให้เข้าไปค้นหาได้ง่ายขึ้น Social Bookmarking จึงเปรียบเหมือนเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาโดนใจ เพราะผ่านการรีวิวมาแล้ว
7. เข้าไปคอมเมนต์ในบล็อกอื่นๆ
การเข้าไปตอบโพสให้ความช่วยเหลือ หรือทิ้งคอมเมนต์ที่มีประโยชน์ในบล็อกอื่นๆ พร้อมทั้งฝากลิงก์ URL ของบล็อกตัวเองเอาไว้ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะเรียก Traffic เข้ามาได้ดี อีกทั้งยังสร้างมิตรไมตรี สร้างฐานผู้ติดตาม และเพิ่ม Backlink ให้กับบล็อกของเราได้ด้วย แต่อย่าโปรโมตคอนเทนต์ของบล็อกตัวเองมากจนเกินไป
8. ให้ความช่วยเหลือในทวิตเตอร์
การค้นหาข้อความทวีตที่ต้องการความช่วยเหลือในทวิตเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับคอนเทนต์ที่เราเขียน เป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดผู้ติดตามที่ดีที่สุดในแพลตฟอร์มนี้ เพียงเข้าไปตอบข้อความโดยให้คำแนะนำอย่างจริงใจ พร้อมทั้งแปะลิงก์ย่อ URL ของคุณ ซึ่งบ่อยครั้งมักจะทำให้คุณเพิ่มยอดผู้ติดตามได้มากขึ้น
9. ใช้ Email Signature ให้เป็นประโยชน์
Email Signature ซึ่งเป็นส่วนท้ายของอีเมลที่ใส่เพื่อให้ผู้รับอีเมลสามารถติดต่อคุณได้นั้น ถือเป็นอีกช่องทางที่สามารถเพิ่มเติมหัวข้อคอนเทนต์เข้าไป เพื่อดึงให้คนสนใจได้ และเป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ แต่ทรงพลัง โดยหลายแพลตฟอร์มของเว็บอีเมลต่าง ๆ ก็มีเครื่องมือที่สามารถให้โพสต์หัวเรื่องโพสต์ล่าสุดของคุณให้ได้โดยอัตโนมัติด้วย
10.แชร์คอนเทนต์ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
หากคอนเทนต์ที่คุณเขียนในบล็อกมีประโยชน์ต่อลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อย่าลังเลที่จะส่งอีเมลไปหากลุ่มลูกค้าเหล่านั้นโดยทันที พร้อมทั้งแนบลิงก์ย่อ URL และข้อความที่กินใจสั้น ๆ เช่น “บทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณได้” เป็นต้น
11. ใช้ E-News Letter ให้เป็นประโยชน์
หากคุณมีจดหมายข่าวอิเล็กทรอนิกส์ (E-News Letter) อยู่แล้ว ให้ถือโอกาสนี้รวบรวมคอนเทนต์ต่าง ๆ บางส่วน พร้อมทั้งมีตัวอย่างให้ดูเป็นการเรียกน้ำย่อย จากนั้นให้มาดูผลตอบรับว่าโพสต์ใดของคุณที่ได้รับการคลิกดูมากที่สุด
12. ขอให้บล็อกเกอร์ช่วยพูดถึงโพสต์ของคุณ
อย่าละเลยการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับบล็อกเกอร์คนอื่น ๆ โดยอาจจะขอให้พวกเขาเข้ามาพูดคุยในบล็อกของคุณ หรือพูดถึงโพสต์ของคุณในบล็อกของพวกเขา เพื่อเป็นการเพิ่มการเข้าถึงผู้คนให้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนที่ต่างได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย
ที่มา: contentmarketinginstitute