จากเดิมที่ IKEA ทำหนังสือแคตาล็อกกว่า 200 หน้า เพื่อส่งไปตามบ้านของสมาชิก IKEA ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการสร้างสรรค์แคตาล็อกให้มีอายุยืนยาวขึ้นและไม่ได้มีเฉพาะในเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังมีอแคตาล็อกสินค้าออนไลน์อยู่ใน Pinterest ด้วย โดยมาในรูปแบบของควิซหรือคำถาม เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด
ตัวอย่าง 24 แคมเปญการตลาด ที่ประสบความสำเร็จแห่งปี 2021-2023
- 51 mins
ทุกวันนี้มีช่องทางและเทคโนโลยีให้นักการตลาดเลือกใช้มากมาย ซึ่งการทำแคมเปญการตลาดให้ทันสมัยและโดนใจผู้บริโภค ถือเป็นเรื่องท้าทายเป็นอย่างมาก ทั้งการตลาดออนไลน์, การตลาดออฟไลน์ และการตลาดแบบ 360 องศา
หากต้องการได้แรงบันดาลใจในการทำการตลาด เรามีสุดยอดแคมเปญการตลาดแห่งปี 2021 มาเป็นไอเดียให้กับคุณถึง 23 แบรนด์ โดยมีการตลาดแตกต่างกันไป ดังนี้
สุดยอดการตลาดด้าน Email Marketing
1. American Apparel - ตรงประเด็น
อีเมลต้อนรับ (Welcome Email) ถือเป็นกลยุทธ์ในการทำการตลาดทางอีเมลที่ได้รับความนิยม และได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่ง ซึ่ง American Apparel ใช้สไตล์ที่เรียบง่าย สบายตา และตรงประเด็น โดยเน้นในสิ่งที่สมาชิกที่ติดตามแบรนด์อยากเห็น ซึ่งก็คือ ผลิตภัณฑ์ และการลดราคานั่นเอง
2. Aegean - สร้างความประทับใจ
Aegean คือสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในกรีซ ที่ครบรอบ 20 ปี จึงเสนอส่วนลด 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นรางวัลให้สมาชิกที่ใช้บริการมาตลอด จุดประสงค์คือเน้นสร้างความประทับใจให้กับสมาชิก โดยใช้ดีไซน์ที่เรียบง่าย และวางตำแหน่งข้อความส่วนลดเพื่อให้เห็นได้ในเวลาเดียวกัน
3. Kate Spade – ขายตรง ๆ
Kate Spade เลือกทำแคมเปญ Email Marketing เพื่อให้ข้อมูลกับสมาชิกว่าไม่มีส่วนลดที่จะได้ไปมากกว่านี้อีกแล้ว จึงไม่ควรพลาดโอกาสด้วยประการทั้งปวง และกระตุ้นให้สมาชิกรู้สึกกลัวว่าตนเองอาจจะพลาดอะไรไปถ้าเมินข้อเสนอนี้ จนต้องรีบไปซื้อก่อนหมดช่วงบิ๊กเซลล์
สุดยอดการตลาดด้านโซเชียลมีเดีย
4. IKEA - กล้าที่จะเปลี่ยน
5. Twix - ทำฝันให้เป็นจริง
การตลาดที่ดีจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเอง ซึ่ง Twix เวเฟอร์เคลือบช็อกโกแลตคาราเมลขวัญใจเด็กทั่วโลกก็นำวิธีการนี้มาใช้ ด้วยการสร้างสรรค์ Twix Meltdown มาช่วยให้การกินเวเฟอร์เอร็ดอร่อยยิ่งขึ้น เมื่อกินร่วมกันกับกาแฟ แต่มาในรูปแบบสินค้า Limited Edition ที่ผู้มีสิทธิ์จะต้องไปกดฟอลโลว์ Twix ในอินสตาแกรม และร่วมสนุกชิงรางวัลตามกติกา
6. Hubspot - ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์
HubSpot ปล่อยแคมเปญทางโซเชียลมีเดียเพื่อฉลองความสำเร็จที่รวมแอปพลิเคชันมาไว้ใน HubSpot App Marketplace ได้มากถึง 1000 แอปฯ โดยจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ ที่มีบทความยอดนิยมใน HubSpot Blog เพื่อร่วมกันทำแคมเปญเพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนรับรู้ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ถึงความสำเร็จนี้ ทำให้ได้รับความสนใจจากคนจำนวนมาก
สุดยอดการตลาดแบบผสมผสาน
7. Nest Bedding - ลดเป้าหมาย เพิ่มลูกค้าใหม่
เมื่อ Nest Bedding เป็นแบรนด์เครื่องนอนที่มีราคาค่อนข้างห่างไกลจากคำว่าสบายกระเป๋า แต่แบรนด์ต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ เพื่อให้รู้สึกจับต้องได้ และเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้หลากหลายขึ้น จึงออกผลิตภัณฑ์รุ่น Flix ออกมาขายทาง Amazon ในราคาย่อมเยาว์ เพื่อหวังได้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ
สุดยอดการตลาดผ่านแอปพลิเคชัน
8. Domino’s - การตลาดสุดชาญฉลาด
Domino’s บริษัทพิซซ่ายักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาออกแคมเปญ ชื่อ Points for Pies โดยให้ลูกค้าอัพโหลดรูปพิซซ่าอะไรก็ได้ลงแอปพลิเคชันเพื่อสะสมแต้ม ซึ่งแคมเปญดังกล่าวที่มีระยะเวลา 12 สัปดาห์ และออกมาในช่วงที่มีการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลนัดชิงแชมป์ซูเปอร์โบวล์พอดี จึงกลายเป็นการตลาดสุดชาญฉลาดที่มาแบบถูกที่ถูกเวลา
9. Brewdog – ทำการตลาดเพื่อสังคม
Brewdog บริษัทคราฟท์เบียร์ชื่อดังของสกอตแลนด์ รณรงค์ให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการดื่มอย่างมีสติ ในช่วงเทศกาล Carnival ที่จัดในบราซิล ด้วยการทำแคมเปญ #Throwback Crash ผ่านทาง Waze (แอปฯ รายงานเส้นทางจราจรและอุบัติเหตุบนท้องถนน) ที่รวบรวมภาพอุบัติเหตุเมาแล้วขับ 50 เหตุการณ์ โดยเมื่อคลิกเข้าไปดูเหตุการณ์จะมีข้อความย้ำเตือนถึงความปลอดภัยว่า “อย่าให้สิ่งนี้เกิดขึ้นอีกเลย เมาแล้วอย่าขับ”
สุดยอดการตลาดทางวิดีโอ
10. Sephora - ทำให้รู้สึกเป็นอันหนึ่งเดียวกัน
Sephora เริ่มต้นเดือนมิถุนายนด้วยแคมเปญวิดีโอ Identify As We เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่ม LGBTQ ภายใต้คอนเซปต์ “ความหลากหลายคือสิ่งสวยงาม” พร้อมทั้งนำเสนอด้วยว่าการเมกอัพทำให้กลุ่มคนที่หลากหลายทางเพศดูงดงามยิ่งขึ้น
11. Phillips - ทำให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้น
Phillips ออกโฆษณาเพื่อกระตุ้นเหล่าสุภาพบุรุษให้กล้าทำตามความรู้สึกของตนเอง ผ่านวิดีโอสั้นที่ฉีกภาพลักษณ์เดิม ๆ ของผู้ชาย โดยในการแถลงข่าว ฟิลิปส์กล่าวว่าแคมเปญนี้ซึ่งผลิตโดยบริษัทโฆษณาชื่อดัง Ogilvy มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำให้ผู้ชายมีชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อได้แสดงความรู้สึกไปตามสัญชาตญาณ
12. Pedigree - แจกจ่ายความสุข
Pedigree แบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารสุนัขชื่อดังปล่อยคลิปที่มีชื่อว่า Bring it Back วิดีโอสั้น ๆ แต่ทรงพลัง เพื่อให้กำลังใจผู้ที่กำลังต่อสู้กับโรคซึมเศร้า แคมเปญนี้ยังปลุกจิตสำนึกให้กับคนที่เลี้ยงสุนัข รวมถึงรณรงค์ให้รับสุนัขจากตามศูนย์พักพิงมาเลี้ยงด้วยวิธีการที่ชาญฉลาดและจับใจผู้ชม
13. WeTransfer - สร้างแรงบันดาลใจ
แคมเปญการตลาด Please Leave จาก WeTransfer ผู้ให้บริการแชร์ไฟล์ออนไลน์ ทำให้ลูกค้าได้เห็นถึงประโยชน์จากการใช้ WeTransfer ว่าสามารถช่วยเซฟเวลาให้พวกเขาได้มากขึ้น เพื่อจะได้นำเวลาที่เหลือไปใช้ประโยชน์กับเรื่องอื่น ๆ ที่สร้างสรรค์ พร้อมทั้งนำเสนอให้คนใช้เวลาในโลกออนไลน์ให้น้อยลง และนำเวลาไปค้นหาตัวตนให้เจอด้วย
สุดยอดการตลาดทางวิดีโอแบบออฟไลน์
14. KLM - เชื่อมต่อเหล่านักเดินทาง
สายการบิน KLM ปล่อยแคมเปญที่มีชื่อว่า Take off Tips ด้วยการออกบูธตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วโลก ทำให้เหล่านักเดินทางสามารถแวะเวียนมาได้ตลอดในระหว่างที่รอขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็นบูธที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้พูดคุยกับนักท่องเที่ยวคนอื่นผ่านเทคนิค Hologram โดยมีจุดมุ่งหมายในการเชื่อมต่อผู้เดินทาง เพื่อแลกเปลี่ยนเคล็ดลับในการเดินทางระหว่างที่รอต่อเครื่องบิน
15. Kellogg’s – ให้จดจำได้ง่ายขึ้น5
เแบรนด์อาหารเช้าที่มีแพ็กเกจเป็นเอกลักษณ์ แต่ Kellogg’s ต้องการออกแบบกล่องใหม่เพื่อทำตลาดในยุโรป ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 113 ปี โดยมีจุดมุ่งหมายทำให้กล่องเป็นที่จดจำได้ทันที และเข้ากับความต้องการของผู้บริโภคสมัยใหม่ ซึ่งหลังจากเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ปรากฏว่า 70% ของผู้บริโภคสามารถหาแพ็คเกจแบบใหม่เจอได้ง่ายขึ้น และมีความตั้งใจซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 50%
16. Tulipán - เล่นประเด็นอ่อนไหว
ปัญหาเรื่องการยินยอมทางเพศถือเป็นเรื่องใหญ่ในปัจจุบัน และบริษัทต่าง ๆ พยายามปลุกจิตสำนึกแก่ผู้คนด้วยการตลาดที่สร้างสรรค์อยู่เสมอ Tulipán ถุงยางอนามัยสัญชาติอาร์เจนตินา จึงออกแพ็กเกจใหม่ที่เรียกว่า Consent packs ที่ต้องใให้คน 2 คนช่วยกันเปิดกล่อง เพื่อสื่อว่าเรื่องเซ็กซ์จำเป็นต้องได้รับการยินยอมจากทั้งสองฝ่ายเท่านั้น โดยเป็นรุ่น Limited Edition ที่แจกฟรีตามบาร์ต่าง ๆ ในกรุงบัวโนสไอเรส
17. Whiskas - ต่อยอดแบรนด์ใหม่
แมวเป็นสัตว์ที่ขี้สงสัย เด็กน้อยก็เช่นกัน Whiskas ผลิตภัณฑ์อาหารแมวยอดนิยม จึงเกิดไอเดียในการต่อยอดธุรกิจของตัวเอง ด้วยการผลิตอุปกรณ์ Digital Assisstant สุดน่ารักสำหรับเด็ก ๆ ในชื่อแบรนด์ว่า Mia โดยออกแบบเป็นตุ๊กตาแมวที่มีสีสันแบบเดียวกับแบรนด์ Whiskas เพื่อเป็นผู้ช่วยในการตอบปัญหาให้กับเด็ก ๆ ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวทำงานด้วยระบบเซ็นเซอร์เพื่อจับการเคลื่อนไหวของคนที่อยู่ใกล้ ๆ
18. Burger King – ได้ไอเดียจาก Stereotype
บางครั้ง Stereotype หรือการเหมารวม ก็ช่วยให้คุณนำมาใช้กับการตลาดได้ เหมือนเช่นแบรนด์ Burger King ในประเทศฟินแลนด์ ที่นำภาพลักษณ์ที่คนมองว่าชาวฟินแลนด์เป็นคนเงียบ ๆ รักความสงบมาทำแคมเปญการตลาด “การสั่งอาหารแบบ Drive Thru ที่เงียบที่สุดแห่งแรกของโลก” โดยลูกค้าสามารถขับรถเข้าไปสั่งอาหาร จ่ายเงิน และรับสินค้าจากร้านได้โดยไม่ต้องสนทนากัน เพราะทุกอย่างทำได้ง่าย ๆ ผ่านโทรศัพท์มือถือ
19. Spotify – ได้แรงบันดาลใจจาก Meme
Memes หรือที่คนไทยติดปากเรียกกันว่า “มีม” ถือเป็นช่องทางการสื่อสารแบบใหม่ที่สนุกสนาน และเข้าใจได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพูดอะไรมาก Spotify จึงได้แรงบันดาลใจจาก Meme มาทำแคมเปญการตลาด Me Also Me ด้วยการจับคู่เพลงให้เข้ากับทุกอารมณ์ที่เราเจอในชีวิตประจำวัน
20. Lego – ทำอักษรเบรลล์ให้สนุกขึ้น
การตลาดเป็นสิ่งที่ทรงพลังมากแค่ไหน Lego ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าพวกเขาสามารถทำได้ แม้จะเป็นบริษัทผลิตตัวต่อเลโก้ แต่ก็เห็นถึงความสำคัญของการเรียนรู้ และมองว่าสามารถเรียนรู้อย่างสนุกได้ จึงออกผลิตภัณฑ์ Braille Bricks ซึ่งเป็นแคมเปญในการผลิตตัวต่อเพื่อเด็กผู้พิการทางสายตา และทำให้การเรียนรู้อักษรเบรลล์สำหรับเด็ก ๆ เป็นเรื่องที่สนุกสนานยิ่งขึ้น
21. Corona – สร้างภาพลักษณ์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
เบียร์แบรนด์ดัง Corona สร้างภาพลักษณ์เรื่องใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยแคมเปญ Pay with plastic (จ่ายเงินด้วยขวดพลาสติก) เพื่อร่วมฉลอง World Oceans Day หรือวันมหาสมุทรโลก ในประเทศเม็กซิโก บราซิล อิตาลี สเปน และโคลอมเบีย โดยลูกค้าสามารถนำขวดพลาสติกมาแลกเบียร์ได้ฟรี พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าทุกยอดซื้อ 1 ขวด ทางบริษัทจะทำความสะอาดพื้นที่ให้ 1 ตารางเมตร ตามชายท้องถิ่นของประเทศที่ร่วมแคมเปญดังกล่าว
สุดยอดการตลาดทางวิดีโอแบบ 360 องศา
22. Coca Cola - กระตุ้นให้คนมองโลกในแง่บวก
แบรนด์ Coca Cola ในโรมาเนียทำแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นให้คนคิดบวก มองโลกในแง่ดีมากขึ้น หลังจากมีรายงานเมื่อปี 2018 ว่า โรมาเนียติดอันดับท็อป 10 ประเทศที่มีความสุขน้อยที่สุดในยุโรป พร้อมทั้งติดแฮชแท็ก #Halffullstory เพื่อให้ชาวโรมาเนียร่วมกันแชร์เรื่องราวดี ๆ ของตัวเอง โดยแคมเปญนี้ทำการตลาดหลากหลายช่องทาง ทั้งป้ายโฆษณาตามสถานที่ต่าง ๆ คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ ทั้งโซเชียลมีเดีย และเว็บไซต์
23. Diesel – ใช้ประโยชน์จากพลังโซเชียล
แคมเปญ Be Follower ของ Diesel ต้องการนำเสนอว่าการจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และจะอยากเป็นอินฟลูเอนเซอร์กันไปทำไม ในเมื่อการเป็น Follower เป็นเรื่องที่ง่ายกว่า! โดยปล่อยวิดีโอออกมา 3 ชิ้น เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่าชีวิตการทำงานของอินฟลูเอนเซอร์นั้นยุ่งยากแค่ไหน ต่างจากคนที่เป็น Follower ของแบรนด์ที่มีชีวิตสบายกว่ากันเยอะ แต่ก็ได้ใส่ชุดยีนส์สวย ๆ จากแบรนด์ไม่ต่างกัน
24. McDonald’s – ได้แรงบันดาลใจจากคนหิวยามดึก
McDonald’s เป็นอาหารคู่ใจของคนที่ทำงานดึก หรือนอนดึกเสมอมา ทำให้ McDonald’s ในสิงคโปร์ได้แรงบันดาลใจในการทำแคมเปญการตลาดจากเรื่องนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะทำงานดึกดื่นแค่ไหน McDonald’s ก็ยังอยู่ตรงนี้เพื่อคนนอนดึกเสมอ โดยการทำการตลาดมีทั้งที่เป็นป้ายโฆษณา และข้อเสนอพิเศษในวันที่จัดแคมเปญ รวมถึงทำหนังสั้นเผยแพร่ในช่องทางออนไลน์ เพื่อให้กำลังใจเหล่าพนักงานรักษาความปลอดภัยกะดึกที่มักถูกมองข้าม
ที่มา: moosend