Clinic Marketing (#15) (#18)

https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ทำไมแบรนด์ต้องเลือกทำการตลาดบน TikTok

ปัจจุบันพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่มีอินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของชีวิต ดังนั้นแบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องมีการปรับตัว เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ และหันมาให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง TikTok ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มยอดฮิต โตเร็ว และกลายเป็นช่องทางโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดในช่วงเวลาเพียงไม่กี่ปี

TikTok มีจุดเด่นอยู่ที่เนื้อหาคอนเทนต์วิดีโอสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสนุกสนาน ลูกเล่นมากมายในการสร้างสรรค์วิดีโอและเทรนด์หรือชาเลนจ์ต่าง ๆ เป็นเครื่องมือชั้นดีที่ทำให้ TikTok เข้าถึงผู้คนได้ทั่วโลก ดังนั้นคนรุ่นใหม่จึงนิยมเล่น TikTok กันอย่างมาก และนี่แหละคือเครื่องมือการตลาดออนไลน์ชั้นดีที่แบรนด์ต่าง ๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเราเข้าถึง TikTok ได้ ก็สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้เช่นกัน

การตลาด TikTok
ทำไมแบรนด์ต้องเลือกทำการตลาดบน TikTok - TikTok

ทำไมแบรนด์จึงควรทำการตลาดออนไลน์บน TikTok

TikTok เป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก สามารถทำให้เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์และผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ผ่านเครื่องมือสำคัญอย่างแฮชแท็ก ไวรัล หรือชาเลนจ์ต่าง ๆ ที่เป็นเทรนด์ จึงตอบโจทย์แบรนด์และธุรกิจในด้านของการสร้างการรับรู้ (Awareness) และการปฏิสัมพันธ์ (Engagement) ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ อีกทั้งยังทำให้สามารถติดตามเพื่อให้เกิดการรับรู้แบรนด์ได้ด้วย

เมื่อ TikTok หันมาให้ความสำคัญกับผู้ใช้กลุ่มธุรกิจมากขึ้น ก็ได้มีการเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ที่ทำการตลาดออนไลน์บน TikTok อ้างอิงข้อมูลจาก Global Web Index (GWI) ปี 2019 พบว่า มีผู้คนกว่า 74% มองว่าแบรนด์ที่ทำการตลาดบน TikTok นั้นภาพลักษณ์มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

แต่หากใครที่ยังไม่แน่ใจหรืออาจจะเริ่มสนใจการตลาดออนไลน์บน TikTok แต่ยังไม่รู้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ ลองมาดูเหตุผลว่าทำไมเราควรหันมาให้ความสนใจการทำการตลาดบนแพลตฟอร์ม TikTok

1. TikTok คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมาแรงเป็นอันดับหนึ่ง

TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และยังเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มาแรงเป็นอันดับหนึ่งในขณะนี้ มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั่วโลก นั่นเพราะ TikTok เน้นนำเสนอคลิปวิดิโอสั้น ๆ ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นความง่าย กระชับ ตรงจุด ไม่ยืดเยื้อ

นอกจากนี้ระบบ AI ของ TikTok ยังสามารถจับพฤติกรรมการดูวิดีโอ เพื่อปรับปรุงหน้าฟีดความสนใจของเจ้าของบัญชีได้ ดังนั้นการเลื่อนดูฟีดแต่ละครั้งแม้จะเป็นการดูคลิปสั้น ๆ แต่ก็ดึงดูดผู้ใช้ให้อยู่กับหน้าจอได้นานเพราะมีแต่สิ่งที่วิเคราะห์มาแล้วว่าน่าสนใจสำหรับผู้ใช้งาน

เพราะฉะนั้น TikTok จึงกลายเป็นทางเลือกชั้นดีในการทำการตลาดออนไลน์ เพราะหากเราสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาออกมาได้กระชับ ตรงจุด มีประโยชน์ และน่าสนใจสำหรับกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ แล้วล่ะก็ จะช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ดีและมีประสิทธิภาพแน่นอน

2. วิดีโอสั้นคือเทรนด์มาแรงบนโซเชียล

อย่างที่เราได้กล่าวไปว่าเทรนด์การเสพสื่อของผู้คนบนโลกออนไลน์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบันเทรนด์สื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมคือวิดีโอสั้น ๆ กระชับ เข้าใจง่าย เหมาะกับการแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือซึ่งเป็นหน้าจอแนวตั้ง และ TikTok ก็ตอบโจทย์เป็นอย่างมาก การสร้างสรรค์เนื้อหาที่สั้น กระชับ และดึงดูดผู้ชมอาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับแบรนด์ แต่หากสามารถทำได้แล้วล่ะก็ จะทำให้แบรนด์มีเครื่องมือการตลาดโซเชียลมีเดียที่ทรงพลังและสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนโลกออนไลน์ได้มากขึ้น

3. โดดเด่นเรื่องการสร้างไวรัล

เราอาจเคยเห็นเทรนด์กระแสไวรัลมาแรงหรือชาเลนจ์ที่น่าสนใจต่าง ๆ แพร่หลายบนโลกออนไลน์ ซึ่ง TikTok นี่แหละคือแพลตฟอร์มที่โดดเด่นในเรื่องของการสร้างกระแสไวรัลและชาเลนจ์ต่าง ๆ ด้วยลูกเล่นการสร้างวิดีโอ ทั้งการใส่เสียงเพลงจากศิลปินดัง การใส่เสียงประกอบจากซีรีส์ ละคร หรือฟิลเตอร์แบบคนดัง รวมถึงการสร้างชาเลนจ์สุดสร้างสรรค์ ที่เชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันผ่านแฮชแท็ก ทั้งหมดนี้คือตัวช่วยทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รับรู้และจดจำ แถมยังทำให้ดูสนุก ทันสมัยและเป็นมิตรกับกลุ่มเป้าหมายด้วย

4. รูปแบบการโฆษณาที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำแพลตฟอร์มอื่น

TikTok มีรูปแบบการโฆษณาที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำกับใคร มีจุดเด่นคือการทำให้เกิด User Generated Content (UGC) หรือคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์โดยผู้ใช้งาน ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมที่ลึกซึ้ง เข้าถึงง่าย มีความน่าสนใจ และเป็นพื้นที่ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นช่องทางรวมศิลปิน ดารานักแสดง และอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ๆ ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถเลือกใช้งานเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างหลากหลาย ด้วยการโฆษณาแบรนด์ผ่าน TikTok โดยใช้วิธีการต่อไปนี้

  • Brand Takeover: เป็นโฆษณาที่สามารถสร้าง Reach หรือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด
  • TopView: เป็นโฆษณาที่สามารถ Impression หรือทำให้คนมองเห็นได้จำนวนหลายล้านต่อวัน
  • In-Feed Ads: เป็นโฆษณาที่จะแสดงระหว่างฟีดคลิปวิดีโอต่าง ๆ ช่วยเพิ่มการรับรู้แบรนด์ได้ดี
  • Hashtag Challenge: เป็นโฆษณาที่สร้างขึ้นเพื่อให้เกิดไวรัล แคมเปญ และการมีส่วนร่วมระหว่างกลุ่มเป้าหมายและแบรนด์ สร้างโอกาสในการเกิดไวรัลเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รับรู้
  • Branded Effect: เป็นโฆษณาที่แบรนด์เข้ามาสร้างเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ เช่น สติกเกอร์ รูป เสียงประกอบ เพื่อให้ผู้ใช้งานนำไปสร้างคลิปวิดีโอของตัวเองได้

5. คุ้มค่าในการลงทุนทำการตลาดดออนไลน์

เหตุผลสุดท้ายที่แบรนด์ควรเลือกทำการตลาดผ่าน TikTok ก็เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่คุ้มค่ากับการลงทุน เนื่องจากการลงทุนแบบ Cost Per Reach มีความคุ้มค่าสูงที่สุด สามารถตอบโจทย์การสร้างกระแสเพื่อให้แบรนด์กลายเป็นไวรัลและติดเทรนด์บนโซเชียลได้ไม่ยาก สร้างการรับรู้ เข้าถึง และการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี  

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลว่าทำไมแบรนด์ควรเลือกทำการตลาดออนไลน์บน TikTok เพราะนอกจากจะเป็นช่องทางสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อย่างดีแล้ว ยังมีเครื่องมือและแนวทางการสร้างสรรค์การตลาดใหม่ ๆ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รับรู้ รวมถึงเชื่อมโยงแบรนด์กับผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง: 5 เหตุผลที่ทำให้ TikTok เป็นแพลตฟอร์มยอดฮิตแห่งปี

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 271