เหตุผลที่ธุรกิจออนไลน์ไม่ควรมองข้าม Instagram Marketing
เมื่อโลกกลายเป็นดิจิทัลมากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ ก็หันมาใช้การตลาดออนไลน์มากขึ้นเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แพลตฟอร์มหนึ่งที่ได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ Instagram หรือ IG ด้วยผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านรายต่อเดือน IG กลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังสำหรับธุรกิจในการเชื่อมต่อกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าและยังเป็นช่องทางโปรโมตแบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ ในบทความนี้เราจะลองไปสำรวจกันว่าทำไมการหันมาเปิดร้านค้าออนไลน์ จึงต้องให้ความสำคัญกับการทำการตลาดบน Instagram หรือ Instagram Marketing
5 เหตุผลที่ร้านค้าออนไลน์ควรให้ความสำคัญกับ Instagram Marketing
1. IG เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ความสำคัญกับรูปภาพและวิดีโอ
บนโลกออนไลน์ สิ่งที่ดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างแรกเลยก็คือ “รูปภาพและคลิปวิดีโอ” ดังนั้นเมื่อหันมาใช้งาน IG ธุรกิจและร้านค้าออนไลน์จึงสามารถแสดงผลิตภัณฑ์หรือบริการผ่านรูปภาพและวิดีโอที่ดึงดูดสายตา โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องพึ่งพาความสวยงามเป็นหลัก เช่น อุตสาหกรรมแฟชั่น ความงาม และอาหาร ซึ่งรูปภาพที่สวยงามและคลิปวิดีโอที่มีความแปลกใหม่จะช่วยสร้าง Engagement ให้กับร้านค้าและธุรกิจได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังช่วยเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ ผ่านลิงก์ที่สามารถคลิกที่รูปหรือวิดีโอได้โดยตรง จึงช่วยสร้าง Traffic ที่ดีและมีคุณภาพผ่าน IG
2. Instagram ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วม
การโพสต์แต่ละครั้งของร้านค้าออนไลน์มีโอกาสที่จะปรากฏที่ด้านบนสุดของฟีดผู้ใช้ ยิ่งโพสต์นั้นมีส่วนร่วมมากเท่าไรโอกาสที่ผู้คนจะมองเห็นก็ยิ่งมีมากขึ้น ถือเป็นโอกาสชั้นดีสำหรับธุรกิจในการเพิ่มการเข้าถึงและการมองเห็น การสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดใจกระตุ้นให้ผู้ใช้กดถูกใจ แสดงความคิดเห็น และแชร์ ช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถเพิ่มโอกาสในการมองเห็นและการเข้าถึงจากผู้ชมจำนวนมากได้
3. เป็นช่องทางการโฆษณาร้านค้าออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ
การเปิดร้านค้าออนไลน์บน IG ทำให้เราสามารถซื้อโฆษณาได้ ซึ่งการซื้อโฆษณาบน IG นั้นเราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดตามข้อมูลประชากร ความสนใจ พฤติกรรม และสถานที่ที่เฉพาะเจาะจง หมายความว่าธุรกิจสามารถสร้างแคมเปญที่ตรงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ มีแนวโน้มที่จะเข้าถึงกลุ่มคนที่ต้องการได้มากขึ้น และหากเข้าถึงผู้คนได้อย่างเหมาะสม ร้านค้าก็จะสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างลีดและกระตุ้นยอดขายได้
4. สร้างตัวตนและทำให้ธุรกิจน่าเชื่อถือ
IG มีคุณลักษณะต่าง ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจเชื่อมต่อกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าได้มากขึ้น ร้านค้าออนไลน์สามารถสร้าง IG Stories เพื่อแชร์ภาพเบื้องหลังของกิจกรรมในแต่ละวันหรือเพื่อแสดงตัวตนขององค์กร ทำให้รู้สึกเป็นมิตร เข้าถึงง่าย และใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น นับเป็นช่องทางที่ช่วยสร้างตัวตนและความน่าเชื่อถือได้
5. ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้อย่างยืดหยุ่น
การเปิดร้านค้าออนไลน์บน IG สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้หลากหลายและยืดหยุ่น เราสามารถดึงดูดความสนใจทั้งรูปและวิดีโอสวย ๆ การจัดวางเลย์เอาต์รูปภาพที่สร้างสรรค์ การใช้แฮชแท็กเพื่อเข้าถึงผู้คน ไปจนถึงการสร้างโฆษณาที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ตามความเหมาะสม
การทำการตลาด Instagram Marketing มีประโยชน์มากมาย ที่จะช่วยให้ร้านค้าออนไลน์บรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่ตั้งเป้าไว้ได้ ตั้งแต่การเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์ไปจนถึงการสร้างลีดและกระตุ้นยอดขาย ดังนั้นหันมาให้ความสำคัญกับ IG ตอนนี้ก็ยังไม่สาย เพราะช่วยเพิ่มโอกาสสร้างแบรนด์ สร้างธุรกิจ และร้านค้าออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้แน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: เปิดร้านบน IG ทำไมต้องเปลี่ยนบัญชีจาก Personal เป็น Business?