เคล็ดลับทำเพจ Facebook ให้ค้นหาง่ายด้วย SEO
SEO หรือ Search Engine Optimization กลายเป็นคำสำคัญที่คนทำการตลาดออนไลน์ต้องรู้จัก เพราะเป็นช่องทางที่จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาธุรกิจของเราบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น แต่บางคนอาจคิดว่า SEO ใช้งานได้กับเว็บไซต์เท่านั้น ซึ่งจริง ๆ แล้ว SEO สามารถนำมาใช้เพื่อให้ค้นหาเพจบน Facebook ได้ด้วย แต่จะมีเทคนิคหรือแนวทางการทำ SEO อย่างไร ลองมาดูกัน
เคล็ดลับการทำเพจ Facebook ให้ค้นเจอง่ายด้วยเทคนิคการทำ SEO
1. เลือกคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม
การทำ SEO บน Facebook ก็ไม่ต่างจากการทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ คือต้องเริ่มจาก Keyword Research หรือการวิเคราะห์หาคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม มีอัตราการค้นหาที่ดีและการแข่งขันไม่สูง นอกจากนั้นเราควรเลือกคีย์เวิร์ดประเภท Long-tail Keyword ที่มีความชัดเจน ตรงประเด็น และการแข่งขันน้อย มีความเฉพาะเจาะจงมากกว่า ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการซื้อ เพราะคนที่เซิร์ชหาเราด้วยคำนี้ มักจะเป็นกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ โดยเครื่องมือที่ใช้ในการค้นหาคีย์เวิร์ดมีอยู่หลายอย่าง เช่น Google Keyword Planner และ Ubersuggest
2. ตั้งชื่อเพจให้จำง่าย
ธุรกิจบางอย่างอาจตั้งชื่อเพจเป็นชื่อแบรนด์หรือชื่อบริษัทโดยตรง แต่หากต้องการทำ SEO ให้กับเพจ Facebook แล้วล่ะก็ การตั้งชื่อเพจก็ควรมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของเราด้วย เช่น XXX รับทำ SEO, หรือ ร้าน XXX ขายรองเท้ากีฬาผู้หญิง รองเท้าวิ่งผู้หญิง เป็นต้น วิธีนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นเจอเพจให้มากขึ้น
3. การตั้ง URL Facebook Page ก็สำคัญ
URL Facebook Page เองก็มีส่วนสำคัญในการทำ SEO เช่นกัน โดยปกติ URL จะเป็นลิงก์ที่สร้างขึ้นจาก Username ของ Facebook ดังนั้นเราต้องคิด Username ให้กระชับ จำง่าย โดยอาจเลือกใช้ชื่อร้าน ชื่อแบรนด์ หรือชื่อบริษัทเพื่อให้มีความเฉพาะเจาะจงก็ได้
4. รายละเอียดข้อมูลธุรกิจต้องครบถ้วน
การใส่ข้อมูลรายละเอียดหรือส่วน About ข้อมูลในส่วนนี้จำเป็นจะต้องกรอกให้ครบถ้วน เพราะเป็นตัวช่วยสำคัญให้ผู้คนรู้จักธุรกิจของเรามากขึ้น โดยต้องใส่สถานที่ตั้ง หมวดหมู่ เบอร์โทรศัพท์ เวลาเปิดทำการ และหากมีเว็บไซต์ ก็ควรใส่ที่อยู่เว็บไซต์เอาไว้ด้วย นอกจากนี้สำหรับใครที่มี Business Profile Facebook ก็สามารถไปลงทะเบียนโดเมนในหน้าการจัดการ Business Information ได้ เพื่อช่วยให้ Facebook รู้จักหน้าเว็บไซต์ของเราด้วย
5. เพิ่ม Alt Text ในรูปภาพ
การเพิ่ม Alt Text หรือคำอธิบายรูปภาพ ไม่ได้เพิ่มได้แค่บนเว็บไซต์แต่ใน Facebook เองก็สามารถทำได้เช่นกัน วิธีการก็แค่เข้าไปที่หน้าแฟนเพจ เลือกแถบรูปภาพ กดปุ่ม Edit และเลือก Edit Alt Text จากนั้นใส่คำอธิบายรูปเป็นภาษาอังกฤษโดยเลือกคำที่สั้น กระชับ ชัดเจน เพราะจุดประสงค์ในการใส่คำอธิบายรูปภาพก็คือเพื่อให้ Bot ของ Google เข้าใจรูปได้ง่ายขึ้น ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำ SEO ให้กับเพจ Facebook อย่างมาก
6. เพิ่ม Backlink ในหน้าเพจหรือโพสต์
รู้ไหมว่า Facebook คือหนึ่งในช่องทางสร้าง Backlink ที่ดีที่สุด หากแบรนด์หรือธุรกิจของเรามีโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์ บล็อก หรือหน้าร้านออนไลน์อื่น ก็สามารถนำลิงก์มาเพิ่มในเพจหรือโพสต์ต่าง ๆ ได้ การมี Backlink ที่เชื่อมโยงกันและมีคนคลิกบ่อย ๆ จะเป็นตัวช่วยวัดผลว่าเว็บหรือเพจของเรามีความน่าเชื่อถือในสายตาของ Google มากน้อยแค่ไหน ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการทำ SEO และยังมีส่วนช่วยเพิ่มคะแนนที่เรียกว่า PageRank อีกด้วย
7. เพิ่ม CTA เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วม
CTA หรือ Call to Action เป็นส่วนสำคัญในการทำ SEO ให้กับ Facebook โดยปัจจุบันทางแพลตฟอร์มเองก็มีตัวช่วยกระตุ้นเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายกระทำบางอย่างกับเพจเพื่อเพิ่มการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปุ่มส่งข้อความ ปุ่มเรียนรู้เพิ่มเติม การเพิ่มแท็กสินค้าในรายการสินค้า การเพิ่มปุ่มเลือกสอบถามข้อความอัตโนมัติต่าง ๆ ในแชท เป็นต้น ปุ่มเหล่านี้ล้วนเป็น CTA ที่ช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากขึ้น ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเข้าถึงและ SEO ที่ดีด้วย
8. ใช้แฮชแท็กอย่างชาญฉลาด
ปิดท้ายกันที่การใช้แฮชแท็ก ซึ่งบน Facebook เองก็มีแนวทางการใช้แฮชแท็กอย่างเหมาะสมไม่ต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ โดยเราต้องเลือกใช้แฮชแท็กที่เป็นคีย์เวิร์ด ใช้คำสั้น กระชับ จำง่าย อาจใช้แฮชแท็กที่ระบุถึงแบรนด์ สินค้า บริการ หรือคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ก็จะช่วยให้ผู้คนสามารถค้นหาเพจของเราได้ง่ายขึ้น โดยทั่วไปแล้วการใช้แฮชแท็กที่เฉพาะเจาะจง มีโอกาสทำให้ผู้คนหาเพจของเราเจอได้ง่ายกว่า หรือเพจของเราอาจปรากฏอยู่ในหน้าฟีดการค้นหาง่ายกว่าการเลือกใช้แฮชแท็กกว้าง ๆ เช่น ผู้คนมักจะค้นหาคำว่า #รองเท้ากีฬาผู้หญิง มากกว่า #รองเท้ากีฬา ดังนั้นใช้แฮชแท็กให้เจาะจงไปเลยดีกว่า นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือไม่ควรใช้แฮชแท็กเยอะเกินไปหรือใช้แฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวข้อง เพราะอาจทำให้เกิดความสับสน รวมถึงทำให้ผู้คนที่เจอเพจของเราไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง
Facebook เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ยังได้รับความนิยม สามารถเป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้า เพิ่มการรับรู้แบรนด์ และเป็นช่องทางการขายที่มีประสิทธิภาพได้ สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้เราแข่งขันกับแบรนด์อื่น ๆ ได้ก็คือการทำ SEO ให้กับเพจ Facebook อย่างเหมาะสม ถูกหลัก เพื่อเพิ่มโอกาสค้นเจอเพจได้ง่ายขึ้น ทำให้กลุ่มเป้าหมายและคนที่อาจกลายเป็นลูกค้าในอนาคต ค้นเจอสินค้าและบริการต่าง ๆ ของเราได้ผ่านการทำ SEO นั่นเอง
บทความที่เกี่ยวข้อง: วิธีการทำการตลาดออนไลน์บน Facebook อย่างไรให้ขายดี