ขั้นตอนยิงแอดโฆษณา Facebook Ads เพิ่มยอดขายสำหรับมือใหม่
Facebook Ads เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook สามารถเพิ่มการเข้าถึง การรับรู้แบรนด์ และเพิ่มยอดขาย ด้วยการซื้อโฆษณาหรือการ “ยิงแอด” ซึ่งโฆษณาของ Facebook นั้นออกแบบมาตอบโจทย์การทำการตลาดออนไลน์อย่างมาก เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ธุรกิจต้องรู้จัก
วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการยิงแอดโฆษณา Facebook Ads อย่างละเอียด เพื่อช่วยเพิ่มยอดขาย ตอบโจทย์ทุกเป้าหมายการโฆษณา และเพื่อให้การโฆษณาทุกครั้งคุ้มค่ากับการลงทุนมากที่สุด
ขั้นตอนยิงแอด Facebook Ads แบบฉบับเข้าใจง่าย
1. เข้าไปที่หน้า Facebook Business Suite
ก่อนอื่นเราต้องเข้าไปที่หน้า Business Suite ก่อน เพราะหน้านี้คือศูนย์รวมเครื่องมือการปรับแต่งโฆษณาบน Facebook ของเราโดยเฉพาะ จากนั้นหากใครมีหลายเพจ ให้กดเลือกเพจที่ต้องการสร้างโฆษณาได้เลย
2. เลือกโพสต์ที่ต้องการโปรโมต
หลังจากเลือกเพจที่ต้องการแล้ว ขั้นต่อไปคือการเลือกไปหน้าเพจ เพื่อให้แสดงโพสต์ทั้งหมดของเพจ จากนั้นเลือกโพสต์ที่เราอยากยิงแอด แล้วคลิก โปรโมตโพสต์
3. ตั้งค่าเป้าหมาย
ขั้นต่อไปคือการ ตั้งค่าเป้าหมายการยิงโฆษณา (Objective) ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการแสดงโฆษณาของเราต่อผู้ใช้งาน Facebook โดยจะต้องเลือกเป้าหมายที่ตรงกับความต้องการของโพสต์ ที่เราต้องการโปรโมตให้มากที่สุด
โดยหัวข้อที่มีให้เลือก คือ เพิ่มจำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ เหมาะกับคนที่ต้องการให้มีการคลิกลิงก์โฆษณาแล้วเชื่อมไปยังเว็บไซต์ภายนอก, เพิ่มการมีส่วนร่วม เหมาะกับคนที่ต้องการยอดไลก์ ยอดแชร์ และการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์, เพิ่มจำนวนข้อความ เหมาะกับการโพสต์ขายของ โปรโมชั่น เน้นเพิ่มยอดขาย เพิ่มโอกาสได้ลูกค้าในอนาคต และเพิ่มจำนวนการโทร ซึ่งเป็นเป้าหมายที่เหมาะกับการขายสินค้าที่ต้องมีการปิดการขาย สินค้ามีราคาสูง รวมถึงบริการที่ต้องมีการนัดหมาย เป็นต้น
4. ตั้งค่าหมวดหมู่โฆษณาพิเศษที่อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นอ่อนไหว
ปัจจุบัน Facebook Ads มีระบบการตั้งค่าโฆษณาพิเศษ ที่อาจเกี่ยวข้องกับประเด็นอ่อนไหวทางสังคมเพิ่มเข้ามาด้วย เนื่องจากทุกวันนี้ผู้คนตื่นตัวเรื่องประเด็นละเอียดอ่อนต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสีผิว Body Shaming ไปจนถึง ประเด็นทางสังคมเรื่องอื่น หากเนื้อหาของเรามีความเกี่ยวข้องกับประเด็นอ่อนไหวต่าง ๆ ก็ควรเปิดการตั้งค่านี้ด้วย แต่หากเป็นสินค้าหรือบริการทั่วไปก็ไม่ต้องกดเปิดส่วนนี้
5. ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมาย
เป็นอีกขั้นตอนสำคัญของการยิงแอดที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด โดยให้เลือก คนที่คุณเลือกผ่านการกำหนดเป้าหมาย จากนั้นเลือกเมนูแก้ไข แล้วเริ่มตั้งค่าจากการกำหนดโลเคชัน เพื่อกำหนดพื้นที่อยู่อาศัยของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ เราสามารถเลือกเป้าหมายขนาดใหญ่ทั้งประเทศ หรือจะเลือกจังหวัดและพื้นที่แบบเฉพาะเจาะจงก็ได้
จากนั้นเป็นขั้นตอนของการกำหนดคุณลักษณะ เพื่อระบุกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนและตรงจุดที่สุด โดยให้เราเลือกค้นหากลุ่มเป้าหมายที่อาจมีความสนใจในสินค้าหรือบริการของเรา รวมถึงมีโอกาสกลายเป็นลูกค้าได้ในอนาคต เมื่อระบุคุณลักษณะไปแล้ว ก็มาถึงข้อมูลทางประชากรศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น เพศ อายุ อาชีพ การศึกษา ทั้งหมดนี้ต้องเลือกให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่ทางแบรนด์ตั้งเอาไว้
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นเรื่องสำคัญในการยิงแอด เพราะยิ่งเราวิเคราะห์คนที่อาจกลายมาเป็นลูกค้าของเราออกมาได้ละเอียดและเหมาะสมกับแบรนด์มากเท่าไร โฆษณาที่เผยแพร่ออกไปสู่ผู้คนเหล่านั้น ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้พวกเขาหันมาสนใจสินค้าและบริการของเราได้มากขึ้นด้วย
6. ตั้งงบประมาณในการยิงแอด
ก่อนอื่นเลือกไปที่งบประมาณทั้งหมด โดยจะเป็นงบประมาณสำหรับการซื้อ Facebook Ads ตลอดระยะเวลาของแคมเปญ จากนั้นเลือกระยะเวลา ซึ่งเป็นจำนวนวันที่เราต้องการให้แสดงผล ระบบจะคำนวณเงินที่ใช้จ่ายต่อวันให้เราแบบอัตโนมัติ โดยอ้างอิงจากงบประมาณที่เรากำหนดไว้ตอนแรก
7. การชำระเงิน
เมื่อตั้งค่าโฆษณา Facebook Ads แล้ว ขั้นตอนไปคือการชำระเงิน สำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่เพิ่งใช้งานการยิงแอดผ่าน Facebook ครั้งแรก ให้ตั้งค่าก่อน โดยกดปุ่มเพิ่มวิธีการชำระเงิน แล้วเลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกแล้วกรอกข้อมูลให้เรียบร้อย โดยสามารถเลือกได้ทั้ง PayPal บัตรเครดิต บัตรเดบิต (ต้องเปิดใช้งานการชำระเงินออนไลน์ก่อน) ไปจนถึงการชำระด้วยแอปฯธนาคาร แล้วจึงกดถัดไปเพื่อเข้าสู่การชำระเงิน
8. โปรโมตโพสต์
หลังจากตั้งค่าทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็เริ่มโปรโมตโพสต์กันได้เลย แต่ก่อนโฆษณาของเราจะแสดงผล จะต้องรอทาง Facebook อนุมัติก่อน (โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาพิจารณาไม่เกิน 24 ชั่วโมง) เท่านี้โพสต์ของเราก็จะเริ่มโปรโมตตามระยะเวลาที่ตั้งไว้ และจะไปปรากฏอยู่บนหน้าฟีดของผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา
การยิงแอดโฆษณาบน Facebook ด้วยระบบ Facebook Ads มีความสะดวก ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก แม้จะเพิ่งเริ่มใช้ครั้งแรกก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง เนื่องจากมีเมนูที่เข้าใจง่ายและเป็นขั้นตอน สิ่งสำคัญที่เราต้องทำก็แค่เข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย รู้ว่าเป้าหมายของแบรนด์คือใคร เพื่อให้สามารถตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ตรงจุด เมื่อการยิงแอดเผยแพร่โฆษณาของเราไปสู่คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ก็มีโอกาสที่คนเหล่านั้นจะสนใจคลิกโฆษณาของเรา ช่วยกระตุ้นยอดขาย การเข้าถึง การมีส่วนร่วม รวมถึงเป็นช่องทาง Backlink ไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือหน้าร้านออนไลน์แหล่งอื่นได้อีกด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง: Facebook Ads คืออะไร จำเป็นอย่างไรในการขายของออนไลน์