รวมฟีเจอร์ใช้งาน LINE OA สำหรับร้านค้าออนไลน์
ปัจจุบันการเปิดร้านค้าออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเราสามารถเปิดร้านผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้ง่ายแค่ไม่กี่คลิก หนึ่งในแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมและยังมีเครื่องมือสำหรับทำการตลาดที่ง่ายและครบเครื่องที่สุดก็คือการสร้างบัญชี LINE OA เพื่อช่วยบริหารจัดการ ดูแลร้านค้า และดูแลกลุ่มลูกค้าของเรา ใครยังไม่รู้ว่า LINE OA ทำอะไรได้บ้าง ลองมาดูฟีเจอร์เด็ด ๆ ที่ร้านค้าไม่ควรพลาดกันได้เลย
รวมฟีเจอร์เด็ด LINE OA ที่ร้านค้าออนไลน์ไม่ควรพลาด
1. Greeting Message
การส่งข้อความทักทายสำหรับผู้ใช้ที่เพิ่มเพื่อนบัญชี LINE OA ของเราเป็นครั้งแรก ซึ่งสามารถใส่ลูกเล่นเข้าไปได้ เช่น การใส่ชื่อลูกค้าลงในข้อความ ใส่ภาพประกอบ ภาพสินค้า หรืออีโมจิน่ารัก ๆ เพื่อช่วยสร้างความน่าสนใจ โดยข้อความต้อนรับสามารถใช้เพื่อทักทาย เชิญชวนให้ซื้อสินค้า หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การแชตแบบ 1:1 เพื่อเพิ่มโอกาสปิดการขายก็ได้
2. การแชตแบบ 1:1
การพูดคุยแชตแบบ 1:1 ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องใหม่เพราะแพลตฟอร์มไหนก็ทำได้ แต่ฟีเจอร์ของ LINE OA ค่อนข้างพิเศษเพราะมีเครื่องมือหลายอย่างที่ใช้จัดระเบียบลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดแท็ก (Tag) เพื่อจัดกลุ่มลูกค้า ช่วยแยกให้เรารู้ว่าคือลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเก่า หรือลูกค้ากำลังสนใจสินค้าอะไร เป็นต้น นอกจากนี้เรายังสามารถเพิ่มข้อมูลลูกค้าใน Note ได้อย่างอิสระ
ที่สำคัญเรายังสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นแอดมินที่ดูแลลูกค้า สามารถเลือกส่งบรอดแคสต์ให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ หากมีลูกค้าที่ไม่สนใจสินค้าบางอย่างก็ไม่ต้องเลือกแท็ก ทำให้ประหยัดเครดิตในการส่งบรอดแคสต์ด้วย
3. Rich Message
หากใครต้องการสร้างข้อความแบบรูปภาพเพื่อโปรโมทสินค้า บริการ หรือโปรโมชั่น การใช้ฟีเจอร์ Rich Message คือคำตอบ เพราะสามารถสร้างแบนเนอร์รูปภาพได้ทั้งแนวตั้ง แนวนอน หรือจะทำพื้นหลังใสเพื่อเพิ่มความน่าสนใจก็ได้ ที่สำคัญยังมีฟีเจอร์เด็ดที่ร้านค้าออนไลน์ไม่ควรพลาด นั่นคือการแทรกลิงก์คูปองหรือลิงก์ไปยังปลายทางที่เราต้องการบน Rich Message ได้ด้วย
4. Rich Video
Rich Video คล้ายกับ Rich Message แต่จะเป็นการอัปโหลดเนื้อหาประเภทวิดีโอ ซึ่งจะเล่นอัตโนมัติเมื่อบรอดแคสต์ สามารถใช้วิดีโอได้ทั้งแบบแนวตั้ง แนวนอน และแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส และยังสามารถใส่ลิงก์ปลายทางได้เช่นเดียวกับ Rich Message
5. Rich Menu
การสร้างเมนูสวย ๆ ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ร้านค้าออนไลน์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะฉะนั้นใครเริ่มต้นใช้งาน LINE OA ก็อย่าลืมลองตั้งค่าเมนูประจำร้านกันดู ซึ่งเราสามารถเลือกเทมเพลตเมนูได้หลากหลาย และยังแทรกลิงก์ต่าง ๆ ที่ต้องการบนเมนูได้อย่างอิสระตามช่องเทมเพลตที่เราเลือกไว้
6. Card Message
เป็นการบรอดแคสต์รูปภาพแบบสไลด์ ที่สามารถสร้างได้สูงสุด 9 สไลด์กับอีกหนึ่งรูปปิดท้าย เหมาะสำหรับใช้โปรโมตสินค้าและบริการที่หลากหลายในครั้งเดียว
7. Auto-Reply
หมดปัญหาตอบกลับช้าจนลูกค้าหายด้วยฟีเจอร์ตอบกลับอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถตั้งค่าข้อความตอบกลับได้โดยใส่คีย์เวิร์ด หากลูกค้าพิมพ์คีย์เวิร์ดคำนั้นมาก็จะมีข้อความตอบกลับอัตโนมัติตามที่ตั้งค่าไว้ แต่ฟีเจอร์นี้จะทำงานเมื่ออยู่นอกเวลาทำการของเราเท่านั้น
8. Coupon
การแจกคูปองเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายได้เป็นอย่างดี โดยในการใช้ LINE OA เราสามารถแจกคูปองให้กับผู้ใช้ที่เพิ่มเพื่อนใหม่ ที่จะกดรับคูปองบนริชเมนู หรือกดรับคูปองผ่านช่องทางอื่นอย่าง LINE VOOM ของบัญชีทางการก็ได้
9. Reward Card
Reward Card คือบัตรสะสมแต้ม ลักษณะการใช้งานไม่ต่างจากบัตรสะสมแต้มทั่ว ๆ ไป เพียงแต่ลูกค้าจะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้ง่ายด้วยตัวเอง แค่กดผ่านริชเมนู สามารถประยุกต์ใช้กับร้านค้าออนไลน์ได้หลายแบบ เช่น การสะสมยอดซื้อ การสะสมยอดรายครั้ง เมื่อใช้บริการครบจะได้รับบริการฟรี เป็นต้น
10. Account Page
ฟีเจอร์ที่เปรียบเสมือนหน้าบ้านของร้านค้าออนไลน์ สามารถใส่ข้อมูลธุรกิจที่จำเป็น เช่น สินค้าและบริการ เวลาเปิด-ปิด เว็บไซต์ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ที่โพสต์บน LINE VOOM ก็ได้
ทั้ง 10 ข้อนี้คือฟีเจอร์เด่นของการใช้งาน LINE OA ที่ร้านค้าออนไลน์ควรรู้ เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้กับร้านของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้อง: เช็กเลย! LINE OA เหมาะกับธุรกิจร้านค้าแบบใด