ส่องพฤติกรรมผู้ใช้งาน TikTok เพื่อวางแผนการตลาดให้โดนใจ
การทำ การตลาดออนไลน์ การรู้จักพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายนั้นมีความสำคัญมาก เพราะหากเรารู้พฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำมาสร้างกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมาย ให้กลายมาเป็นผู้ติดตามหรือลูกค้าได้ในที่สุด ดังนั้นใครกำลังสนใจการขายของหรือการสร้างแบรนด์ผ่าน TikTok ต้องรู้จักพฤติกรรมของกลุ่มผู้เล่น TikTok ด้วย
พฤติกรรมผู้ใช้งาน TikTok ที่คนทำการตลาดออนไลน์ต้องรู้
1. เล่นเพื่อฆ่าเวลา
เป็นเรื่องปกติที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะใช้งานแอปฯ เหล่านี้เพื่อฆ่าเวลา รวมถึง TikTok ด้วย ความต่างก็คือผู้ใช้ TikTok ไม่ได้สนใจเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ แต่เป็นเรื่องของเนื้อหาที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มผู้ใช้ TikTok ซึ่งก็คือเรื่องราวที่สนุกสนาน เฮฮา ผ่อนคลาย เป็นกันเอง และมีความสร้างสรรค์
2. ชอบความเป็นส่วนตัวและไม่อยากถูกรบกวน
เมื่อเข้าสู่ TikTok ผู้ใช้งานจะมีสมาธิอยู่กับตัวเอง และต้องการจะไถหน้าฟีดเพื่อดูคลิปที่สนใจไปเรื่อย ๆ โดยไม่อยากถูกรบกวนและต้องการความเป็นส่วนตัว เพราะอาจต้องการทำชาเลนจ์หรือมีส่วนร่วมกับคลิปที่สนใจ
3. ใช้งานทั้งวัน ดูคลิปได้ตลอดไม่หยุดพัก
สถิติการใช้งานของผู้ใช้ TikTok นั้นมีอยู่ในทุกช่วงเวลา เพราะเป็นแอปฯ ที่มีผู้ใช้งานตลอด โดยผู้ใช้ TikTok สามารถนั่งไถหน้าฟีดเพื่อดูคลิปที่สนใจวนไปได้ทั้งวันแบบไม่มีเบื่อ
4. ชอบเรื่องราวง่าย ๆ เรียล ๆ เข้าถึงได้
ใครอยากทำการตลาดออนไลน์บน TikTok ต้องรู้เลยว่าผู้ใช้งานแอปฯ นี้ชอบเนื้อหาที่สั้น กระชับ เข้าถึงง่าย มีความเรียลแบบจับต้องได้ หรือมีความเป็นกันเอง อาจจะเน้นเนื้อหาที่ทำให้ผู้ใช้รู้สึกใกล้ชิดกับแบรนด์มากขึ้นก็ได้
5. เปิดคลิปหรือเพลงเดิมซ้ำได้แบบไม่เบื่อ
จุดเด่นของ TikTok ก็คือลูกเล่นด้านเสียง การใส่ซาวด์เอฟเฟ็กต์ และเพลงประกอบจากศิลปินดังแบบถูกลิขสิทธิ์ คลิปไหนที่มีการใส่เสียงหรือเพลงประกอบได้น่าสนใจ ผู้ใช้ก็จะดูคลิปหรือฟังเพลงนั้นวนไปได้แบบไม่เบื่อหรือดูซ้ำได้หลาย ๆ รอบเลย
การทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องเรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภค ยิ่งเป็นการตลาดออนไลน์บน TikTok ก็ยิ่งต้องรู้จักพฤติกรรมของผู้ใช้งานแอปนี้ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร เมื่อเรารู้แล้ว ก็เชื่อว่าคนที่กำลังทำการตลาดออนไลน์บน TikTok จะสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่สนุก โดนใจผู้ชม และเข้าถึงผู้ใช้งาน จนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดของตัวเองได้แน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: 10 สินค้าขายดีใน TikTok ที่ไม่ควรพลาด