อัปเดตเทรนด์ Facebook ล่าสุด ช่วยวางแผนทำคอนเทนต์การตลาดง่ายขึ้น!
Facebook เป็นโซเชียลมีเดียที่เป็นช่องทางการสื่อสารของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็กหรือใหญ่ ทำให้ธุรกิจหันมาทำคอนเทนต์บนเฟซบุ๊กเพื่อสื่อสารกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นใครไม่อยากตกเทรนด์ เราขอชวนมาอัปเดตเทรนด์ล่าสุดของเฟซบุ๊ก เพื่อช่วยให้สามารถทำคอนเทนต์การตลาดได้ง่ายขึ้น
อัปเดตเทรนด์ล่าสุด Facebook ช่วยทำคอนเทนต์การตลาดให้ง่ายและได้ผลจริง
1. ใช้ AI ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ
ช่วงปีที่ผ่านมาทั้งโลกได้ตะลึงกับความสามารถของ AI ผ่านหลายกระแส แต่รู้ไหมว่าจริง ๆ แล้ว Facebook Ads ได้มีการนำ AI มาช่วยวิเคราะห์และเสริมประสิทธิภาพให้กับฟังก์ชันต่าง ๆ มาเป็นเวลานานแล้ว นอกจากนี้ยังมีอีกฟีเจอร์สำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดได้ง่ายขึ้น นั่นคือระบบ Facebook Chatbot ซึ่งเข้ามาช่วยให้เราสร้างเนื้อหาตอบกลับอัตโนมัติได้หลากหลาย ยืดหยุ่น และช่วยให้แบรนด์มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้น ลดโอกาสการสูญเสียลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพให้กับการบริการได้เป็นอย่างดี
2. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย Facebook Group
จากสถิติที่เผยแพร่โดย Sellcourses Online เผยว่าในปี 2020 มี Facebook Group เกิดขึ้นมากกว่า 1.8 พันล้านบัญชีและสูงขึ้นเรื่อย ๆ กลุ่มเหล่านี้คือพื้นที่คอมมูนิตี้ ที่รวมคนที่มีความสนใจเดียวกันเอาไว้ แบรนด์จึงสามารถเข้าร่วมกลุ่มเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค ศึกษาแนวทางการตลาด แนวโน้มความชอบของกลุ่มเป้าหมาย เทรนด์ฮิต แบรนด์ดัง ไปจนถึงเพิ่มการรับรู้แบรนด์ผ่านการทำคอนเทนต์และแชร์เนื้อหาที่มีประโยชน์ลงในกลุ่มได้ด้วย
3. สร้างโฆษณาแบบ Shoppable Ads
ทุกวันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป การซื้อของบนโลกออนไลน์กลายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะการกดซื้อผ่านไลฟ์ที่มีการโต้ตอบกันแบบเรียลไทม์ เฟซบุ๊กจึงมีฟีเจอร์ Facebook Shops เพิ่มขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับการขายของออนไลน์โดยเฉพาะ แถมยังมีฟังก์ชันที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น Adventage+ ที่ช่วยให้แบรนด์สามารถสร้าง Shoppable Ads ที่เหมาะสม อำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มองเห็นโฆษณาแล้วสนใจสินค้า ให้สามารถกดสั่งซื้อผ่าน Ads ได้ทันที ใครเป็นสายยิงแอดสามารถทำคอนเทนต์ปัง ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายได้เลย
4. โอกาสที่หลากหลายของครีเอเตอร์
Facebook Fan page เองก็มีลูกเล่นหลายอย่างที่ยังคงพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะฟีเจอร์ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถทำคอนเทนต์และสร้างรายได้ผ่านเพจได้ เช่น รายได้จากการโดเนตผ่าน Facebook Star หรือ รายได้จากโฆษณาในคลิป เป็นต้น ทำให้แบรนด์มีโอกาสสร้างสรรค์เนื้อหาใหม่ ๆ และมีช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นด้วย
ทั้ง 4 ข้อนี้คือเทรนด์มาแรงของ Facebook ที่ธุรกิจควรรู้ เพื่อสามารถนำไปใช้ในการสร้างสรรค์และทำคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้เหมาะสมกับแนวทางการทำการตลาดของแบรนด์บนเฟซบุ๊ก อยากประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ลองหยิบไปใช้กันดู
บทความที่เกี่ยวข้อง: เคล็ดลับทำคลิป Facebook Reels เพิ่มการมองเห็น เข้าถึงคนดูได้มากขึ้น