10 เทคนิคเพิ่มยอดขายให้ปังใน TikTok
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนเริ่มขายของบน TikTok มาสักพัก แต่ยอดขายยังไม่เป็นไปตามเป้า ลองมาทบทวนกันดูสักนิดว่า ร้านของเราติดปัญหาตรงไหน และสามารถพัฒนาตรงจุดไหนได้บ้าง ด้วยเทคนิค 10 ข้อที่ช่วยเพิ่มยอดขาย ที่สามารถหยิบไปใช้เพิ่มยอดให้ปังกันได้เลย
10 เทคนิคเพิ่มยอดขายสำหรับร้านค้าออนไลน์บน TikTok
1. สร้างตัวตนให้โดดเด่นและแตกต่าง
ท่ามกลางร้านค้ามากมายบน TikTok หากต้องการเพิ่มยอดขายแล้วล่ะก็ อย่างแรกที่ต้องทำคือการสร้างคาแรกเตอร์หรือสร้างตัวตนของร้านให้โดดเด่น แตกต่าง และไม่เลียนแบบใคร ลองนำเสนอการขายผ่านไลฟ์หรือคลิปวิดีโอสั้น ๆ โดยครีเอตออกมาให้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุดดูสิ
2. เรียนรู้การใช้แฮชแท็ก (Hashtag)
การติดแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับสินค้า มีส่วนช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้มากขึ้น โดยเราควรเลือกแฮชแท็กที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าชิ้นนั้น ๆ แต่ไม่ควรติดแฮชแท็กเยอะเกินไป และไม่ติดแฮชแท็กที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวสินค้าอย่างเด็ดขาด
3. ใช้คูปองส่วนลดดึงดูดลูกค้า
ไม่ว่าใครก็ชื่นชอบส่วนลดกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นหากต้องการเพิ่มยอดขายลองใช้เครื่องมือการตลาด อย่างการแจกคูปองส่วนลดให้กับลูกค้า เพื่อสร้างแรงดึงดูดให้กับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นดูสิ เพราะเมื่อลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า เขาจะอยากทดลองสินค้าคุณ
4. ยิงแอด (Ads) บ้าง
ร้านค้าหน้าใหม่บน TikTok ที่อยากเพิ่มการเข้าถึงและการรับรู้ให้มากขึ้น อาจใช้เทคนิคการยิงแอดหรือการยิงโฆษณาเข้ามาช่วย วิธีนี้จะช่วยให้ร้านของเราเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มการรับรู้และจดจำแบรนด์ นับเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านค้าหน้าใหม่ได้เป็นอย่างดี หรืออาจยิงแอดเพื่อกระตุ้นยอดขายช่วงเวลาเปิดตัวสินค้าใหม่หรือเวลาร้านมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจก็ได้เช่นกัน
5. สร้างสรรค์คอนเทนต์สุดครีเอต
แพลตฟอร์ม TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความหลากหลายและความสร้างสรรค์ของเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม เพราะฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องขายของอย่างเดียว แต่ยังสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ดี ๆ เพื่อเพิ่มยอดผู้ติดตามควบคู่กันไปด้วยได้
6. สร้างสตอรี่ให้กับสินค้า
อีกหนึ่งเทคนิคที่เราอยากแนะนำในการเพิ่มยอดขายบน TikTok ก็คือ การเล่าเบื้องลึกเบื้องหลังหรือสตอรี่ที่เป็นที่มาของสินค้าชิ้นนั้น ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าและความน่าสนใจให้กับตัวสินค้า โดยเราสามารถทำคลิปสั้น ๆ สตอรี่ หรือเล่าผ่านไลฟ์สดก็ได้
7. เน้นเนื้อ ไม่เน้นน้ำ
รู้กันดีว่าที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มฮิตติดอันดับโลก จนแซงหน้าโซเชียลมีเดียรุ่นพี่ได้ ก็เพราะแนวคิดการนำเสนอคลิปวิดีโอขนาดสั้น เพราะฉะนั้นคอนเทนต์ที่เราจะนำเสนอควรสั้น กระชับ เน้นเนื้อหาแบบตรงประเด็น ไม่เน้นน้ำเยอะ เพื่อให้สื่อสารได้กระชับและตรงประเด็นที่สุด
8. นำเสนอผลลัพธ์ของสินค้า
เทคนิคเพิ่มยอดขายอีกอย่างที่สามารถนำไปใช้ได้ ก็คือการนำเสนอผลลัพธ์การใช้งานสินค้านั้น ๆ ให้ลูกค้าเห็นเพื่อสร้างความเชื่อมั่น หากเป็นสินค้าประเภทอาหารหรือขนม ก็อาจทำคลิปรีวิวรสชาติแบบสั้น ๆ หรือหากเป็นเสื้อผ้าก็ให้ลองสวม หรือนำเสนอการมิกส์แอนด์แมตช์เป็นไอเดียให้กับลูกค้ากันไปเลย
9. นำเสนอความสำคัญและจำเป็นของสินค้า
หากต้องการเพิ่มยอดขายให้ปัง ลองนำเสนอความสำคัญและความจำเป็นที่ลูกค้าต้องมีสินค้าของเรา สำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันดูสิ อาจลองนำเสนอผ่านคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ที่สร้างสรรค์ น่าสนใจ และชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ในการใช้งานจริงก็ได้
10. ใช้การไลฟ์สดให้เป็นประโยชน์
การไลฟ์สดบน TikTok เป็นช่องทางสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง และยังเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายชั้นดี เพราะเราสามารถตอบคำถามลูกค้าได้แบบเรียลไทม์ และยังสามารถเชียร์ขายสินค้าที่ต้องการในไลฟ์ได้เลยทันที
ใครอยากเพิ่มยอดขายบน TikTok ลองนำเทคนิคทั้ง 10 ข้อที่เรานำมาฝากไปปรับใช้กันดู รับรองว่าจะช่วยให้ร้านขายดี มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นแน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: เช็กลิสต์สินค้าอะไรขายดีใน TikTok ที่แม่ค้าออนไลน์ไม่ควรพลาด