รู้จัก 3 ส่วนสำคัญ SEO ที่มีผลให้ติดอันดับบน Google
เว็บไซต์มีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่ทำให้แบรนด์และธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ท่ามกลางเว็บไซต์มากมายบนโลกอินเทอร์เน็ต จะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายค้นเจอเว็บไซต์ของเรา คำตอบก็คือการทำการตลาดออนไลน์ผ่าน SEO ที่มีส่วนให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาบน Search Engine ต่าง ๆ นั่นเอง แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ที่มีส่วนสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับ SEO เรามีคำตอบมาฝากกัน
3 ส่วนสำคัญ SEO บน Google
1. SEO Content
SEO Content คือเนื้อหา ข้อมูล บทความ ที่มีการสร้างหรือทำขึ้นให้ถูกหลัก SEO เพราะ Google ชอบเนื้อหาและข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อคนอ่าน ดังนั้นหากเนื้อหาหรือบทความที่เราเขียนมีประโยชน์ มีการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่ดี เขียนบทความหรือเนื้อหาต่าง ๆ บนหน้าเว็บที่ออกแบบมาอย่างถูกหลักโครงสร้าง SEO ก็จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นเจอเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ เมื่อมีการใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องในการค้นหา และยิ่งเนื้อหามีประโยชน์ ก็จะช่วยให้คนคลิกมาอ่านบทความในหน้าเว็บไซต์ของเรามากขึ้น สิ่งเหล่านี้ส่งผลดีต่ออันดับบนเว็บไซต์ Search Engine แน่นอน
2. SEO On-Page
การทำ SEO On-Page หมายถึง การปรับแต่งองค์ประกอบทุกอย่างภายในเว็บไซต์ เพื่อให้ Bot ของ Google ที่เข้ามาเก็บข้อมูลในเว็บของเรา สามารถเข้าใจโครงสร้างภายในเว็บได้ง่ายขึ้น ว่าในแต่ละหน้าเพจมีข้อมูลเกี่ยวกับอะไรบ้าง การทำ SEO On-Page ถือเป็นอีกส่วนสำคัญ ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้เพื่อจะสามารถปรับแต่งหน้าเว็บออกมาให้รองรับ SEO มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของคีย์เวิร์ด การใส่ Title Tag หรือ Alt Text ให้รูปภาพ รวมถึงการเลือกเนื้อหาบทความ SEO มาลงเว็บด้วย
3. SEO Off-Page
การทำ SEO Off-Page หมายถึง องค์ประกอบที่ช่วยให้อันดับ SEO บน Google ดีขึ้น แต่เป็นปัจจัยที่มาจากภายนอกเว็บไซต์ เช่น การใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์อ้างอิงที่น่าเชื่อถือ การมีเว็บไซต์อื่น ๆ ใส่ลิงก์อ้างอิงมายังเว็บไซต์ของเรา (Backlink) การนำหน้าเว็บแต่ละหน้าไปแชร์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ เป็นเว็บไซต์คุณภาพ มีเนื้อหาที่มีประโยชน์ทำให้เกิดการอ้างอิงถึง ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีส่วนสำคัญต่ออันดับบนหน้า Search Engine
การทำการตลาดออนไลน์ด้วย SEO นั้นมีข้อดีหลายอย่าง ทั้งฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ช่วยลดต้นทุนการโปรโมตเว็บไซต์ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ เพราะเว็บที่ติดอันดับหน้าแรก ๆ ของ Google ย่อมส่งผลต่อความคิดของกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว นอกจากนี้การทำการตลาดออนไลน์ด้วย SEO ยังช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นวงกว้าง หากเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เหมาะสม ถือเป็นการลดต้นทุนได้มหาศาลในระยะยาวเพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา ก็สามารถทำให้คนค้นเจอเว็บไซต์ได้ โดยเฉพาะเมื่อเว็บไซต์ของเราติดอันดับดี ๆ บน Google
บทความที่เกี่ยวข้อง: SEO คืออะไร ทำไมนักการตลาดออนไลน์ต้องใช้?