Landing Page คืออะไร ทำไมมีเว็บไซต์แล้วยังต้องมี
สำหรับนักการตลาดออนไลน์ อาจคุ้นเคยกับคำว่า Web Page กันดีอยู่แล้ว แต่นอกจากหน้าเว็บเพจหรือเว็บไซต์ทั่วไป ยังมีหน้าเว็บอีกหนึ่งประเภทที่น่าสนใจและมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก นั่นก็คือ Landing Page นั่นเอง
Landing Page คืออะไร
Landing Page คือ หน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจง เพื่อตอบสนองต่อความต้องการบางอย่างโดยเฉพาะ เช่น สร้างขึ้นเพื่อแจ้งโปรโมชั่น แจ้งข้อมูลข่าวสาร สมัครสมาชิก หรือเพื่อขายสินค้าและบริการอย่างใดอย่างหนึ่ง เป็นต้น
หน้า Landing Page เป็นหน้าเว็บที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ต่าง ๆ เพราะช่วยให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายในสิ่งที่เราต้องการแบบเฉพาะเจาะจงได้ เพื่อให้ผู้ที่คลิกเข้ามายังหน้าเพจได้รับทราบข้อมูล คล้อยตามสารที่เรานำเสนอ จนนำไปสู่การทำตามวัตถุประสงค์ของ Landing Page นั้น ๆ ในที่สุด ดังนั้นก่อนสร้าง Landing Page นักการตลาดออนไลน์จึงต้องรู้ก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร เราต้องการสื่อสารอะไร จากนั้นจึงสร้างหน้าเพจที่มีข้อมูลเหล่านั้นให้ชัดเจน ตรงประเด็น พร้อมตกแต่งให้สวยงามและดึงดูด
Landing Page ต่างจากหน้าเว็บไซต์ปกติทั่วไปคือ เมื่อคลิกเข้ามาแล้วเนื้อหาที่ต้องการสื่อสาร จะมีความเฉพาะเจาะจงในเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ เพื่อเป็นการสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายโดยตรง และโน้มน้าวใจทำให้คล้อยตาม เพื่อให้ผู้ที่เข้าชมเกิด Conversion อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การสมัครสมาชิก การให้ข้อมูลส่วนตัว หรือการซื้อสินค้าและบริการ เป็นต้น
ทำไมเว็บไซต์ต้องมี Landing Page
อย่างที่กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าหน้า Landing Page เป็นส่วนหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์บนเว็บไซต์ เนื่องจากช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม มีส่วนสำคัญอย่างมากในการตัดสินใจซื้อ ช่วยปิดการขายได้ดี ข้อมูลต่าง ๆ ในหน้า Landing Page ช่วยทำให้กลุ่มเป้าหมายคล้อยตามได้ง่ายขึ้น และยังสามารถสื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ที่เราต้องการกับผู้เข้าชมได้โดยตรง ไม่ว่าเราต้องการประชาสัมพันธ์ข้อมูลอะไร ผู้ที่คลิกเข้ามายังหน้า Landing Page ก็จะได้รับสารนั้นแบบไม่มีพลาด
นอกจากนี้การทำหน้า Landing Page ยังมีประโยชน์ในแง่ของการเก็บข้อมูลลูกค้า เพราะเราสามารถสร้างเป็นแบบฟอร์ม เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาชมหน้าเว็บกรอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น ชื่อ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ อายุ เพศ เป็นต้น หรืออาจสร้าง Call to Action เพื่อนำไปสู่การสมัครสมาชิกกับเว็บไซต์ก็ยังได้ ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้สามารถรวบรวมแล้วนำไปวิเคราะห์ เพื่อออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไปได้ในอนาคต
การสร้าง Landing Page ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญ ในการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้นธุรกิจหรือแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือต้องการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ กับลูกค้าโดยเฉพาะ จึงควรเรียนรู้การสร้าง Landing Page ที่ดี เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ที่เราต้องการสื่อสารกับลูกค้าและกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
บทความที่เกี่ยวข้อง: เปรียบเทียบ Homepage, Landing Page และ Sale Page ต่างกันอย่างไร