Branding กับการตลาดคลินิกความงาม จำเป็นแค่ไหน ?
ทราบไหมว่า ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของประเทศไทยในปี 2567 มีมูลค่าการตลาดสูงถึง 72,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง แน่นอนว่าการแข่งขันเกี่ยวกับ การตลาดคลินิกความงาม ก็สูงตามไปด้วย เพราะจะว่าไปแล้วรูปแบบการรักษาก็ใกล้เคียงกัน ยา หรือเทคโนโลยีที่ใช้ก็ไม่ต่างกัน สิ่งที่จะทำให้คลินิกความงามของคุณแตกต่างจากเจ้าอื่น เป็นที่จดจำ และโดดเด่นออกมาจากคลินิกอื่น ๆ ก็คือ แบรนด์ดิ้ง (Branding)
Branding คืออะไร
อธิบายแบบเข้าใจง่ายก็คือ การสร้างภาพลักษณ์ให้สินค้าเป็นที่น่าจดจำ ผ่านกระบวนการการวิจัย พัฒนาและประยุกต์ใช้องค์ประกอบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจ เพื่อให้รู้ว่าแบรนด์เป็นใคร มีรูปแบบ คุณสมบัติอย่างไร แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร มีคุณค่าอย่างไร Branding ไม่ใช่แค่ชื่อแบรนด์หรือโลโก้เท่านั้น แต่สามารถสร้างผ่านการเล่าเรื่องราว (Storytelling) ที่จะสื่อสารไปยังลูกค้าก็ได้เช่นกัน
การทำแบรนด์ดิ้งกับคลินิกความงาม จำเป็นแค่ไหน
อย่างที่เกริ่นตั้งแต่ต้นว่าการตลาด คลินิกความงามมีการแข่งขันกันสูงมาก อีกทั้งยังมีแบรนด์ใหญ่ที่เป็นเจ้าตลาดอยู่ ดังนั้นแบรนด์ใหม่จะถูกมองเห็น สร้างการรับรู้ และเป็นที่จดจำก็จากการทำแบรนด์ดิ้งนั่นเอง นอกจากนั้นการทำแบรนด์ดิ้งให้กับคลินิกความงามยังมีข้อดีอีกดังนี้
สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ
แม้ว่าการเข้าคลินิกเสริมความงามจะเป็นเรื่องปกติ ของคนที่ต้องการดูแลตัวเอง แต่ก็ยังมีข่าวเกี่ยวกับปัญหาของการเข้าคลินิกความงามอยู่เรื่อย ๆ คนที่คิดจะเข้าคลินิกความงามจึงต้องหาข้อมูลเพื่อสร้างความมั่นใจก่อนเสมอ ดังนั้นการสร้างแบรนด์ดิ้ง จึงเป็นการทำการตลาดคลินิกความงามให้กลุ่มลูกค้ารู้สึกมั่นใจ เชื่อใจในบริการว่ามีคุณภาพ มาตรฐานความปลอดภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญ
ช่วยให้ตัดสินใจซื้อบริการได้ง่ายขึ้น
จากแบรนด์ดิ้งที่แข็งแกร่ง และสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อบริการได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องลังเลว่าจะปลอดภัยไหม โปรโมชั่นนี้หลอกลวงหรือเปล่า ส่วนใหญ่คลินิกความงามที่ลูกค้ามีความเชื่อใจในแบรนด์ดิ้ง เมื่อทำโปรโมชั่นมักจะปิดการขายได้เร็ว
ดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ให้เข้ามาใช้บริการ
การทำแบรนด์ดิ้งที่ประสบความสำเร็จ จะดึงดูดกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายกว่า เพราะแบรนด์มีความโดดเด่น แตกต่าง และน่าเชื่อถือ มีการสื่อสารที่ทำให้ลูกค้าใหม่ ๆ กล้าที่จะลอง และตัดสินใจที่จะทดลองใช้บริการได้ง่าย
ช่วยให้ธุรกิจเหนือกว่าคู่แข่ง
ไม่ว่าการตลาดคลินิกความงามจะมีผู้เล่นในตลาดมากแค่ไหน แต่ถ้าคลินิกความงามมีการทำแบรนด์ดิ้งที่โดดเด่น สร้างความจดจำ มีข้อแตกต่างที่ชัดเจน และให้ความรู้สึกเชื่อมั่น คลินิกนั้น ๆ ก็จะเด่นออกมา โดยเฉพาะกับสายตาของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ลูกค้านึกถึงก่อนใคร ยิ่งถ้าเสริมด้วยบริการก่อนและหลังที่ดีและโปรโมชั่นที่โดนใจ ก็จะเหนือกว่าคู่แข่งได้แน่นอน
เพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ
แบรนด์ที่แข็งแกร่งจะเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจได้ ซึ่งคลินิกความงาม หากแบรนด์เป็นที่น่าเชื่อถือ ได้รับการยอมรับจากลูกค้าและคนในวงการ ธุรกิจจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า อีกทั้งถ้าอยากขยายธุรกิจก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพราะแบรนด์แข็งแกร่งเพียงพอ
การทำแบรนด์ดิ้งเป็นการทำการตลาด คลินิกความงามที่ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับแบรนด์น้องใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ท้องตลาด ไม่เช่นนั้นลูกค้าก็จะไม่รับรู้ถึงแบรนด์ มองไม่เห็นความแตกต่าง ไม่เห็นคุณค่าที่เราต้องการจะนำเสนอ ดังนั้นถ้าอยากประสบความสำเร็จ แบรนด์ดิ้งต้องมาก่อน!
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิคการตลาดคลินิกความงาม สำหรับคลินิกเสริมความงามเปิดใหม่