5 เทคนิคทำ Content Marketing สำหรับการตลาดคลินิกความงาม
การตลาดออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยดึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ให้รับรู้ สนใจ และตัดสินใจใช้บริการ ซึ่งการทำ Content Marketing ก็คือส่วนประกอบสำคัญ ของการทำ การตลาดคลินิกความงาม เพื่อแย่งชิงพื้นที่ตลาดออนไลน์อย่างมีคุณภาพ ซึ่งบทความนี้มี 5 เทคนิคทำ Content Marketing มาแนะนำกัน
1. การทำ Content Short Video
วิดีโอขนาดสั้นได้รับความนิยมมาก เพราะสั้น กระชับ ได้ใจความสำคัญ เช่น วิดีโอใน TikTok หรือ IG Reel เหมาะจะนำมาสร้างความน่าเชื่อถือให้กับคลินิกความงาม ทั้งในแง่ของคุณภาพมาตรฐานของคลินิก นำเสนอความเชี่ยวชาญหรือฝีมือของแพทย์ โดยอาจนำเสนอขั้นตอนการรักษาที่เกิดขึ้นจริง บรรยากาศของคลินิกรวมถึงเครื่องไม้เครื่องมือ การให้บริการคนไข้ ทั้งหมดนี้เป็นการตลาดคลินิกความวามที่ช่วยกระตุ้นการตัดสินใจของคนไข้ได้เป็นอย่างดี แต่ต้องไม่ลืมเรื่อง privacy ของลูกค้าที่มารับบริการด้วย หากถ่ายทำจากเคสจริง
2. รวบรวมเคสทำเป็น Album Artwork
การทำการตลาด คลินิกความงามด้วยการรีวิวเคสจริง มีผลอย่างมากต่อคลินิกความงาม เพราะสามารถสร้างความมั่นใจ ไว้วางใจให้กับผู้สนใจที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และยังกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้ดีมาก ดังนั้นการทำคอนเทนต์รวบรวมรีวิวจากเคสจริงเป็น Album Artwork เพื่อนำเสนอผลงานของคลินิก จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาด คลินิกความงามที่ควรทำ และยังเป็นการสร้างมูลค่าให้กับคลินิกความงามผ่านลูกค้าจริงที่เคยใช้บริการ
3. Influencer Review
Influencer มีอิทธิพลกับคนหมู่มาก มีผลต่อการสร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจใช้บริการ แต่การทำคอนเทนต์รีวิวที่ได้ผลดีจะต้องเป็นการรีวิวด้วยความจริงใจ โดยการตลาดคลินิกความงามจะต้องเลือก Influencer หรือ KOLs ที่มีภาพลักษณ์เหมาะสมกับคลินิก และควรมีความรู้เกี่ยวกับหัตถการพื้นฐาน เพื่อต่อยอดในการสร้าง Awareness ให้กลุ่มผู้ติดตามได้รู้จักแบรนด์ สร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดความมั่นใจในการใช้บริการ
4. Content ให้ความรู้และการให้คำปรึกษา
การให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษา ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์และความเชี่ยวชาญให้กับทีมแพทย์คลินิกความงาม ซึ่งเหมาะกับการทำการตลาดคลินิกความงามอย่างมาก เนื่องจากคนที่สนใจทำหัตถการหรือศัลยกรรมส่วนใหญ่ จะหาข้อมูลเพื่อมาประกอบการตัดสินใจ ดังนั้นการทำคอนเทนต์ให้ความรู้ในรูปแบบของบทความ หรือ FAQ จึงไม่เพียงดึงกลุ่มเป้าหมายให้มาที่เว็บไซต์ แต่ยังเพิ่มความเชื่อมั่น นอกจากนั้นยังสามารถสร้างความใกล้ชิดกับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยคอนเทนต์ที่ลูกค้ามีส่วนร่วมหรือต้องการรู้รายละเอียดเพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสการตัดสินใจใช้บริการมากขึ้น
5. Promotion Content
การทำ Promotion Content สามารถดึงดูดได้ทั้งกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยใช้บริการ และลูกค้าเก่า โดยลูกค้าใหม่การตลาดคลินิกความงาม อาจกระตุ้นการตัดสินใจด้วยการทำ Promotion สำหรับลูกค้าครั้งแรก ส่วนลูกค้าเก่าก็ส่งเสริมให้กลับมาใช้บริการซ้ำ ด้วยโปรโมชันพิเศษสำหรับลูกค้าเก่า เช่น การสะสมแต้ม หรือรางวัลต่าง ๆ
เทคนิคการตลาด คลินิกความทั้งหมดนี้ อย่าลืมวัดผลทุก ๆ เทคนิคการทำ Content Marketing ว่ารูปแบบไหนมีประสิทธิภาพ หรือควรปรับปรุง เพื่อปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสถานการณ์และกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทรนด์การตลาดดิจิทัล 2024 ที่การตลาดคลินิกความงามต้องรู้