5 ช่องทางการตลาดออนไลน์ ที่การตลาดคลินิกความงามต้องมี
ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไร การตลาดออนไลน์ คือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง เพราะคนไทยใช้งานโซเชียลมีเดียสูงมาก โดยเฉพาะ การตลาดคลินิกความงาม ที่ต้องการการสื่อสารกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเป้าหมาย ช่องทางออนไลน์อะไรที่ควรมีบ้าง มีคำตอบให้แล้ว
1. Facebook
Facebook ยังคงเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด จากผู้ใช้งานจำนวนมาก สามารถเลือกรูปแบบการทำคอนเทนต์ได้หลากหลาย เหมาะกับทุกกลุ่มเป้าหมาย ในไทยนิยมปิดการขายผ่านแชท Messenger กันเป็นส่วนใหญ่ ยิ่งนำมาใช้ร่วมกับฟีเจอร์ LIVE ก็ยิ่งช่วยกระตุ้นการตัดสินใจได้มาก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล วันพิเศษ แบบ 11:11,12:12 หรือนำเสนอโปรโมชันคลินิกความงามผ่านการ LIVE เพราะเป็นช่องทางที่นิยมทำการตลาดคลินิกความงาม จึงมีคู่แข่งเยอะ ดังนั้นต้องอาศัยการทำโฆษณาบน Facebook ร่วมด้วย แต่ก็ต้องระวังเรื่องการทำผิดนโยบาย Facebook ที่เกี่ยวกับคำต้องห้ามต่าง ๆ หรือการโฆษณาที่เกินจริง ไม่เช่นนั้นอาจโดนปิดกั้น หรือยิงโฆษณาไม่ผ่านได้
2. Instagram
Instagram เน้นคอนเทนต์แนว Lifestyle เข้าถึงง่าย มีความโดดเด่นในเรื่องของภาพที่สวยงามและวิดีโอสั้น ดังนั้นจึงเหมาะกับการครีเอทวิดิโอคอนเทนต์ โดยอินฟลูเอนเซอร์ที่อยู่ในความสนใจ และการทำรีวิวผลลัพธ์ในการเข้าคลินิกความงาม เพื่อทำหัตถการในรูปแบบต่าง ๆ เหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ หรือคน Gen Z
3. TikTok
TikTok เป็นช่องทางที่มีความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นลักษณะของวิดีโอขนาดสั้นที่ ทั้งยังเป็นแพลตฟอร์มที่มีเหล่า Influencer และ Creator อยู่มากมาย ดังนั้นการตลาดคลินิกความงามจึงควรหยิบเอาจุดเด่นนี้ มาช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ ให้มีความน่าเชื่อถือ โดยใช้ Influencer มารีวิวบริการต่าง ๆ ของคลินิกความงาม ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเห็นภาพจริง และมีความไว้วางใจมากขึ้น และถ้าทำควบคู่ไปกับการโฆษณาบน TikTok จะช่วยเพิ่มการมองเห็นได้มากขึ้น
4. Google SEO/SEM
การตลาดคลินิกความงามความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้ามการทำเว็บไซต์คลินิกความงาม เพราะเว็บไซต์ก็เปรียบเสมือน Business Profile ที่ดีให้กับคลินิก หากเว็บไซต์ติดหน้าแรกของ Google ก็จะเป็นช่องทางดึงกลุ่มลูกค้าเข้ามาสู่เว็บไซต์และการใช้บริการของเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งเว็บไซต์จะสามารถติดอันดับหน้าแรกบน Google ได้ก็ด้วยการทำ SEO หรือ SEM นั่นเอง
5. Line Official Account
Line Official Account เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยคัดกรองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ เพราะลูกค้าที่แอดเข้ามาแสดงว่าต้องรู้จักคลินิกความงามและสนใจในผลิตภัณฑ์ ดังนั้นสิ่งที่การตลาด คลินิกความงามต้องทำคือ ให้ลูกค้าแอดไลน์ให้ได้ อาจจะด้วยการแปะลิงก์บน Social Media อื่น ๆ ข้อดีของการใช้ช่องทาง LINE ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าคือ สามารถคุยได้แบบตัวต่อตัว ทำให้ปิดการขายได้ง่าย และยังมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ สามารถทำการตลาดแบบ CRM (Customer Relationship Management) ได้อย่างดี หรือบอร์ดแคสต์ข้อความโดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ แล้ว ยังถือว่าใช้งบประมาณต่ำ ผลตอบแทนสูงกว่า
5 ช่องทางการตลาดออนไลน์นี้ ทุกคลินิกความงามสามารถมีได้ทั้งหมด เพราะแต่ละช่องทางต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน การจะหยิบมาใช้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของการทำการตลาดคลินิกความงาม ซึ่งจะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องศึกษาและทำความเข้าใจลูกค้าของตนเองอย่างชัดเจน
บทความที่เกี่ยวข้อง: 5 เทคนิคทำ Content Marketing สำหรับการตลาดคลินิกความงาม