LINE LIFF คืออะไร? ทำไมตอบโจทย์ทุกธุรกิจได้ลงตัว
จากนี้เป็นต้นไป LINE จะเป็นมากกว่าแค่การพูดคุย แต่จะเชื่อมต่อ”ห้องแชท” กับ “เว็บไซต์” ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับ Chatbot ที่มีข้อจำกัด ใน LINE Official Account (LINE OA) เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจให้ดีขึ้น ผ่าน LINE LIFF หรือ LINE Front-end Framework เครื่องมือที่นักพัฒนา สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานในแอปพลิเคชัน LINE ได้อย่างลื่นไหล โดย LINE LIFF ไม่ใช่แค่แอปพลิเคชันภายนอกที่ทำงานร่วมกับ LINE เท่านั้น แต่สามารถสร้างการทำงาน ที่ผสมผสานระหว่างฟีเจอร์ของ LINE กับแอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้อย่างแนบเนียน
สารบัญ
LINE LIFF คืออะไร?
LINE LIFF (LINE Front-end Framework) เป็น Website View ที่อยู่ภายใน LINE ที่สามารถรันเว็บไซต์ที่อยู่ภายในแอป LINE ได้โดยตรง ช่วยให้สามารถพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน แล้วฝังเข้าไปในแอปพลิเคชัน LINE ได้โดยตรง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น การแชร์ข้อมูล, การส่งข้อความ, หรือแม้แต่การเชื่อมต่อกับบริการภายนอก โดยไม่ต้องออกจากแอป LINE ทำให้การใช้งานของผู้ใช้งานง่ายขึ้น สร้าง User Journey สำหรับการทำ Bot ที่ดีขึ้น
ยกตัวอย่างง่าย ๆ ของการใช้งาน LINE LIFF คือ การสร้างแบบฟอร์มสอบถามความคิดเห็น หรือการจองผ่านหน้าเว็บ แล้วฝังไว้ในหน้าแชท LINE ซึ่งผู้ใช้สามารถกรอกข้อมูล โดยไม่ต้องเปิดเบราว์เซอร์แยกออกไป
ทำไมต้อง LINE LIFF?
- ช่วยยกระดับ Chatbot ใน LINE Official Account ให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีขึ้น ตอบโจทย์ธุรกิจทุกประเภท
- นักพัฒนาสามารถนำเว็บไซต์ที่มีอยู่แล้ว มาพัฒนาเป็น LIFF app ได้แค่เพิ่ม LIFF SDK ช่วยให้ประหยัดต้นทุนทางธุรกิจ
- ผู้ใช้งานไม่ต้องดาวน์โหลดแอปเพิ่ม เพียงแค่เข้าลิงก์ของ LIFF ก็สามารถใช้งานได้เลย
วิธีใช้งาน LINE LIFF
การเริ่มต้นใช้งาน LINE LIFF ไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิด โดยทั่วไปแล้วขั้นตอนหลัก ๆ มีดังนี้
1. ลงทะเบียนและสร้างโปรเจกต์ใน LINE Developers Console
ขั้นแรกต้องลงทะเบียนเป็นนักพัฒนากับ LINE Developers และสร้างโปรเจกต์ใหม่เพื่อรับ LIFF ID ซึ่งเป็นรหัสที่ใช้ในการเชื่อมต่อแอปพลิเคชันของคุณกับ LINE
2. พัฒนาแอปพลิเคชันเว็บ
แอปพลิเคชันที่ต้องการฝังเข้าไปใน LINE จะต้องพัฒนา โดยใช้เทคโนโลยีเว็บ เช่น HTML, CSS, และ JavaScript โดยเน้นให้การแสดงผลและการใช้งานรองรับทุกขนาดหน้าจอ เพราะผู้ใช้งาน LINE ใช้ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต
3. เชื่อมต่อกับ LINE LIFF
ใช้ LIFF ID ที่ได้มาในขั้นตอนแรก เชื่อมต่อแอปพลิเคชันของตัวเองกับ LINE ทำให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอปพลิเคชันของคุณจากภายใน LINE ได้ทันที
4. เพิ่มฟีเจอร์พิเศษ
สามารถเพิ่มฟีเจอร์พิเศษ เช่น การส่งข้อความ, การดึงข้อมูลโปรไฟล์ผู้ใช้, หรือการแชร์ข้อมูลไปยังแชท LINE ทำให้การใช้งานแอปพลิเคชันของคุณ ผสานกับฟังก์ชันของ LINE ได้อย่างเต็มรูปแบบ
สอนวิธีใช้งาน LINE LIFF แบบ Step by Step
การใช้งาน LINE LIFF อาจดูซับซ้อนในตอนแรก แต่ถ้าเข้าใจขั้นตอนทั้งหมด ก็สามารถสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้จริงใน LINE ได้ง่าย ๆ นี่คือวิธีใช้งาน LINE LIFF แบบ Step by Step ที่สามารถทำตามได้เลย
Step 1 สมัครและสร้างโปรเจ็กต์ใน LINE Developers Console
- ลงทะเบียนเป็นนักพัฒนา เข้าไปที่ LINE Developers Console และลงทะเบียนบัญชี LINE Developers ถ้ายังไม่มี
- สร้างโปรเจ็กต์ใหม่ หลังจากเข้าสู่ระบบ ให้คลิกที่ปุ่ม Create New Provider และตั้งชื่อ Provider ของคุณ (ชื่อของแบรนด์หรือธุรกิจ)
- เลือก Create a new channel เลือก Messaging API และกรอกข้อมูลตามที่ระบบต้องการ เมื่อเสร็จแล้ว จะได้ Channel ID และ Channel Secret ซึ่งจะใช้ในขั้นตอนต่อไป
Step 2 สร้าง LINE LIFF App
- สร้าง LIFF App หลังจากสร้าง Channel เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่ Channel ของคุณ จากนั้นไปที่เมนู LIFF และคลิก Add
- กรอกข้อมูลในฟอร์ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วน Endpoint URL ซึ่งเป็น URL ที่จะใช้เรียกหน้าเว็บแอปพลิเคชันที่ถูกฝังใน LINE (เช่น https://www.example.com/liff)
- ตั้งค่า LIFF App เลือกขนาดของ LIFF App ว่าจะให้แสดงเป็นแบบ Full, Tall, หรือ Compact ซึ่งเป็นขนาดของหน้าจอเมื่อแสดงใน LINE
- คลิก Add หลังจากคลิกจะได้ LIFF ID ซึ่งเป็นรหัสที่ใช้เชื่อมต่อกับ LIFF App ของคุณ
Step 3 พัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน
- สร้างเว็บแอปพลิเคชัน พัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน โดยใช้เทคโนโลยีเว็บ เช่น HTML, CSS, และ JavaScript
- ใช้ LINE LIFF SDK เพื่อเชื่อมต่อแอปกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ใน LINE เช่น การดึงข้อมูลโปรไฟล์, การส่งข้อความ, และอื่น ๆ
- ติดตั้ง LIFF SDK ในโปรเจ็กต์ ให้ติดตั้ง LIFF SDK ด้วยคำสั่ง จากนั้นในไฟล์ JavaScript ให้เริ่มต้น LIFF SDK ด้วยการใช้ LIFF ID ที่ได้มา
Step 4 เชื่อมต่อแอปกับ LINE LIFF
- อัปโหลดเว็บแอปพลิเคชัน อัปโหลดไฟล์เว็บแอปพลิเคชันไปยังเซิร์ฟเวอร์ และตรวจสอบว่า URL ที่ตั้งค่าใน Endpoint URL ตรงกับ URL ของแอปที่ต้องการ
- ทดสอบการใช้งานใน LINE ไปที่แอป LINE แล้วส่งลิงก์ของ LIFF App ที่สร้างไปยังแชทที่ต้องการ จากนั้นคลิกลิงก์เพื่อเปิดใช้งาน
- ตรวจสอบแอปพลิเคชันว่าทำงานได้สมบูรณ์ใน LINE
Step 5 ปรับแต่งและเปิดใช้งานจริง
- ปรับแต่งแอปตามต้องการ เพิ่มฟีเจอร์หรือปรับปรุง UI/UX ของแอปพลิเคชันตามฟีดแบ็ก จากการทดสอบ
- เปิดใช้งานจริง เมื่อทุกอย่างพร้อม สามารถเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน และโปรโมทให้ผู้ใช้งานได้ใช้งานจริง
การสร้างและใช้งาน LINE LIFF นั้นไม่ยาก หากทำตามขั้นตอนเหล่านี้ ก็จะสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่มีความสามารถพิเศษและช่วยส่งเสริมการตลาด (Marketing) ได้อย่างดี
การนำ LINE LIFF ไปใช้ในด้านการตลาด (Marketing)
LINE LIFF เป็นเครื่องมือที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตลาด (Marketing) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน เช่น
- การทำโพลหรือสอบถามความคิดเห็น ธุรกิจหรือแบรนด์สามารถสร้างแบบสอบถามง่าย ๆ ผ่าน LIFF และส่งให้ลูกค้าผ่านแชท LINE ทำให้สามารถเก็บข้อมูลจากลูกค้าได้โดยตรงและสะดวก
- การทำแคมเปญโปรโมชัน สร้างหน้าโปรโมชั่น ที่ลูกค้าสามารถเข้าชมและรับคูปองส่วนลดได้ทันที ผ่าน LIFF โดยไม่ต้องออกจากแอป LINE
- การเชื่อมต่อกับระบบ CRM ใช้ LIFF เพื่อให้ลูกค้าสามารถอัปเดตข้อมูลส่วนตัว หรือสมัครรับข้อมูลข่าวสารโดยตรงผ่าน LINE ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับลูกค้าได้มากขึ้น
ด้วยความสามารถของ LINE LIFF การตลาดผ่านแอปพลิเคชัน LINE จึงเป็นเรื่องที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับธุรกิจ ที่ต้องการสร้างความใกล้ชิดกับลูกค้าและสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดี
การใช้งาน LINE LIFF สำหรับแบรนด์ องค์กร หรือ SME
ธุรกิจสามารถใช้งาน LINE LIFF ได้หลายรูปแบบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า นี่คือตัวอย่างการใช้งานที่น่าสนใจ
1. ร้านกาแฟที่ต้องการโปรโมชันพิเศษ
ร้านกาแฟเล็ก ๆ อาจใช้ LINE LIFF เพื่อสร้างหน้ารับส่วนลดพิเศษ ลูกค้าสามารถกดลิงก์จาก LINE แล้วเข้าหน้า LIFF เพื่อกรอกข้อมูลหรือทำแบบสอบถามง่าย ๆ เมื่อกรอกเสร็จ จะได้รับคูปองส่วนลดผ่าน LINE ทันที ทำให้ลูกค้าไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชัน LINE เพื่อรับสิทธิ์โปรโมชั่น สะดวก รวดเร็ว และยังช่วยเพิ่มความใกล้ชิดกับลูกค้า
2. โรงพยาบาลที่ต้องการระบบจองคิวออนไลน์
โรงพยาบาลสามารถใช้ LINE LIFF เพื่อพัฒนาระบบจองคิวออนไลน์ ที่ลูกค้าสามารถเข้าจองได้ผ่าน LINE ไม่ว่าจะเป็นการจองคิวตรวจสุขภาพหรือพบแพทย์ ระบบนี้จะเชื่อมต่อกับระบบหลักของโรงพยาบาล ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกวันเวลา และได้รับการยืนยันผ่าน LINE ได้เลย ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติม
3. บริษัทขายประกันที่ต้องการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
บริษัทขายประกันอาจใช้ LINE LIFF เพื่อพัฒนาฟีเจอร์ เช็กเบี้ยประกันและรายละเอียดกรมธรรม์ เมื่อลูกค้าได้รับข้อความ LINE และกดเข้าไปใน LIFF จะสามารถกรอกข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับตัวเอง และรับข้อมูลกรมธรรม์ที่เหมาะสมทันที หรือถ้าต้องการปรึกษาเพิ่มเติม ก็สามารถนัดหมายพูดคุยกับตัวแทนได้ผ่าน LINE ทันที
4. SME ที่ต้องการเพิ่มยอดขายผ่านการทำแคมเปญ
SME ที่ขายสินค้าออนไลน์อาจใช้ LINE LIFF เพื่อสร้างหน้าช้อปปิ้งพิเศษ สำหรับลูกค้าที่อยู่ใน LINE Official Account ลูกค้าสามารถดูสินค้าที่มีโปรโมชั่นเฉพาะกลุ่ม พร้อมสั่งซื้อและจ่ายเงินผ่านหน้า LIFF ได้ทันที การใช้งานแบบนี้ไม่เพียงแต่เพิ่มยอดขาย แต่ยังช่วยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ราบรื่นและง่ายดาย
5. องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ต้องการรวบรวมข้อมูลผู้สนใจ
องค์กรไม่แสวงหากำไร สามารถใช้ LINE LIFF เพื่อสร้างแบบฟอร์ม ให้ผู้สนใจกรอกข้อมูลเพื่อรับข่าวสารหรือร่วมกิจกรรม ตัวอย่างเช่น หากมีการจัดงานวิ่งการกุศล ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนผ่าน LIFF และได้รับรายละเอียดการเข้าร่วมงานผ่าน LINE พร้อมมีระบบติดตามความคืบหน้าและแจ้งเตือนก่อนถึงวันงาน
จากข้อมูลจะเห็นได้ว่า LINE LIFF เป็นเครื่องมือที่มีความยืดหยุ่น และสามารถนำไปปรับใช้ได้หลากหลาย ตามความต้องการของแบรนด์ องค์กร หรือ SME ไม่ว่าจะเป็นการทำการตลาด การบริการลูกค้า หรือการจัดการภายในองค์กร ทั้งหมดนี้ช่วยให้การสื่อสารและการทำงานเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก…มีเครื่องมือดี ๆ อย่างนี้แล้วจะรออะไร เข้าไปทดลองใช้กันได้เลย
บทความที่เกี่ยวข้อง: LINE Flex Message คืออะไร? แนะนำวิธีการใช้งานอย่างละเอียด