https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

ติดต่อเรา

12 วิธีการทำ Email Marketing ที่จำเป็นต้องมีในปี 2022

12 กลยุทธ์การทำ Email Marketing ที่จำเป็นต้องมีในปี 2021
 

Email Marketing หรือการทำการตลาดผ่านอีเมล เป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า เพื่อทำให้อีเมลของคุณที่ส่งไปหากลุ่มเป้าหมายประสบความสำเร็จ และนี่คือกลยุทธ์ที่จำเป็นต้องมี เพื่อเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จมากขึ้นสำหรับปี 2021 หรือปี 2022

 

1. สร้างแคมเปญอีเมลอัตโนมัติ

จากการศึกษาพบว่า อีเมลอัตโนมัติ ที่เป็น Welcome Email ที่ส่งหากลุ่มเป้าหมาย สามารถสร้างรายได้ต่ออีเมลได้มากถึง 320% โดยมีอัตราการเปิดอ่านมากกว่าอีเมลประเภทอื่น ๆ ถึง 4 เท่า ขณะที่อัตราการคลิกเข้าไปอ่านก็สูงกว่าอีเมลส่งเสริมการขายถึง 5 เท่า ซึ่งการทำแคมเปญอีเมลอัตโนมัติ นอกจาก  Welcome Email แล้วก็ยังสามารถตั้งค่าเพื่อวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

  • ลดการละทิ้งรถเข็น (ใส่ของในตะกร้ารถเข็นแต่ไม่ซื้อสินค้า)
  • ขอบคุณสำหรับการซื้อ การดาวน์โหลด หรือการลงทะเบียน
  • ยืนยันการเลือกเข้าร่วม
  • เมื่อมีการจัดแคมเปญตามวาระสำคัญ อาทิ วันครบรอบ หรือวันเกิด
  • ส่งข้อความหาซ้ำ เมื่อลูกค้าไม่ได้เปิดอ่านอีเมลเป็นเวลาหลายเดือน

 

2. แบ่งกลุ่มรายชื่ออีเมลกลุ่มเป้าหมาย

การแบ่งกลุ่มรายชื่ออีเมลของกลุ่มเป้าหมาย ช่วยให้สามารถส่งเนื้อหาหรือข้อเสนอที่เป็นส่วนบุคคล และมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างเจาะจงมากขึ้น ตามความสนใจที่สอดคล้องกัน ได้แก่ ที่ตั้ง ทางภูมิศาสตร์ ประวัติการซื้อ และอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่อัตราการเปิดอีเมล อัตราการคลิกอ่านข้อความ และอัตราการสนทนาที่สูงขึ้น

 

3. ปรับแต่งอีเมลให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย

การปรับแต่งอีเมลให้เหมาะกับตามกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้อีเมลมีความโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น โดยเฉพาะหากมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง  อาทิ สถานที่ของร้านค้าอยู่ในพื้นที่ของกลุ่มเป้าหมาย  ทราบประวัติการสั่งซื้อที่ผ่านมาของลูกค้า ซึ่งจะช่วยทำให้อีเมลมีความพิเศษยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีอัตราการเปิดอีเมล อัตราการคลิกอ่านข้อความ และอัตราการสนทนาที่สูงขึ้น

 

4. การสร้างเนื้อหาอีเมลที่น่าดึงดูดใจ

จุดประสงค์หลักในการส่งอีเมลไปหากลุ่มเป้าหมาย ก็เพื่อให้คนเหล่านั้นเปิดอ่าน และดำเนินการสั่งซื้อสินค้า ดังนั้น เนื้อหาในอีเมลจึงต้องดึงดูดใจ และทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมมากที่สุด จึงจะประสบความสำเร็จในการดึงลูกค้า

 

5. สร้าง Call to action

การทำการตลาดผ่านอีเมลส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีการกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ ดังนั้น จึงต้องสร้าง Call to action (CTA) เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าดำเนินการใด ๆ ตามที่ต้องการ เช่น ปุ่ม CTA ที่สามารถคลิกเข้าไปสั่งซื้อสินค้า หรือมีลิงก์ที่เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ หรือเพื่ออ่านบล็อก สมัครเข้าร่วมกิจกรรม หรือทำการซื้อในขั้นตอนต่อไป

 

6. มีการยืนยันตัวตนผ่านอีเมล

การตั้งค่ารูปแบบการสมัครสมาชิกบนหน้า Landing Page หรือ Facebook ถือว่าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มจำนวนกลุ่มเป้าหมาย แต่ถ้าจะให้ดียิ่งไปกว่านั้น เมื่อพวกเขาสมัครแล้วควรจะมีการส่งอีเมลกลับไปหาอีกครั้ง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายยืนยันตัวตนด้วย  ซึ่งหากมีการยืนยันอีเมลกลับมาอีกครั้ง นั่นหมายความพวกเขาต้องการรับอีเมลจากคุณ และสนใจในสินค้าและบริการนั้น ๆ จริง จึงนำไปสู่การมีส่วนร่วมกับอีเมลที่ส่งไปหามากขึ้น

 

7. อย่าซื้อรายชื่ออีเมลเด็ดขาด

หากคิดจะทำการตลาดด้วยการใช้รายชื่ออีเมลจากการซื้อมา  ก็เตรียมรับมือกับความล้มเหลวได้เลย  เพราะรายชื่อเหล่านั้นไม่ได้เป็นกลุ่มที่เลือกรับข่าวสารจากคุณด้วยความสมัครใจ แทนที่จะตอบรับใด ๆ ก็จะทำเครื่องหมายว่าอีเมลที่คุณส่งไปนั้นเป็นสแปม ทำให้ไม่เห็นข้อความอีเมลใด ๆ ที่ส่งมาหาอีก เท่ากับเป็นการทำการตลาดผ่านอีเมลที่สูญเปล่า เนื่องจากไม่มีผลตอบรับใด ๆ กลับมา

 

8. ล้างรายชื่ออีเมลของคุณ

หากส่งอีเมลไปหาแล้วไม่ได้รับการเปิดอ่านในช่วงเวลาที่กำหนด ให้ล้างบัญชีรายชื่ออีเหล่านั้นเสีย เพื่อจะได้ลดความเสี่ยงจากการถูกระบุว่าอีเมลชองคุณเป็นสแปม ซึ่งเป็นผลดีต่อการทำการตลาดผ่านอีเมล  ดังนั้น จึงควรทำการล้างรายชื่อ อีเมลอย่างน้อยทุก 6 เดือน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งอีเมลไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได่ดียิ่งขึ้น

 

9. หลีกเลี่ยงการใช้อี No-reply email address

การทำตลาดอีเมลที่ดี ควรหลีกเลี่ยงการใช้อีเมลแบบ [email protected]  หรือ No-reply email address เพราะจะเพิ่มโอกาสที่ทำให้อีเมลของคุณเป็นสแปม แต่ควรให้ลูกค้าสามารถส่งอีเมลตอบกลับได้โดยมีที่อยู่ email address ที่ชัดเจน เช่น [email protected] เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กลุ่มเป้าหมายในการตอบอีเมลกลับไปอย่างรวดเร็ว

 

10. ทดสอบอีเมลก่อนส่งทุกครั้ง

ควรตรวจสอบองค์ประกอบทั้งหมดในอีเมลก่อนส่งหากลุ่มเป้าหมายทุกครั้ง และควรจะทดสอบส่งอีเมลหาตนเองก่อน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าอีเมลที่ส่งไปนั้นมีข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน มีการแสดงผลรูปภาพที่ถูกต้องหรือไม่ มีคำสะกดผิดหรือไม่ หรือไฮเปอร์ลิงก์ที่เชื่อมไปยังหน้าเว็บไซต์เขียนถูกต้องแล้วหรือไม่

 

11. วิเคราะห์สถิติในการทำการตลาดผ่านอีเมล

การทำการตลาดผ่านอีเมลที่สำคัญที่สุด คือ การทำความเข้าใจการทำงานของอีเมล โดยการศึกษาจากข้อมูลที่รวบรวมไว้ทั้งหมดจากช่องทางการตลาดผ่านอีเมลให้เข้าใจอย่างถูกต้อง เพื่อจะได่นำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลทางสถิติได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งสถิติที่ต้องนำมาวิเคราะห์ อาทิ อัตราการเปิดอีเมล อัตราการคลิก อัตราการส่งอีเมล

 

12. ทำ Split Test

แม้ว่าใคร ๆ ก็สามารถทำการตลาดผ่านอีเมล แต่หากต้องการให้เกิดประสิทธิผล ก็จำเป็นต้องมีการการทดสอบรูปแบบขององค์ประกอบต่าง ๆ บนหน้าเว็บไซต์ (Split Test) เพื่อหารูปแบบที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุด ซึ่งการทำ Split Test หรือ A/B Testing นั้น คือการแบ่งกลุ่มเป้าหมายในการทำการทดสอบออกเป็นสองกลุ่ม เพื่อดูว่าอีเมลแบบใดได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน  อาทิ ข้อความหัวเรื่องที่แตกต่างกัน มีรูปภาพกับไม่มีรูปภาพในอีเมล ปุ่ม CTA ใช้สีแตกต่างกัน หรืออีเมลมาจากชื่อบุคคล ฝ่ายบริการลูกค้า หรือชื่อบริษัท ซึ่งการทำ Split Test จะช่วยให้เข้าใจกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

จากเนื้อหาข้างต้น จะเห็นได้ว่าการทำการตลาดออนไลน์ ผ่าน Email Marketing มีความสำคัญเป็นอย่างมาก และหากนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปใช้ร่วมด้วยก็จะช่วยให้คุณสามารถขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตได้ดียิ่งขึ้น

การทำการตลาดผ่านอีเมลที่สำคัญที่สุด คือ การทำความเข้าใจการทำงานของอีเมล โดยการศึกษาจากข้อมูลที่รวบรวมไว้ทั้งหมดจากช่องทางการตลาดผ่านอีเมลให้เข้าใจอย่างถูกต้อง เพื่อจะได่นำมาวิเคราะห์เป็นข้อมูลทางสถิติได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งสถิติที่ต้องนำมาวิเคราะห์ อาทิ อัตราการเปิดอีเมล อัตราการคลิก อัตราการส่งอีเมล

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70
4 เทคนิคเพิ่มยอดขายด้วย TikTok Ads (TikTok Shop Part 11) 4 แนวทางขายของบน TikTok Shop ให้โดนใจสายแม่บ้าน สรุป 5 สถิติ TikTok Shop ประจำปี 2566 เช็กลิสต์ 5 สินค้าขายดีบน TikTok ปี 2023 5 เรื่องต้องรู้! ก่อนขายของบน TikTok