Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด
หลังจากบทความก่อนหน้านี้ได้ รู้จัก Community Marketing กลยุทธ์การตลาดที่กำลังมาแรง! กันไปแล้วว่าคืออะไร เหตุใดจึงมีความสำคัญต่อการตลาดในยุคดิจิทัล วันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องของ Brand Community กันบ้างว่ามีความสำคัญอย่างไรในการช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตขึ้น
โดยปกติแล้ว การสร้าง Brand Community หรือชุมชมใด ๆ จะมีองค์ประกอบหลักเหมือนกันอยู่ 3 ประการ ได้แก่
1. เป็นกลุ่มของผู้คนที่สนใจเรื่องเดียวกัน
2. ผู้คนมารวมตัวกันเพราะมีความสนใจร่วมกัน
3.ผู้คนต่างรู้สีกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สนใจร่วมกัน
ดังนั้น หากแบรนด์หรือธุรกิจของคุณต้องการทำ Community Marketing ก็ควรเริ่มจากการระบุกลุ่มลูกค้าของแบรนด์หรือธุรกิจของคุณให้ได้เสียก่อนว่าเป็นใคร และมีความสนใจที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณอย่างไร จากนั้นจึงนำพวกเขามารวมอยู่ใน Community เดียวกัน
เหตุผลทางจิตวิทยาที่สนับสนุนว่าเหตุใดมนุษย์ต้องการ Brand Community
ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น จึงมีงานวิจัยจำนวนมากที่พยายามเสาะหาว่ามนุษย์มีความต้องการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นมากเพียงใด ซึ่งงานวิจัยของดอกเตอร์ Matthew D. Lieberman ผู้อำนวยการห้องทดลองด้านประสาทวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย UCLA ระบุว่าสมองของมนุษย์จะตอบสนองต่อการเชื่อมต่อกับผู้คนอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าอำนาจหรือสิ่งจูงใจอื่น ๆ (อาทิ เงินทอง ชื่อเสียง) และมากถึงขนาดที่ส่งผลให้สมองของคนเราเริ่มเสื่อมลงอย่างเห็นได้ชัดด้วย
เมื่อมนุษย์ต้องทนอยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นเวลานาน ๆ สมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และจัดเก็บความทรงจำ จะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง แสดงว่าความสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่นส่งผลต่อความสุขและความสำเร็จของคนเราอย่างมากนั่นเอง
ดังนั้นหากต้องการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ ก็ควรให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าด้วย เพื่อผลักดันแบรนด์ให้เติบโต และเพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ มากกว่าสนใจแค่การคลิกดูคอนเทนต์หรือการกดสั่งซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมายแต่เพียงอย่างเดียว
Brand Community Marketing กระตุ้นการเติบโตของแบรนด์ได้อย่างไร
เมื่อการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ และทำให้คนเราเติบโตและประสบความสำเร็จได้ การสร้างแบรนด์ Community ขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก็สามารถขับเคลื่อนให้แบรนด์เติบโตได้เช่นกัน
วันนี้เรามีกรณีศึกษาของตัวอย่างแบรนด์ต่างประเทศที่เป็นธุรกิจแบบ D2C (ขายสินค้าปลีกผ่านช่องทางออนไลน์ของแบรนด์) ที่ประสบความสำเร็จในการทำ แบรนด์ Community Marketing มาฝากกัน
ตัวอย่าง Brand community Outdoor Voices : สร้าง Community ติดลมบนด้วยแฮชแท็ก #doingthings
แบรนด์ชุดออกกำลังกาย Outdoor Voices กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วม ในการโพสต์รูปของตนเองกับชุดออกกำลังกาย พร้อมติดแฮชแท็ก #doingthings ซึ่งเป็นคำขวัญของแบรนด์ จนทำให้มีคนติดแฮชแท็กดังกล่าวบน Instagram เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ จาก 130,000 กว่าครั้ง เป็น 160,000 กว่าครั้ง โดย Brand Community ที่แบรนด์สร้างขึ้นมานั้นให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่พวกเขาทำ และยังกระตุ้นให้คนอื่นทำตามด้วย
ตัวอย่างการทำ Brand Community ของ Kitty and Vibe : สร้าง Community ที่เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์
แบรนด์ชุดว่ายน้ำ Kitty and Vibe ให้ความสำคัญกับการทำ Brand Community Marketing ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ โดยช่องทางออนไลน์เน้นที่แพลต์ฟอร์ม Instagram และ Spotify ซึ่งแบรนด์ให้ลูกค้าร่วมกันโหวตสีและแพทเทิร์นชุดว่ายน้ำที่ต้องการใน Instagram เพื่อให้สินค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ละบุคคล ส่วน Spotify แบรนด์ให้ลูกค้ากดฟอลโลว์เพื่อสิทธิ์ในการเข้าถึงเพลย์ลิสต์เพลงที่อยู่ใน Spotify ขณะที่ช่องทางออฟไลน์ แบรนด์จัดอีเวนต์ “Parties for EveryBOOTY” เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกใน Community ใส่ชุดว่ายน้ำของแบรนด์มาร่วมปาร์ตี้ริมสระน้ำด้วยกัน ในบรรยากาศที่สนุกสนานเป็นกันเอง
จะเห็นได้ว่าทั้งสองแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จาก Community Marketing ทำให้แบรนด์ของตนเองเติบโตได้ โดยมีลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ ด้วยการสร้างชุมชนหรือกลุ่มขึ้นมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ซึ่งงานวิจัยโดย Higher Logic ระบุว่าการมีส่วนร่วมของชุมชนสามารถให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) เฉลี่ย 6,469 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว Community Marketing จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ที่ต้องการเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง!
ที่มา : adroll.com
บทความที่เกี่ยวข้อง: รู้จัก Community Marketing กลยุทธ์การตลาดที่มาแรง!