Clinic Marketing (#15) (#18)

https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด

หลังจากบทความก่อนหน้านี้ได้ รู้จัก Community Marketing กลยุทธ์การตลาดที่กำลังมาแรง! กันไปแล้วว่าคืออะไร เหตุใดจึงมีความสำคัญต่อการตลาดในยุคดิจิทัล  วันนี้เราจะมาเจาะลึกเรื่องของ Brand Community กันบ้างว่ามีความสำคัญอย่างไรในการช่วยให้แบรนด์ของคุณเติบโตขึ้น 

Brand Community Marketing กลยุทธ์การตลาดที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด
Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด - Brand Community Marketing

โดยปกติแล้ว การสร้าง Brand Community หรือชุมชมใด ๆ จะมีองค์ประกอบหลักเหมือนกันอยู่ 3 ประการ ได้แก่

1. เป็นกลุ่มของผู้คนที่สนใจเรื่องเดียวกัน

2. ผู้คนมารวมตัวกันเพราะมีความสนใจร่วมกัน

3.ผู้คนต่างรู้สีกเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สนใจร่วมกัน

ดังนั้น หากแบรนด์หรือธุรกิจของคุณต้องการทำ Community Marketing ก็ควรเริ่มจากการระบุกลุ่มลูกค้าของแบรนด์หรือธุรกิจของคุณให้ได้เสียก่อนว่าเป็นใคร และมีความสนใจที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณอย่างไร จากนั้นจึงนำพวกเขามารวมอยู่ใน Community เดียวกัน

Brand Community Marketing

เหตุผลทางจิตวิทยาที่สนับสนุนว่าเหตุใดมนุษย์ต้องการ Brand Community 

ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น จึงมีงานวิจัยจำนวนมากที่พยายามเสาะหาว่ามนุษย์มีความต้องการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นมากเพียงใด  ซึ่งงานวิจัยของดอกเตอร์ Matthew D. Lieberman ผู้อำนวยการห้องทดลองด้านประสาทวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย UCLA ระบุว่าสมองของมนุษย์จะตอบสนองต่อการเชื่อมต่อกับผู้คนอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าอำนาจหรือสิ่งจูงใจอื่น ๆ (อาทิ เงินทอง ชื่อเสียง) และมากถึงขนาดที่ส่งผลให้สมองของคนเราเริ่มเสื่อมลงอย่างเห็นได้ชัดด้วย 

เมื่อมนุษย์ต้องทนอยู่อย่างโดดเดี่ยวเป็นเวลานาน ๆ  สมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และจัดเก็บความทรงจำ จะมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง แสดงว่าความสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่นส่งผลต่อความสุขและความสำเร็จของคนเราอย่างมากนั่นเอง

ดังนั้นหากต้องการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ ก็ควรให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าด้วย เพื่อผลักดันแบรนด์ให้เติบโต และเพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ มากกว่าสนใจแค่การคลิกดูคอนเทนต์หรือการกดสั่งซื้อสินค้าของกลุ่มเป้าหมายแต่เพียงอย่างเดียว

Brand Community Marketing กระตุ้นการเติบโตของแบรนด์ได้อย่างไร

เมื่อการมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ และทำให้คนเราเติบโตและประสบความสำเร็จได้  การสร้างแบรนด์ Community ขึ้นมาเพื่อให้กลุ่มลูกค้าได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันก็สามารถขับเคลื่อนให้แบรนด์เติบโตได้เช่นกัน 

วันนี้เรามีกรณีศึกษาของตัวอย่างแบรนด์ต่างประเทศที่เป็นธุรกิจแบบ D2C (ขายสินค้าปลีกผ่านช่องทางออนไลน์ของแบรนด์) ที่ประสบความสำเร็จในการทำ แบรนด์ Community Marketing มาฝากกัน

ตัวอย่าง Brand community Outdoor Voices : สร้าง Community ติดลมบนด้วยแฮชแท็ก #doingthings

Outdoor Voices Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด
Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด - Brand Community Marketing

แบรนด์ชุดออกกำลังกาย Outdoor Voices กระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วม ในการโพสต์รูปของตนเองกับชุดออกกำลังกาย พร้อมติดแฮชแท็ก  #doingthings  ซึ่งเป็นคำขวัญของแบรนด์ จนทำให้มีคนติดแฮชแท็กดังกล่าวบน Instagram เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ จาก 130,000 กว่าครั้ง เป็น 160,000 กว่าครั้ง โดย Brand Community ที่แบรนด์สร้างขึ้นมานั้นให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนกิจกรรมทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมและตื่นเต้นกับกิจกรรมที่พวกเขาทำ และยังกระตุ้นให้คนอื่นทำตามด้วย    

ตัวอย่างการทำ Brand Community ของ Kitty and Vibe : สร้าง Community ที่เป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์

Kitty and Vibe Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด
Brand Community Marketing กลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างก้าวกระโดด - Brand Community Marketing

แบรนด์ชุดว่ายน้ำ Kitty and Vibe ให้ความสำคัญกับการทำ Brand Community Marketing  ทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมและเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ โดยช่องทางออนไลน์เน้นที่แพลต์ฟอร์ม Instagram และ Spotify ซึ่งแบรนด์ให้ลูกค้าร่วมกันโหวตสีและแพทเทิร์นชุดว่ายน้ำที่ต้องการใน Instagram เพื่อให้สินค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแต่ละบุคคล ส่วน Spotify แบรนด์ให้ลูกค้ากดฟอลโลว์เพื่อสิทธิ์ในการเข้าถึงเพลย์ลิสต์เพลงที่อยู่ใน Spotify ขณะที่ช่องทางออฟไลน์ แบรนด์จัดอีเวนต์  “Parties for EveryBOOTY” เพื่อให้ลูกค้าที่เป็นสมาชิกใน Community ใส่ชุดว่ายน้ำของแบรนด์มาร่วมปาร์ตี้ริมสระน้ำด้วยกัน ในบรรยากาศที่สนุกสนานเป็นกันเอง

จะเห็นได้ว่าทั้งสองแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จาก Community Marketing ทำให้แบรนด์ของตนเองเติบโตได้ โดยมีลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ ด้วยการสร้างชุมชนหรือกลุ่มขึ้นมาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ซึ่งงานวิจัยโดย Higher Logic ระบุว่าการมีส่วนร่วมของชุมชนสามารถให้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)  เฉลี่ย 6,469 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว Community Marketing จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสำหรับธุรกิจหรือแบรนด์ที่ต้องการเติบโตและประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง!

ที่มา : adroll.com

บทความที่เกี่ยวข้อง: รู้จัก Community Marketing กลยุทธ์การตลาดที่มาแรง!

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 271