5 กลยุทธ์ทำ CRM ช่วยปั้นการตลาดคลินิกความงาม
ในยุคที่คลินิกความงามผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด การแข่งขันสูง ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย คลินิกของเราจะอยู่รอดได้อย่างไร? คำตอบคือ การตลาดคลินิกความงาม ด้วยกลยุทธ์ CRM หรือ Customer Relationship Management นั่นเอง!
CRM คืออะไร ?
CRM (Customer Relationship Management) คือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ด้วยการเก็บข้อมูล วิเคราะห์พฤติกรรม เพื่อให้คลินิกความงามเข้าใจลูกค้า สามารถนำเสนอโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการ สื่อสารได้อย่างตรงใจ และสร้างความประทับใจ ทำให้ดึงดูดลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเก่าให้เกิดการซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง
5 กลยุทธ์เด็ด CRM ที่ช่วยปั้นให้การตลาดคลินิกความงามปัง
1.รู้จักลูกค้าแบบลึกซึ้ง
ยิ่งรู้จักลูกค้ามากเท่าไหร่ก็ยิ่งนำเสนอบริการที่ตรงใจได้มากเท่านั้น ดังนั้นการทำ CRM การตลาดคลินิกความงามจะต้องเก็บข้อมูลอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตั้งแต่ชื่อ, ประวัติการรักษา, ผลิตภัณฑ์ที่ชอบใช้, ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วแพ้,ชอบบริการอะไรมากที่สุด ไปจนถึงช่องทางติดต่อต่าง ๆ จากนั้นให้วิเคราะห์ว่าลูกค้าแต่ละคนชอบอะไร ต้องการอะไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เปรียบเสมือน “ขุมทรัพย์” ที่ช่วยให้คลินิกของคุณนำเสนอบริการและสินค้าได้ตรงใจ
2. เสนอโปรโมชั่นแบบ Personalize
แทนที่จะส่งโปรโมชั่นแบบเดิม ๆ การตลาดคลินิกความงามด้วยวิธี CRM จะต้องวิเคราะห์ข้อมูล แล้วนำเสนอโปรโมชั่นที่ตรงใจลูกค้าแต่ละคน เช่น ลูกค้าชอบฉีด Botox ก็เสนอโปรโมชั่นฉีด Botox ในราคาพิเศษ หรือลูกค้าที่เคยซื้อครีมกันแดดไป แนะนำโปรโมชั่นซื้อครีมกันแดดชิ้นที่สองในราคาลดพิเศษ เป็นต้น ซึ่งเป็นวิธีการที่นอกจากจะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในบริการที่ใส่ใจแล้ว ยังปิดการขายได้เร็วขึ้นด้วย
3. สื่อสารแบบตรงใจ
แทนที่จะส่งข้อความแบบ mass message ที่ลูกค้าทุกคนเห็นหรือได้รับเหมือนกัน ให้ลองสื่อสารแบบเฉพาะเจาะจง เช่น ส่งข้อความอวยพรวันเกิด พร้อมมอบส่วนลดพิเศษสำหรับการใช้บริการในเดือนเกิด, แจ้งเตือนวันนัดหมายล่วงหน้าก่อน 1 วัน หรือส่งข่าวสารความรู้เกี่ยวกับความงามที่ลูกค้าแต่ละคนสนใจเป็นพิเศษ เช่น วิธีการดูแลผิวหน้าหลังทำเลเซอร์ เป็นต้น
4. สร้างประสบการณ์ที่ดี
การตลาดคลินิกความงาม ด้วย CRM ไม่มีวิธีการไหนดีไปกว่าการสร้างความประทับใจในบริการ ดังนั้นเมื่อลูกค้ามาถึงคลินิกแล้ว ต้องให้บริการด้วยความใส่ใจทุกรายละเอียด มีความจริงใจในการบริการ ตั้งแต่การต้อนรับด้วยรอยยิ้ม พนักงานให้คำปรึกษาอย่างละเอียด ตอบคำถามทุกข้อที่ลูกค้าสงสัย ไปจนถึงการดูแลหลังการรักษา ซึ่งความประทับใจนี้ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้าที่มีโอกาสเข้ารับบริการเกิดการซื้อซ้ำเท่านั้น แต่ยังเกิดการบอกต่อ ซึ่งเป็นการตลาดที่ทรงพลังมาก
5. สร้างความสัมพันธ์ระยะยาว
กลยุทธ์การทำ CRM ของการตลาดคลินิกความงามที่น่าจะยากที่สุดก็คือ การสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า เพื่อไม่ให้ลูกค้าปันใจไปที่อื่น ดังนั้นจะต้องมีไอเดียในการดึงใจลูกค้าอยู่เสมอ เช่น จัดกิจกรรมพิเศษสอนแต่งหน้าหลังทำหัตถการ, มอบสิทธิพิเศษแก่ลูกค้าประจำ เช่น ส่วนลดพิเศษ ของขวัญ ของรางวัล หรือจะเป็นกิจกรรม lucky draw แจกรางวัลให้แก่ลูกค้า ก็ช่วยกระตุ้นยอดขายได้ด้วย
ถ้าอยากให้คลินิกอยู่ในใจของลูกค้า กลยุทธ์ CRM ทั้ง 5 ข้อนี้ อย่าลืมนำไปปรับใช้ เพื่อบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าสำหรับการตลาดคลินิกความงามที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
บทความที่เกี่ยวข้อง: ความสำคัญของเอเจนซีการตลาดออนไลน์ กับการตลาดคลินิกความงาม