สอนเทคนิคหา Keyword SEO จากเครื่องมือ Google Keyword
หลักการทำ SEO ที่สำคัญที่สุดและมองข้ามไม่ได้เลยก็คือ การเลือกคีย์เวิร์ดให้เหมาะสมกับเนื้อหาของแบรนด์ ธุรกิจ หรือเว็บไซต์ ดังนั้นการมองหาคีย์เวิร์ดผ่านเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่าง Google จึงเป็นอีกช่องทางในการเลือกคีย์เวิร์ดที่ง่าย สะดวก และดีที่สุดสำหรับนักการตลาดออนไลน์ แต่หากใครยังไม่เคยลองใช้งานเครื่องมือชิ้นนี้ เรามีวิธีการหาคีย์เวิร์ดจาก Google Keyword มาฝากกัน
วิธีการหาคีย์เวิร์ดเพื่อทำ SEO จาก Google Keyword Planner
การหาคีย์เวิร์ดเพื่อทำ SEO โดยใช้ Google Keyword Planner ผู้ใช้งานจะต้องมีบัญชี Google Ads ก่อน โดยสมัครได้ที่ https://ads.google.com/ จากนั้นให้ล็อกอินเข้าระบบ แล้วทำตามนี้
1. คลิกที่ Tools เลือกเมนู Keyword Planner
2. จากนั้นเราจะเข้ามาสู่หน้า Discover new keyword และ Get search volume and forecasts ขั้นแรกให้เลือก Discover new keyword
3. ป้อนคำที่ต้องการค้นหา อาจเลือกเป็นคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์และธุรกิจ จากนั้นเลือก Location ที่เราต้องการดูผลลัพธ์การค้นหา เช่น เลือกเฉพาะในกรุงเทพฯ ประเทศไทย หรือจะเลือกประเทศไทยเฉย ๆ ก็ได้ จากนั้นกด GET RESULTS
4. ผลการค้นหาจะประกอบไปด้วยคีย์เวิร์ดที่เราใส่ไปตอนแรก และจะมีคำที่ Google แนะนำให้เพิ่มเติม (keyword ideas) รวมถึงมีสถิติการค้นหาต่อเดือน (Search volume) อัตราการแข่งขัน (Competition) ราคาเสนอสูงสุด-ต่ำสุด (Top of page bid) เพื่อคนที่ต้องการประมูลโฆษณา เป็นต้น
5. เราสามารถเลือกคำที่ Google แนะนำมาใช้เป็นคีย์เวิร์ดให้กับหน้าเว็บต่าง ๆ ของเราได้เลย เทคนิคที่อยากแนะนำเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเลือกคีย์เวิร์ด ก็คือการวิเคราะห์ส่วนของ search volume เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสการค้นหา เราอาจเลือกคำที่มี Search Volume เยอะ แต่การแข่งขันต่ำหรือปานกลางเป็นหลัก และเลือกคำที่มีอัตราแข่งขันสูงมากช่วยเสริมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำ SEO ในหน้าเพจนั้น ๆ ก็ได้ เพราะการใช้คีย์เวิร์ดไม่จำเป็นต้องใช้แค่คำเดียว แต่ควรเลือกใช้คำที่เกี่ยวข้องกันให้หลากหลาย เพื่อเพิ่มโอกาสค้นเจอบน Search Engine
5 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการใช้เครื่องมือ Google Keyword Planner เพื่อการค้นหาคีย์เวิร์ดสำหรับทำ SEO ให้กับเว็บไซต์นี้ เราสามารถกำหนดคำหลักที่ต้องการและเก็บรวบรวมไอเดียคำที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ จาก Google ได้เลย นอกจากนี้ยังสามารถดู Search Volume เพื่อนำมาวิเคราะห์และสร้างกลยุทธ์การทำ SEO ด้วยคีย์เวิร์ดเหล่านั้นได้ แต่ใครที่เปิดบัญชี Google Ads แบบฟรี อาจจะมองไม่เห็นสถิติการค้นหาแบบละเอียด แต่จะเห็นเป็นจำนวนกว้าง ๆ เช่น อัตราการค้นหาต่อเดือนอยู่ที่ 100 – 1000 ครั้ง เป็นต้น ซึ่งบัญชีผู้ใช้แบบเสียเงินจะสามารถมองเห็นจำนวนการค้นหาที่แม่นยำและเจาะจงกว่า ทำให้วางแผนเลือกคำไปใช้ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
บทความที่เกี่ยวข้อง: 6 ขั้นตอนหา Keyword สำหรับการทำ SEO