แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จ ทำการตลาดออนไลน์อย่างไร?
แบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการ ทำการตลาดออนไลน์ เขาทำกันอย่างไร วันนี้ iPlan จะมาเล่าให้ฟังว่าควรจะต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ซึ่งแบรนด์ของคุณก็สามารถทำได้เช่นกัน!
3 องค์ประกอบในการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ
1. ทำ Content Marketing บนเว็บไซต์
สิ่งแรกที่ต้องทำเลยคือ Content Marketing เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ เราจะต้องมีข้อมูล หรือต้องมีสินค้า เอาขึ้นไปวางไว้บนช่องทางออนไลน์ก่อน ซึ่งการเริ่มทำคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียก่อนก็สามารถทำได้ แต่จริง ๆ แล้ว โซเชียลมีเดียไม่ได้ทำหน้าที่ในการบอกกล่าวหรือบอกรายละเอียดได้ดีเท่ากับการทำเว็บไซต์ เพราะว่าเราไม่สามารถโพสต์ข้อมูลสินค้าของเราได้ทุกโพสต์ บางทีเราโพสต์ไปแล้วเมื่อเดือนที่แล้ว และเราก็มีโพสต์เรื่องอื่นด้วย ซึ่งโพสต์ข้อมูลสินค้านั้นก็จะหายไป
ขณะที่ เว็บไซต์ คุณสามารถวางคอนเทนต์คุณ สามารถใส่เรื่องราว เรียกว่าเป็นหน้า Sale Page และสามารถ ทำ Branding ได้ สามารถปรับเปลี่ยนแต่งโทน หรือปรับเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาแล้วรู้สึกชอบและรู้สึกจดจำแบรนด์ของคุณได้ ซึ่งการทำ Branding สามารถทำไปพร้อมกันกับการทำเว็บไซต์ได้
2. หา Traffic เข้าเว็บไซต์
การที่เรามีเว็บไซต์แล้วแต่ไม่มีคนเข้าเว็บไซต์ ทำให้หลายแบรนด์ตกม้าตายได้ ซึ่งการที่เรามีเว็บไซต์ที่ดีก็เปรียบได้กับการที่เรามีหน้าร้าน เหมือนการทำร้านอาหารใหญ่ ๆ สวย ๆ แต่ว่าร้านอาหารเราอยู่ท้ายซอย แล้วไม่มีการทำโฆษณาใด ๆ เลย ก็ไม่มีใครเดินไปท้ายซอย ก็ไม่ต่างจากการทำเว็บไซต์แล้วทิ้งไว้เฉย ๆ โดยไม่มีการทำการตลาด ไม่หา Traffic ไม่หาคนเข้า ก็จะไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างใด
การหา Traffic ในการเข้าเว็บไซต์ มี 2 แบบ
- การซื้อโฆษณา (Ads) – วิธีการนี้จะทำให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอันดับ 1, 2, 3 ของหน้าแรกได้เลย แต่จะมีข้อความว่า Sponsored
- การทำ SEO – วิธีการนี้จะทำให้เว็บไซต์ไต่อันดับขึ้นมาอยู่ในกูเกิล (Google) หน้าแรกให้ได้ ซึ่งเวลาที่เราจะซื้อของ จะซื้ออะไร ทุกคนก็จะมาถามกูเกิลหมดเลย เว็บไซต์ที่อยู่อันดับ 1 ก็จะได้ Traffic ไปเลย เป็นการทำอันดับ (Ranking) โดยที่เราไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ซึ่งอันดับ 4 อันดับ 5 ก็จะเป็น Ranking ที่ Google ดึงขึ้นมา โดยที่ไม่ต้องเสียเงิน.
3. สร้างลูกค้าด้วย Marketing Technology
เมื่อเรามีเว็บไซต์ที่ดีแล้ว วางคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่ดีแล้ว และสามารถหา Traffic เข้าเว็บไซต์ได้แล้ว เราจะทำอย่างไรเพื่อเปลี่ยนคนที่เข้าเว็บไซต์มาอ่านเฉย ๆ ให้มาซื้อสินค้าของเรา Marketing Technology คือคำตอบ
Marketing Technology คือ การที่เราทำการตลาดบนโลกออนไลน์โดยใช้แพลตฟอร์ม ใช้เครื่องมือต่าง ๆ. ใข้ Tool ที่มาร่วมกับการทำเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นเป็น Google Analytic หรือเครื่องมือที่สามารถเก็บพฤติกรรมของคนที่เข้าเว็บไซต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นคนที่เข้ามากดคลิกไปหน้าต่าง ๆ แล้วไม่ซื้อสินค้า หรือคนที่คลิกเข้ามาที่เว็บไซต์แล้วซื้อของเลย
ทั้งนี้ การที่เรามี Traffic เข้ามาเยอะ ๆ จะทำให้เรายิ่งรู้พฤติกรรมลูกค้าของเราว่าเป็นแบบไหน สิ่งไหนควรจะปรับแต่ง สิ่งไหนควรจะทำให้มันดียิ่งขึ้น ซึ่งการที่เราสามารถยิงแอดกลับไปหาเขาได้ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมาก ๆ
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทรนด์การตลาดออนไลน์ Digital Marketing Trends 2024