อยากขายของใน TikTok ต้องรู้อะไรบ้าง
พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ การมองหาช่องทางใหม่ ๆ ในการขายของเป็นเรื่องสำคัญ เพราะยิ่งเราปรับตัวเข้ากับโลกออนไลน์ในปัจจุบันได้เท่าไร ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้นเท่านั้น การเปิดร้านขายของออนไลน์บน TikTok จึงกลายเป็นอีกตัวเลือก สำหรับคนกำลังมองหาพื้นที่ขายของบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เพราะ TikTok คือแอปพลิเคชันยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก แต่ก่อนจะเริ่มขายของออนไลน์บน TikTok ต้องรู้อะไรก่อนบ้าง
เรื่องต้องรู้ก่อนขายของออนไลน์บน TikTok
1. กลุ่มผู้ใช้งาน TikTok
การจะขายของออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จอย่างแรกคือ ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายบนแพลตฟอร์มของเราก่อน สำหรับ TikTok นั้นผู้ใช้งานจะเป็นผู้ที่มีอายุ 18 – 24 ปี ส่วนอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 13 – 34 ปี
2. รู้จักสินค้าที่ขายได้และขายไม่ได้
ถึงแม้ TikTok จะเปิดกว้างและให้อิสระในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ แต่ก็มีกฎระเบียบที่เข้มงวดและชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องของสินค้าที่สามารถขายได้และขายไม่ได้ ดังนั้นต้องศึกษาเรื่องนี้ก่อนเริ่มวางแผนขายของออนไลน์ด้วย
3. บัญชีที่ใช้ควรเป็นบัญชีธุรกิจ
หากต้องการขายของออนไลน์บน TikTok อย่างจริงจัง ควรสร้างบัญชีธุรกิจเอาไว้จะดีกว่า เพราะบัญชีธุรกิจ (TikTok For Business) จะมีเครื่องมือทางการตลาดที่ครบครัน สามารถช่วยให้เราดูแลร้านได้สะดวกและง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้กับร้านของเราด้วย
4. เว็บไซต์ร้านค้าก็สำคัญ
นอกจากจะมีบัญชี TikTok for Business แล้ว การมีเว็บไซต์ร้านค้าของตัวเองและนำลิงก์เว็บมาแปะไว้ที่หน้า Bio ของบัญชีก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ทำให้คนที่สนใจคลิกไปดูหน้าร้านบนเว็บไซต์และช่วยปิดการขายได้เร็วขึ้น ถือเป็นอีกเทคนิคที่คนอยากขายของออนไลน์บน TikTok ไม่ควรพลาด
5. รู้ระเบียบพื้นฐานของ TikTok
นอกจากข้อควรรู้ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังมีกฎระเบียบพื้นฐานที่เราต้องรู้ก่อนขายของออนไลน์บน TikTok เช่น ผู้ขายจะต้องมีอายุ 20 ปีขึ้นไป, ต้องกรอกข้อมูลร้านให้ถูกต้องและครบถ้วนตามที่ระบุไว้ เมื่อเปิดร้านแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลได้ในภายหลัง, การตั้งชื่อร้านต้องสอดคล้องกับสินค้าที่ขาย และชื่อร้านต้องไม่เกิน 40 ตัวอักษร, ห้ามมีคำว่า TikTok อยู่ในชื่อร้าน และเนื้อหาของคอนเทนต์และสินค้าต้องไม่อยู่ในเงื่อนไขต้องห้ามของ TikTok
การขายของออนไลน์บน TikTok ให้ประสบความสำเร็จ อย่างแรกก็คือต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าแพลตฟอร์มนี้มีเงื่อนไขหรือกฎระเบียบอย่างไร และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความเสี่ยงโดนปิดบัญชีหรือโดนแบน รวมถึงเพื่อให้ร้านของเราดูน่าเชื่อถือและเป็นร้านที่มีคุณภาพในสายตาของลูกค้าด้วย
บทความที่เกี่ยวข้อง: Top #แฮชแท็กปัง ๆ ที่ TikTok ครีเอเตอร์ควรรู้