แนะนำเครื่องมือทำการตลาดออนไลน์สำหรับ LINE OA
การตลาดออนไลน์สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักลูกค้า ต้องเก็บรวบรวมข้อมูลอย่างแม่นยำ เพื่อนำมาวิเคราะห์และเฟ้นหากลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมกับแบรนด์หรือธุรกิจให้มากที่สุด ซึ่งเครื่องมือของ LINE OA ถือว่าตอบโจทย์ เพราะออกแบบมาเพื่อร้านค้า แบรนด์ และธุรกิจบนโลกออนไลน์โดยเฉพาะ แต่จะมีเครื่องมืออะไรที่น่าสนใจบ้าง เรารวบรวมมาไว้ที่นี่แล้ว
รวมเครื่องมือทางการตลาดที่ผู้ใช้ LINE OA ไม่ควรพลาด
1. Friend Path
รู้ลึกถึงข้อมูลลูกค้าว่าเพิ่มเพื่อน LINE OA ของเรามาด้วยช่องทางไหน ไม่ว่าจะเป็นไอคอนการเพิ่มเพื่อนทาง LINE, QR Code, LINE Login, Sponsored Stickers หรือช่องทางอื่น โดยข้อมูลที่ได้สามารถนำไปวิเคราะห์ต่อว่าลูกค้ามีการเพิ่มเพื่อนหรือมีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ผ่านช่องทางไหนมากที่สุด
2. Chat Tag
จัดกลุ่มเป้าหมายง่าย ๆ ด้วยการใช้เครื่องมือทำการตลาดออนไลน์อย่างการติดแท็ก (Tag) ในหน้าแชต 1:1 เพื่อช่วยให้จัดกลุ่มหรือจัดระเบียบลูกค้าได้สะดวกขึ้น สามารถจำแนกกลุ่มลูกค้าออกเป็นกลุ่ม ๆ ได้อย่างอิสระ โดยลูกค้าแต่ละคนสามารถติดแท็กได้สูงสุด 10 แท็ก และสามารถสร้างแท็กได้สูงสุด 200 แท็ก
3. LINE TAG
เก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ แค่ใช้ LINE TAG ทำให้เรารู้เท่าทันคอนเวอร์ชันที่เกิดขึ้น เพื่อให้สามารถติดตามเส้นทางคอนเวอร์ชันของลูกค้าที่มีปฏิสัมพันธ์กับลิงก์ต่าง ๆ ที่เราบรอดแคสต์ไปให้ แค่ติดตั้งร่วมกับเว็บไซต์ของเรา ถือเป็นเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่ไม่ควรพลาดจาก LINE OA
4. Audience Features
รู้จักกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นด้วยการนำข้อมูลที่ได้จาก Friend Path, Chat Tag และ LINE Tag มาใช้สร้างกลุ่มเป้าหมายหรือ Audience เพื่อทำการ Re-Targeting โดยเลือกมอบประสบการณ์การใช้งานและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ไม่ว่าจะผ่านการบรอดแคสต์ การเพิ่มเพื่อน การสร้างทราฟิกไปสู่เว็บไซต์ที่ต้องการ และการใช้งานร่วมกับ LINE Ads แล้วนำข้อมูลกลุ่มเป้าหมายที่ได้ไปใช้เพื่อยิงแอดและส่งโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ
5. LINE API
เป็นฟีเจอร์การตลาดออนไลน์ที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรีตั้งแต่ปี 2019 ในลักษณะของ OPEN API มี 3 รูปแบบหลัก คือ LINE Messaging API ที่ช่วยเรื่องการตอบกลับข้อความอย่างรวดเร็ว ทันใจ และยังปรับแต่งให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละคนได้, LINE Login ช่วยจดจำข้อมูลการล็อกอินของลูกค้าและการเชื่อมต่อกับ LINE OA ของเรา เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ต้องล็อกอินซ้ำ และ LINE Frontend Framework (LIFF) ที่ช่วยแสดงเว็บแอปพลิเคชันในห้องแชตโดยไม่ต้องปิดแอปฯ LINE
เป็นอย่างไรบ้างกับเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่รวมไว้ใน LINE OA งานนี้สายการตลาดที่อยากเก็บข้อมูลสำหรับมาปรับใช้กับแบรนด์ห้ามพลาดเลยทีเดียว เพราะเป็นเครื่องมือที่ใช้งานได้จริง และมีประโยชน์สำหรับร้านค้าออนไลน์แน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: รวมฟีเจอร์ใช้งาน LINE OA สำหรับร้านค้าออนไลน์