ในรายงานปี 2018 ของบริษัท Boston Consulting Group วิเคราะห์แบรนด์ต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จมากสุด ในแง่ของการทำกำไร และความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับผู้บริโภค พบว่า 3 สิ่งที่แบรนด์ทำแล้วดึงลูกค้าไว้ได้เหนียวแน่น ประกอบด้วย
มุ่งเน้นการจำแนกผู้เห็นโฆษณาสินค้า ให้ลูกค้ารู้สึกว่าการซื้อของออนไลน์หรือหน้าร้านก็ไม่ต่างกัน แบรนด์แฟชั่นควรจะสื่อสารกับลูกค้าให้ได้ในทุกช่องทาง โดยนำประสบการณ์ของลูกค้าแต่ละคน ซึ่งรวมถึงตำแหน่งที่ตั้งของลูกค้า การท่องเว็บ และประวัติการซื้อ มาปรับแต่งให้เข้ากับโปรไฟล์ เพื่อจะได้แนะนำสินค้าได้ตรงใจผู้บริโภคอย่างแม่นยำ โดยจะโฟกัสไปที่ 3 วิธีนี้
- ส่งอีเมลส่วนบุคคลหากลุ่มเป้าหมาย
- ใช้ Landing Page ที่มีการโต้ตอบกับกลุ่มเป้าหมาย
- ยิงโฆษณาทางโซเชียลมีเดียให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
การทำการตลาดออนไลน์ที่ได้ผลที่สุด คือการลงทุนพัฒนาคอนเทนต์ให้ได้คุณภาพ ซึ่งแบรนด์แฟชั่นจำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ที่ดี และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ตรงจุด
ไม่ว่าเป็นคอนเทนต์จากโลกออนไลน์ ออฟไลน์ที่บริษัททำเอง ผู้ใช้งานจริง หรือจากการรีวิวของอินฟลูเอนเซอร์ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และเครื่องมือจัดการ Data จากหลายแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำคอนเทนต์ให้เป็นที่พูดถึงในกลุ่มเป้าหมาย
ที่สำคัญ แบรนด์จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดออนไลน์ อาทิ ผู้ที่มีความรู้ด้าน Data Science และผู้จัดการฝ่ายที่ดูแลคอนเทนต์โดยเฉพาะ ซึ่งการเฟ้นหาพนักงานที่มีทักษะเฉพาะทางจะส่งผลต่อการดึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ ๆ นั่นคือกลุ่ม Generation Y และ Z ที่เติบโตมาพร้อมกับยุคดิจิทัล พวกเขาจึงมีความต้องการไม่เหมือนกลุ่มวัยอื่น ๆ