5 กลยุทธ์การตลาดคลินิกความงามด้วย Paid Media ช่วยเพิ่มยอดขาย
ยุคดิจิทัลแบบนี้ ทำธุรกิจให้ปัง แค่รอลูกค้าเข้าคลินิกเฉยๆ คงไม่พอ! Paid Media หรือ การยิงแอด เป็นเครื่องมือสำคัญของ การตลาดคลินิกความงาม ในยุคนี้ เพราะช่วยดึงดูดลูกค้าใหม่ เพิ่มยอดขาย และสร้างแบรนด์ให้คลินิกอย่างได้ผล แต่ยิงแอดยังไงให้ปัง? มาดูเทคนิคกัน
Paid Media คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายให้คลินิกความงามได้อย่างไร
Paid Media คือสื่อที่จะใช้ในการโฆษณาเนื้อหาสินค้า บริการ หรือประชาสัมพันธ์แบรนด์ในรูปแบบใดก็ได้ เพียงแต่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ของแพลตฟอร์มในการโปรโมท หรือเป็นการโฆษณาแบบเสียเงินนั่นเอง โดยจุดเด่นของ Paid Media ในการทำการตลาดออนไลน์คือ สามารถกำหนดเป้าหมายได้ เช่น เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการให้เห็นโฆษณานั้น ๆ มากที่สุด และในปริมาณเท่าไหร่ ทำให้แบรนด์สามารถติดตามผล วัดผลและเก็บข้อมูลหลังบ้าน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำการตลาดคลินิกความงามได้ดีที่สุด
5 กลยุทธ์เด็ดในการยิงแอดให้ปัง
1. รู้จักกลุ่มเป้าหมาย
ก่อนยิงแอดเพื่อทำการตลาดคลินิกความงาม ต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของคลินิกคือใคร เพศอะไร อายุเท่าไหร่ อยู่ที่ไหน ชอบอะไร สนใจอะไร เพื่อกำหนดเป้าหมายการยิงแอดได้ตรงจุดมากที่สุด ตัวอย่างเช่น คลินิกเน้นบริการศัลยกรรมใบหน้า กลุ่มเป้าหมายหลักน่าจะเป็นผู้หญิง อายุ 25-45 ปี อาศัยอยู่ในเขตเมือง มีรายได้ปานกลาง-สูง สนใจเรื่องความงามและแฟชั่น
2. เลือกแพลตฟอร์มให้เหมาะสม
ในแต่ละแพลตฟอร์มมีกลุ่มผู้ใช้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นรูปแบบคอนเทนต์ที่จะใช้ในการทำการตลาดคลินิกความงามของแต่ละแพลตฟอร์ม ก็ต้องแตกต่างกันไปด้วยเพื่อความเหมาะสม เช่น
- Facebook เหมาะกับการยิงแอดแบบข้อความ รูปภาพ วิดีโอ เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่อายุ 25 ปีขึ้นไป
- Instagram เหมาะกับการยิงแอดแบบรูปภาพ วิดีโอสั้น เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่อายุ 25 ปีลงมา
- TikTok เหมาะกับการยิงแอดแบบวิดีโอสั้น เน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่ชอบดูวิดีโอสนุกๆ
3. ออกแบบแอดให้โดนใจ
แม้ว่าการตลาดออนไลน์แบบ Paid Media จะเป็นการจ่ายเงินซื้อโฆษณา แต่ถ้าจะให้การตลาดคลินิกความงามประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีการออกแบบแอดหรือโฆษณาให้โดนใจด้วย โดยรูปภาพและวิดีโอที่ใช้ต้องดึงดูดความสนใจ เนื้อหาต้องอ่านง่าย กระชับ ชัดเจน ถ้าเป็นรูปภาพอาจใช้รูป Before & After ของลูกค้า เพื่อเน้นความเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน, วิดีโอรีวิวจากลูกค้าจริง แนะนำบริการของคลินิก หรือเนื้อหา ที่เน้นไปที่ประโยชน์ของบริการ หรือโปรโมชั่นพิเศษ เป็นต้น
4. ตั้งค่าแอดให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
การตั้งแอดโฆษณาที่มีประสิทธิภาพ จะต้องระบุกลุ่มเป้าหมาย เพศ อายุ สถานที่ ความสนใจ ฯลฯ ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการ โดยยิ่งระบุได้ชัดเจนมากเท่าไหร่ การยิงแอดก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากเท่านั้น เช่น กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง อายุ 25-45 ปี อาศัยอยู่ในเมือง มีความสนใจด้านความงามและแฟชั่นเป็นพิเศษ เป็นต้น
5. ติดตามผลและปรับแอดอยู่เสมอ
การตลาดคลินิกความงาม จำเป็นต้องติดตามผลลัพธ์ของการยิงแอดอยู่เสมอ เพื่อจะดูว่าแอดไหนมีประสิทธิภาพ แอดไหนไม่มี หรือวิเคราะห์ว่าแอดไหนมีคนคลิกมากที่สุด ดูว่าแอดไหนมี conversion rate สูงสุด เพราะอะไร และต้องปรับแต่งแอดให้เหมาะสมอยู่เสมอ โดยอาจเปลี่ยนรูปภาพ วิดีโอ เนื้อหา หรือกลุ่มเป้าหมายเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
คลินิกไหนกำลังทำการตลาดคลินิกความงามด้วยการยิงแอดหรือ Paid Media ทั้ง 5 กลยุทธ์นี้น่าจะเป็นแนวทางให้ได้ ลองนำไปปรับใช้กันดูได้เลย
บทความที่เกี่ยวข้อง: 5 ช่องทางการตลาดออนไลน์ ที่การตลาดคลินิกความงามต้องมี