12 ประเภทของการทำ SEO ที่ควรรู้
เชื่อว่าสำหรับนักการตลาดออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือโปรก็ต้องรู้จักการทำ SEO ซึ่งเป็นแนวทางที่ช่วยให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับ Google ง่ายขึ้น แต่รู้ไหมว่าการทำ SEO นั้นมีหลายแบบ หลายประเภท ลองมาดูกันว่าว่ากลยุทธ์การทำ SEO แบบไหนที่เราควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจ
12 ประเภทของ SEO มีอะไรบ้าง รู้ไว้เลือกใช้ได้ถูกต้อง
1. Content SEO
Content SEO คือการเขียนบทความ รูปภาพ หรือเนื้อหาต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามหลักโครงสร้าง SEO เพื่อให้ Google ชอบ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นมิตรและมีประโยชน์ ต่อผู้ที่เข้ามาอ่านหรือดูเนื้อหานั้นบนหน้าเว็บของเราด้วย
2. On-Page SEO
On-Page SEO คือการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์และองค์ประกอบทุกอย่างให้เหมาะสมกับการทำ SEO ไม่ว่าจะเป็นชื่อ URL ชื่อ Title เว็บไซต์ Meta Tag ของเว็บไซต์ เป็นต้น
3. Off-Page SEO
Off-Page SEO คือปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ ที่ส่งผลต่ออันดับการค้นหาบน Search Engine เช่น การแชร์เว็บของเราไปบนโซเชียลมีเดีย หรือการสร้าง Backlink กลับมาที่เว็บของเราเพื่อให้ Google มองว่าหน้าเว็บของเรามีคุณภาพ เป็นต้น
4. SEO สายขาว
การทำการตลาดออนไลน์ด้วย SEO โดยอ้างอิงจากหลักเกณฑ์ของ Google แบบโปร่งใส ตรงไปตรงมา ได้รับ Backlink คุณภาพจากเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงหรือมีความน่าเชื่อถือ มีหลักการทำ Keyword Research ที่ดี เป็นต้น
5. SEO สายดำ
เป็นกลยุทธ์การทำ SEO ที่ต่างจากการทำ SEO สายขาว เพราะมีการปั่นคีย์เวิร์ด มีการเสียเงินเพื่อสร้าง Backlink และอาจเชื่อมโยงลิงก์จากหน้าเว็บที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเราเลย เป็นต้น กลยุทธ์การทำ SEO แบบนี้อาจได้ผลดีในระยะสั้น แต่ในระยะยาวนั้นไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยงแน่นอน
6. SEO สายเทา
เป็นการใช้วิธีทำ SEO ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างสายขาวและสายดำ วิธีการส่วนใหญ่ที่เราเห็นบ่อย ๆ ก็อย่างเช่นการตั้งชื่อบทความคลิกเบตเพื่อเรียกกระแสและยอดเอนเกจเมนต์ เป็นต้น ซึ่งแม้จะได้ผลดีในระยะสั้น แต่ก็เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้งาน จนอาจทำให้สูญเสียกลุ่มเป้าหมายในที่สุด
7. Negative SEO
การทำ SEO ประเภทนี้เป็นวิธีที่ไม่ได้รับการยอมรับและยังขึ้นชื่อว่าผิดจรรยาบรรณ เพราะเป็นการโจมตีคู่แข่งโดยตรง ทั้งการโพสต์ความเห็นเชิงลบต่อคู่แข่ง การแฮ็กเว็บไซต์ การเขียนบทวิจารณ์เสีย ๆ หาย ๆ เพื่อทำให้อันดับ SEO ของคู่แข่งตกต่ำลง
8. Local SEO
เป็นการเลือกใช้คีย์เวิร์ด เพื่อทำการตลาดออนไลน์ในท้องถิ่นแบบเฉพาะเจาะจง เช่น หากธุรกิจร้านกาแฟตั้งอยู่ในจังหวัดขอนแก่น ก็อาจเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับร้านและเกี่ยวข้องกับพื้นที่นั้น ๆ เช่น ร้านกาแฟอร่อย ในขอนแก่น เป็นต้น
9. Mobile SEO
ทุกวันนี้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่ใช้งานผ่านสมาร์ตโฟนทั้งนั้น เพราะฉะนั้นการทำ Mobile SEO จึงสำคัญอย่างมาก ทั้งการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีความ Responsive เลือกธีมที่แสดงผลบนมือถือได้ดี และสามารถเปิดเว็บผ่านมือถือได้รวดเร็ว ก็จะยิ่งช่วยให้อันดับการค้นหาบน Google ดีขึ้น
10. E-commerce SEO
การทำ E-commerce SEO เป็นการทำการตลาดออนไลน์เพื่อธุรกิจมูลค่าสูง ที่อาจต้องพึ่งพาการโปรโมตแบบเสียเงินในช่วงแรก รวมถึงเน้นการทำ SEO ผ่านโซเชียลมีเดีย แต่ในระยะยาวก็สามารถใช้แนวทางการทำ SEO รูปแบบอื่นเข้ามาช่วยเพื่อลดต้นทุนได้
11. International SEO
เป็นการทำ SEO ที่เหมาะกับธุรกิจระดับสากล หรือผู้ที่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายในต่างประเทศด้วย โดยมุ่งเน้นการสร้างเนื้อหาแบบ 2 ภาษาหรือหลายภาษาในหน้าเว็บไซต์ เพื่อให้รองรับการใช้งานจากผู้ใช้ต่างประเทศ
12. Technical SEO
ปิดท้ายด้วย Technical SEO ซึ่งเป็นการปรับแต่ง SEO ให้กับเว็บไซต์ตาม Google ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือต่าง ๆ การทำดัชนี การทำแผนผังเว็บไซต์ XML และอัปโหลดให้ Google รับรู้โครงสร้างเว็บของเรา เป็นต้น
รวบรวมมาให้ครบทั้ง SEO 12 ประเภทที่นักการตลาดออนไลน์ควรรู้ เพื่อให้สามารถเลือกใช้วิธีการที่เหมาะกับธุรกิจของเราได้มากที่สุด
บทความที่เกี่ยวข้อง: เปรียบเทียบ SEO VS SEM ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับเหมือนกัน แตกต่างกันอย่างไร?