เจาะลึกธุรกิจแบบไหนเหมาะกับ TikTok Marketing
ทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าขนาดเล็ก SME หรือธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ต้องหันมาเรียนรู้การทำการตลาดบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะการตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดฮิตที่มีผู้ใช้งานอันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง TikTok แต่การตลาด TikTok เหมาะกับธุรกิจแบบไหนบ้าง รวมถึงธุรกิจของเราเหมาะกับการทำ TikTok Marketing หรือไม่ เรามีคำตอบมาฝากกัน
ธุรกิจแบบไหนเหมาะกับการทำ TikTok Marketing เรามีคำตอบ
1. ธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม
TikTok For Business ได้เปิดเผยตัวเลขที่น่าสนใจเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมาว่า มีผู้ใช้งาน TikTok ประมาณ 51.8 ล้านคนสั่งอาหารหลังดูคลิปเกี่ยวกับอาหารชนิดนั้น ๆ บน TikTok เพราะฉะนั้นใครเปิดร้านอาหาร คาเฟ่ หรือร้านขายเครื่องดื่ม ลองนำเสนอมุมมองการทำอาหารหรือเครื่องดื่มที่น่าสนใจผ่านคลิป หรือจะใช้เทคนิครีวิวเมนูต่าง ๆ ก็ถือว่าเป็นช่องทางการตลาด TikTok ที่น่าสนใจสำหรับธุรกิจกลุ่มนี้อย่างมาก
3. ธุรกิจเสื้อผ้า เครื่องประดับ
ร้านเสื้อผ้า เครื่องประดับ และไอเทมแฟชั่นต่าง ๆ ก็สามารถทำ TikTok Marketing ได้เช่นกัน เพราะ TikTok มีเครื่องมือต่าง ๆ มากมายรองรับ ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้าน TikTok Shop รวมถึงฟีเจอร์ไลฟ์สด ที่สร้างมาเพื่อช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น
4. ธุรกิจสินค้าไอที รับซ่อมอุปกรณ์ไอที
ปัญหาเรื่องสินค้าไอทีเป็นปัญหาจุกจิกกวนใจอันดับต้น ๆ และคนมักมองหาร้านที่มีฝีมือในการซ่อม ดังนั้นลองหันมาทำ TikTok Marketing อย่างเช่น การนำเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแบบง่าย ๆ รีวิวการทำงานของร้าน เบื้องหลังการซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ ก็จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
5. ธุรกิจของเล่น
ธุรกิจของเล่นเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่สามารถทำการตลาด TikTok ได้สะดวก ง่าย และครบครัน เพราะไม่ว่าจะเป็นการถ่ายคลิปรีวิวของเล่น คลิปแนะนำของเล่น ไปจนถึงการใช้เครื่องมือการตลาดอื่น ๆ ก็ช่วยนำเสนอความน่าสนใจของสินค้าได้เป็นอย่างดี
6. ธุรกิจคลินิกเสริมความงาม
ในมุมมองของผู้บริโภค การตัดสินใจเลือกใช้บริการคลินิกเสริมความงามสักแห่งเรื่องของความน่าเชื่อถือและคุณภาพมักมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะฉะนั้นให้ลองทำ TikTok Marketing ด้วยการทำคลิปรีวิวจากลูกค้าจริง รวมถึงคลิปนำเสนอมุมต่าง ๆ ในคลินิกและหรือการทำศัลยกรรมที่เป็นจุดขาย ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและทำให้ดูเป็นมืออาชีพขึ้น
7. ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
ปิดท้ายกันที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ปัจจุบันสามารถทำ TikTok Marketing ง่าย ๆ ด้วยการถ่ายคลิปพาชมห้องคอนโด พาชมบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ที่เราต้องการขาย โดยเน้นนำเสนอแปลนห้องหรือแปลนบ้านและฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน ผ่านการบอกเล่าอย่างเป็นกันเอง เพื่อทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น
จะเห็นว่าการทำการตลาด TikTok นั้นตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจได้แทบทุกกลุ่ม ดังนั้นไม่ว่าจะทำธุรกิจแบบไหน เราก็สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาให้เหมาะสม รวมถึงเลือกเครื่องมือ TikTok Marketing มาเป็นตัวช่วย เพื่อส่งเสริมธุรกิจของเราอย่างมีประสิทธิภาพได้
บทความที่เกี่ยวข้อง: คอนเทนต์ต้องห้ามบน TikTok ที่ต้องรู้ ถ้าไม่อยากโดนบล็อก