Community Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่มาแรง!
เมื่อแบรนด์หรือธุรกิจของคุณคิดจะทำการตลาด สิ่งสำคัญคือการสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้ว่าแบรนด์ของคุณนำเสนอสินค้าหรือบริการอะไร ซึ่งกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำลังได้รับความนิยมในเวลานี้คือ Community Marketing ที่ไม่ได้ยัดเยียดการขายแบบตรง ๆ แต่เน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้ามากกว่า
Community Marketing คืออะไร
Community Marketing คือ กลยุทธ์ทางการตลาดในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเก่า ด้วยการสร้าง Community หรือชุมชนขึ้นมา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่าง ๆ ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มได้ง่ายยิ่งขึ้น
Community Marketing จึงเป็นรูปแบบการตลาดที่เน้นสร้างและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เมื่อลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับแบรนด์ โอกาสที่ลูกค้าจะให้ความไว้วางใจแบรนด์ จงรักภักดีต่อแบรนด์ รวมถึงซื้อสินค้าหรือบริการซ้ำก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
ทำไมต้องใช้ Community Marketing ในการทำการตลาด
Community Marketing เป็นวิธีทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมาก ซึ่งการให้ผู้ที่ใช้สินค้าหรือบริการเป็นคนพูดถึงผลิตภัณฑ์เหล่านั้นด้วยตนเองถือเป็นวิธีทำการตลาดที่ดีที่สุด โดยที่แบรนด์ไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณาแต่อย่างใด
หากแบรนด์ของคุณทำให้ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในการพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในกลุ่ม Community ได้ ก็จะทำให้พวกเขารู้สึกดีกับการใช้สินค้าหรือบริการของแบรนด์ และรู้สึกว่าตนเองเป็นคนสำคัญ ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าเหล่านั้นกลับมาซื้อสินค้าเรื่อย ๆ ซึ่งการทำการตลาดแบบ Community Marketing ช่วยให้แบรนด์ของคุณได้ลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ และยังช่วยบอกต่อหรือแนะนำคนอื่นแบบปากต่อปากด้วย
มาดูกันดีกว่า! ทำไมต้องใช้ Community Marketing ทำการตลาดในยุคดิจิทัล
- ช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจ และมีความสัมพันธ์อันดีกับแบรนด์ โดยมองว่า Community ที่ตนเองเข้าร่วมเป็นพื้นที่ปลอดภัย สามารถพูดคุยกับผู้ที่มีความสนใจแบบเดียวกันได้ และยังได้เพื่อนใหม่ด้วย
- ช่วยสร้างฐานลูกค้าให้ผู้ที่ซื้อสินค้าหรือบริการมีความภักดีต่อแบรนด์มากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงแบรนด์ได้อย่างใกล้ชิดขึ้น ผ่านการสื่อสารใน Community ที่ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมหรือเป็นคนสำคัญ
- ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าใหม่ได้ นอกเหนือจากลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือบริการของแบรนด์เป็นประจำอยู่แล้ว
- ช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ (Brand Awareness) ทำให้คนรู้จักแบรนด์ได้มากขึ้น โดยไม่ต้องเสียเงินโฆษณา
6 ขั้นตอนในการทำ Community Marketing
ทำการตลาดแบบ Community Marketing ต้องระบุตลาดที่เป็นเป้าหมายของคุณให้ได้เสียก่อน ต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าชื่นชอบอะไร และมักใช้เวลาว่างไปรวมตัวกันที่ไหนบ้าง เพื่อจะได้มีไอเดียในการเริ่มทำ Community Marketing ให้เป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ก่อนจะต่อยอดขายสินค้าหรือบริการกับกลุ่มเป้าหมายในภายหลัง ซึ่งขั้นตอนต่าง ๆ มีดังนี้
1. หากลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง โดยต้องรู้ว่าสิ่งที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจและต้องการคืออะไร ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์นำเสนอคอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้อง และดึงดูดความสนใจได้ง่ายขึ้น
2. ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์ทั้งกลุ่มที่เป็นลูกค้า และกลุ่มที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าในอนาคต ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญของการทำการตลาดแบบ Community Marketing
3. มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือสนทนากับลูกค้าในช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างความใกล้ชิดกับกลุ่มลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้า
4. ทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับการแนะนำสินค้าหรือบริการของคุณบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสซื้อสินค้าหรือบริการที่มากขึ้น
5. สนันบสนุนงานการกุศลหรือกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชนในฐานะสปอนเซอร์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้าง Local Community หรือชุมชนท้องถิ่น และเพิ่มโอกาสเข้าถึงผู้คน รวมถึงเพิ่มการมองเห็นได้มากขึ้นด้วย
6. เป็นเจ้าภาพจัดอีเวนต์และเชิญสมาชิกใน Community มาร่วมกิจกรรมด้วยกัน เช่น การจัดสัมมนาออนไลน์ ( Webinar) หรือกิจกรรมแจกของรางวัล เป็นต้น
ทั้งหมดนี้จะช่วยให้แบรนด์และลูกค้ามีความใกล้ชิดกันมากขึ้น เนื่องจาก Community Marketing เป็นการสื่อสารแบบสองทาง จึงช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่และลูกค้าประจำได้ง่ายขึ้นนั่นเอง
ที่มา : userguiding.com
บทความที่เกี่ยวข้อง: Loyalty Program คืออะไร? พร้อมตัวอย่างแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในการสร้างลูกค้าประจำ!