อะไรคือ Key Opinion Leader (KOL) และมีบทบาทอย่างไรต่อวงการโฆษณา?
- 11 mins
Key Opinion Leader (KOL)?
“Key Opinion Leader” หรือ “KOL” นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่บรรดานักการตลาดนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในยุคปัจจุบัน โดยเราอาจจัดประเภทของการทำการตลาดด้วย KOL ว่ามันคือการใช้งาน Influencer ในรูปแบบหนึ่งก็ได้
KOL คือ
ด้วยสาเหตุที่ว่า Influencer นั้น คือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของคนหมู่มาก หรือก็คือกลุ่มผู้บริโภค การใช้ KOL จึงหมายถึงการดึงบุคคลที่เป็น Influencer เหล่านั้น ให้มาทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ให้กับสินค้าหรือแบรนด์ ทั้งนี้ ก็เพื่อโน้มน้าวจิตใจของกลุ่มผู้บริโภคให้หันมาสนใจสินค้าหรือแบรนด์นั้นๆ
สำหรับรูปแบบของ Key Opinion Leader ที่เราน่าจะคุ้นเคยกัน เพราะว่ามีอยู่อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ก็เห็นจะเป็น Blogger แต่ด้วยความที่ยุคนี้ผู้คนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย เมื่อสงสัยอะไรก็ถามกูเกิ้ล ดังนั้น สิ่งที่สำคัญสำหรับการทำการตลาดโดยใช้ KOL จึงไม่ได้มีอยู่แค่ระดับความ Influence ของ KOL คนนั้น หรือว่ายอดผู้ติดตามของคนๆ นั้น
ผู้ที่ติดตาม KOL คนนั้นใช่กลุ่มเป้าหมายของเราหรือไม่? ภาพลักษณ์และคอนเทนต์ของ KOL คนนั้นตรงกับรูปแบบที่ต้องการนำเสนอหรือไม่? KOL คำถามเหล่านี้ต่างหาก ที่เป็นสิ่งที่คุณควรคำนึงถึงให้มากในการจะเลือก KOL สักคน เพราะ KOL แต่ละคนต่างก็มีสไตล์เฉพาะของตัวเอง ไม่ใช่ว่าทุกคนจะตอบโจทย์กับสินค้าหรือแบรนด์ของคุณ อย่าลืมว่าผู้บริโภคในปัจจุบันนั้นมีความระมัดระวังในการเสพสื่อมากขึ้น รู้เท่าทันการตลาดมากขึ้น สามารถแยกแยะได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่มีความน่าเชื่อถือ หรือแบบไหนที่ดูสร้างภาพไปหมด การใช้ KOL แบบผิดๆ จึงอาจจะเป็นการทำลายแบรนด์โดยที่คุณไม่รู้ตัวก็เป็นได้
ประเด็นที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการทำ Key Opinion Leader คือ การพัฒนาคอนเทนต์ให้ล้ำหน้า ทั้งความคิดและพฤติกรรมของผู้บริโภค แบรนด์ควรรู้ว่าผู้บริโภคต้องการอะไร และทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับสิ่งเหล่านั้น ยิ่งเร็วยิ่งดี และยิ่งครอบคลุมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ลองจินตนาการว่า มันจะดีขนาดไหน ถ้าไม่ว่าผู้บริโภคจะเสิร์ชหาข้อมูลในกูเกิ้ลด้วย “คีย์เวิร์ด” อะไรก็ตาม (ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์) แล้วมาเจอคอนเทนต์โดนๆ ของแบรนด์คุณ” เพราะฉะนั้น จงคิดให้ก้าวล้ำแล้วนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ดีๆ ให้รองรับกับความต้องการของพวกเขา
ตัวอย่างการทำ KOL ของเรา
Instagram Influencers