Clinic Marketing (#15) (#18)

https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

Digital Marketing สมัยนี้ จะให้ดีต้องทำอย่างไร?

Digital Marketing

หากจู่ๆ เราตั้งคำถามกับคนทั่วไป “คุณรู้จัก Digital Marketing หรือไม่?” 40 เปอร์เซนต์ของสังคมปัจจุบันจะสามารถตอบได้ว่าคืออะไร อีก 30 เปอร์เซนต์จะไม่แน่ใจในคำตอบ แต่ถ้าถามเป็นภาษาไทยจะตอบได้ทันที แม้จะไม่ถูกเต็มร้อยก็ตาม ส่วนที่เหลือ แม้จะไม่สามารถตอบได้ แต่ก็เป็นผู้บริโภคที่สำคัญ นั่นก็คือเบบี้บูม เพราะโลกออนไลน์จึงมีสำคัญในชีวิตประจำวันไปแล้ว จะเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิตรวมถึงการทำธุรกิจก็ว่าได้

ธุรกิจทุกๆขนาด หันมาเน้นการตลาดทางออนไลน์มากขึ้น หรือเรียกภาษาพูดว่า ขายออนไลน์ โดยรวมไปถึงการทำเทคโนโลยีต่างๆ มาควบคุมทุกๆด้านของธุรกิจ ในยุคที่เทคโนโลยีเป็นเรื่องใกล้ตัว และรวดเร็วเพียงพริบตา Digital Marketing ในยุค 4.0 ถ้าจะให้ดีจะต้องเป็นอย่างไร ก็ยังเป็นคำถามที่กว้าง ซึ่งต้องอาศัย ความรู้ ทัศนคติ และประสบการณ์ มาประกอบในการหาคำตอบ

โดยในบทความนี้ ได้รวบรวม 6 กุญเเจสู่ความสำเร็จสำหรับ Digital Marketing ในโลกปัจจุบันมาให้เรียบร้อย โดยกุญแจดังกล่าวจะประกอบไปด้วย

1. นโยบายสนับสนุน

มีหลายองค์กรมีนโยบาย จัดงานด้านดิจิทัล เทคโนโลยี ออกมาเป็นหน่วยงานที่อิสระ หรือเปิดโอกาสให้ได้เข้าไปชี้แจงกับ Committee ได้โดยตรงถึงนโยบายการทำงานด้านดิจิทัล

2.KPI สมเหตุสมผล

ข้อสำคัญในการทำงานคือควรมีการ Test เพื่อพิสูจน์สมมุติฐานในการทำงานก่อน เพราะบางครั้งแม้ว่าเราเปรียบเทียบ Cost ต่างๆ จาก Category เดียวกัน แต่เงื่อนไขของแต่ละเเบรนด์ก็แตกต่างกันดังนั้น อย่ามั่นใจก่อนที่จะได้ทำการทดสอบด้วยการทำงานจริงก่อนสักระยะ ว่า KPI สมเหตุสมผลหรือไม่

3.กำหนดเป้าหมายให้ชัด

ของบางอย่าง บางเวลาควรเน้น awareness เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย ของบางอย่างไม่ได้จำเป็นต้องรู้จักมาก่อน แต่มาเอาชนะกันในช่วง compare ก็มีบางทีโฆษณาบางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องอารัมภบทมากก็ได้ครับ เพราะในบางกรณีผู้บริโภคมี Intent อยู่แล้ว เค้าต้องการเพียงอยากรู้ benefit ที่ใช่และ offer ที่น่าสนใจเท่านั้นเอง

Digital Marketing

4.Big Data

ในการทำการตลาดหรือโฆษณา ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญมาก Big Data จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่สำคัญมากกับทุกบริษัท โดย Big Data คือการรวบรวม ข้อมูล ข่าวสาร ผลวิจัยพฤติกรรมลูกค้าและผู้บริโภคที่มีประโยชน์ต่างๆ ทั้งจากภายนอกและภายในของบริษัท นำมาจัดการกลั่นกรอง วิเคราะห์ เป็นอย่างดีตามแนวทาง 3V คือ High-Volume ปริมาณของข้อมูลจำนวนมาก , High-Velocity ความรวดเร็วของข้อมูล , High-Variety ความหลากหลายข้อมูล จึงมีความเป็นระเบียบกว่าข้อมูลเดิมๆ และพร้อมที่จะถูกนำมาใช้งานได้ทันที

5.Social Media

ด้าน Social media 2017 อันดับหนึ่งยังคงเป็น Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้มากที่สุดในโลก ส่วน Twitter กำลังเข้าสู่จุดวิกฤตว่าจะดำเนินธุรกิจไปทางไหน เนื่องจากไม่สามารถทำกำไรจากโฆษณาได้เหมือนแพล็ทฟอร์มอื่นๆ ขณะที่ Instagram ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจาก Facebook จึงมองเห็นการเติบโตอยู่ ฟาก YouTube เองต้องดูว่าจะรักษาเอกลักษณ์ในการเป็นเว็บวีดีโอที่ดีที่สุดได้หรือไม่ หลังจากที่หลายๆแพล็ทฟอร์มพยายามปั้นฟีเจอร์วีดีโอมาสู้ และ Snapchat ที่น่าจะบุกตลาดทวีปอื่นๆ เพราะสามารถครองใจอเมริกันชนจนหลายคนพากันย้ายจาก Facebook ไปเล่น Snapchat แทน

6.Mobile Technology

ยุคนี้ต้องคิดก่อนเลยว่าผู้บริโภคไปอยู่บนมือถือ และใช้ชีวิตกับมือถือมากกว่าสื่ออื่น ๆ อย่างมากมาย Website ที่ต้องทำให้รองรับ Mobile การพัฒนา Aplication ขององค์กร รวมไปถึง การชำระเงินออนไลน์ผ่านมือถือจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่แพร่หลาย ด้วยจุดเด่นที่สะดวก รวดเร็ว ง่ายดายและปลอดภัยมากขึ้น ตลาด Mobile payments จะเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น Apple  Pay , Samsung Pay , Alipay , Looppay , PayPal ส่วนในประเทศไทยเองก็มี TrueMoney , CenPay , MPay และ LINE Pay เป็นต้น ซึ่งบริการเหล่านี้อาจส่งผลกระทบทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้คนให้เปลี่ยนจากการใช้เงินสดหรือบัตรเครดิตมาเป็นใช้จ่ายเงินทางมือถือแทน

อย่างไรก็ตาม ในยุคของการแข่งขันทางการตลาดที่ค่อนข้างดุเดือด ลองดูกลยุทธ์การตลาดของคุณว่ากำลังมุ่งไปทางไหน ลูกค้าของคุณเป็นอย่างไร แนวโน้มของเศรษฐกิจ  และ ช่องทางการเพิ่มตลาดไปในทิศทางไหน แล้วลองนำ 6 ข้อนี้ ไปวิเคราะห์และนำไปเพิ่มการพัฒนาธุรกิจ จะนำมาซึ่งตลาดใหม่ ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ รวมไปถึงไอเดียในการผลิตสินค้าใหม่ๆ อีกด้วย

iPlan Digital
iPlan Digital
Articles: 70