5 คำถามที่คุณต้องหาคำตอบให้ตัวเอง ก่อนเดินทางเข้าสังเวียนดิจิตอล
ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง
เพราะเทรนด์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งเราทุกคนต่างก็ต้องปรับตัวตามให้ทัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณคือนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ คงไม่ต้องอธิบายกันให้มากความว่าทำไม! เพราะคงไม่มีแบรนด์ไหนที่อยากจะล้มหายไปจากวงการธุรกิจกันอยู่แล้ว และเพราะการจะอยู่รอดให้ได้อย่างสตรอง แข็งแกร่ง และยั่งยืนนั้นสำคัญมาก
และด้วยกระแสเศรษฐกิจแบบดิจิตอลที่กำลังเป็นดั่งน้ำเชี่ยวขนาดนี้ ถ้าเอาเรือไปขวางก็คงมีแต่จะจม แล้วใครบ้างจะไม่อยากลงเรือที่ไหลตามกระแสน้ำไป แต่ก่อนที่จะตามเค้าไป เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้มีธุรกิจจำนวนมากที่เข้าไปติดอยู่ในวังวนของการทำ ‘ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง’ โดยที่ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย เราคือใคร เราทำอะไร เราขายอะไรอยู่? 3 คำถามง่ายๆ ที่หลายแบรนด์เองก็ยังหาคำตอบให้กับมันไม่ได้
อย่ากระนั้นเลย ก่อนที่จะเริ่มทำอะไรทั้งนั้น มาหาความชัดเจนให้กับธุรกิจของคุณเอง ด้วยการตอบคำถาม 5 ข้อนี้กันก่อน
1.แบรนด์ของคุณคืออะไร?
คำถามแรกและเป็นคำถามที่สำคัญซึ่งจะถูกต่อยอดไปยังคำถามอื่นๆ ที่จะตามมา (สำคัญมาก! นี่ไม่ใช่การถามถึง ‘ชื่อแบรนด์’) เพราะการจะสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก คุณต้องมีสิ่งที่ต้องการจะสื่อออกไป (Key Message) ตัวตนของแบรนด์เป็นแบบไหน อยากให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าเราเป็นอย่างไร ทำให้มันจับต้องได้ด้วยการสร้างคาแรคเตอร์หรือบุคลิกว่าควรเป็นแบบไหน ทำให้จดจำได้ง่ายโดยอาจใช้รูปแบบที่โดดเด่นหรือเรียบง่ายไม่ซับซ้อน ฯลฯ ออกแบบมันออกมาเพื่อตอบให้ได้ว่า คุณคือใคร?
2.ลูกค้าคือใคร?
มี Branding ที่ชัดเจนแล้ว มาต่อกันที่ประเด็นเรื่องลูกค้า เพราะคงไม่ดีแน่ถ้าปั้นแบรนด์มาอย่างปัง แต่ทำพังเพราะไม่มีคนสนใจ สิ่งที่คุณต้องคิดต่อก็คือ ใครหรือคนกลุ่มไหน…ที่คุณอยากจะได้มาเป็นลูกค้า แล้วก็ทำความรู้จักกับพวกเขาเอาไว้ เขามีพฤติกรรมอย่างไร เขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ฯลฯ ยิ่งรู้เยอะก็ยิ่งดี และต้องเอาให้รู้ลึกรู้จริงด้วย ทั้งนี้ ก็เพื่อกำหนดกระบวนการที่จะทำการตลาดต่อไป
3.คอนเทนต์ต้องเป็นแบบไหน?
นับเป็นหนึ่งในคำถามสำคัญ ที่คุณจะต้องมีคำตอบเรื่อง ‘ตัวตนของแบรนด์’ มาก่อน คุณจึงจะต่อยอดมาที่เรื่องของคอนเทนต์ได้ แน่นอนว่าด้วยพื้นที่มหาศาลในโลกออนไลน์ยังมีไว้เพื่อรอคอนเทนต์ดีๆ ที่จะมาช่วยขับเคลื่อนแบรนด์อยู่เสมอ แต่นอกเหนือจากความน่าอ่านน่าคลิก หรือว่าตรงใจกับคำถามที่ผู้บริโภคต้องการคำตอบอยู่พอดีแล้วนั้น คอนเทนต์ที่จะต้องช่วยขับดันคาแรกเตอร์ของแบรนด์ออกมาด้วย มึงถึงจะทำให้คนจำแบรนด์ของคุณได้
อีกปัจจัยหลักที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลย ทั้งในประเด็นเรื่องแพลตฟอร์ม จะใช้ Facebook, Instagram, Line, เว็บไซต์ส่วนตัว ฯลฯ และในประเด็นเรื่องลักษณะรูปแบบการโพสต์ที่เหมาะสม ชัดเจนว่าทั้งสองประเด็นนั้นเกี่ยวข้องกัน เช่น การใช้ Line@ ทำ CRM ทำบริการหลังการขายเป็นหลัก และอัปเดตข้อความบรอดแคสต์เป็นข่าวสารสั้นๆ แล้วลิงค์ไปยัง Facebook Page
5.พร้อมหรือไม่ ถ้าจะต้องทำต่อไปอย่างไม่มีหยุด?
เมื่อคุณสร้างความภักดีในสินค้าและบริการจากลูกค้าได้แล้ว อย่าลืมดูแลเอาใจใส่พวกเขาให้ดี นำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้แก่พวกเขาอย่างสม่ำเสมอ ลูกค้าทุกคนรอคอนเทนต์ดีๆ จากคุณอยู่ ข้อนี้จะเป็นเหมือนบทพิสูจน์ที่ทำให้คุณเข้าใจว่า การสร้างแบรนด์และดึงดูดลูกค้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะทำอย่างไรมัน ‘ยั่งยืน’
ดูรายละเอียดการทำ คอนเทนต์บนโซเชียล
ความพร้อมที่จะลงมือปฎิบัติไม่ใช่สิ่งเดียวที่จำเป็น วางแผนให้ดีก่อนด้วย 5 คำถามข้างต้นนี้ แล้วคุณจะเริ่มต้นได้อย่างมั่นคง