Facebook กับตลาดผู้ใช้ในเเถบภูมิภาคเอเชีย
สถิติผู้ใช้ Facebook ในเอเชีย
ใครๆ ก็รู้ว่าสื่อโซเชียลไหนที่ครองความเป็นเจ้าตลาดโลกอยู่ในทุกวันนี้ ข้อมูลจาก Tech in Asia บอกว่า ฐานผู้ใช้ Facebook ในเอเชียนั้นได้เติบโตมาอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบันตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นมาเกือบถึงหลัก 500 ล้าน เข้าไปแล้ว ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ใช้ทั่วโลกที่ 1.4 พันล้านคน ก็จะเห็นว่ากลุ่มผู้ใช้ในเอเชียนั้นมีจำนวนถึง 1 ใน 3 เลยทีเดียว
ซึ่งถ้าเราลองนำตัวเลขที่เจาะจงยิ่งขึ้นของจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ในเอเชียที่จำนวน 499 ล้านคน (499 คือจำนวนอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่ 500 ล้าน) ซึ่งเป็นสถิติในปลายปี 2017 มาเทียบเคียงกับสถิติผู้ใช้ในเอเชียเมื่อตอนปลายปี 2016 ที่ 396 ล้านคน จะพบว่าตัวเลขของจำนวนผู้ใช้งาน Facebook นั้นเพิ่มขึ้นมากว่า 100 ล้านคน คิดออกมาเป็น 7.6%
อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้พบว่าการเติบโตของฐานผู้ใช้งานในเอเชียของ Facebook ได้ชะลอตัวลงอย่างมาก มีจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นต่อวันเพียง 4.8% เท่านั้น และเมื่อบวกกับฐานผู้ใช้ Facebook ในสหรัฐฯ และแคนาดาที่ลดลงมากว่า 1 ล้านราย (เหลือ 184 ล้านราย) เค้าลางของสถานการณ์ที่จะยิ่งแย่ของ Facebook ก็ดูเหมือนจะชัดเจนขึ้นไปอีก
Mark Zuckerberg ได้ออกมากล่าวในแถลงการณ์ปี 2017 ว่า นับเป็นปีที่เฟื่องฟูของ Facebook ในหลายแง่มุม แต่ก็ต้องเผชิญความยากลำบากในหลายเรื่องเช่นกัน ทั้งปัญหาความรู้สึกกังวลและถูกแบ่งแยกจากการใช้งาน Facebook ของผู้ใช้ รวมถึงประเด็นการละเมิด แทรกแซง และการแพร่กระจายข่าวที่ผิดพลาด โดยเขาได้กล่าวเสริมว่า “เรามีหน้าที่ในการทบทวนถึงการให้บริการของเราอย่างถ่องแท้ และทำทุกอย่างเพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้ใช้ทุกคน การเปลี่ยนแปลงระบบ news feed จะทำให้ผู้คนเห็นโพสต์จากแบรนด์หรือสื่อต่างๆน้อยลงและเพิ่มความสำคัญของเพื่อนให้มากขึ้น”
ในขณะเดียวกันเขาก็ได้ยอมรับว่า ผลที่จะเกิดขึ้นก็คือ เวลาที่ผู้ใช้จะอยู่ในเครือข่ายทางสังคมจะลดลงไป 5% ซึ่งมีค่าเท่ากับเวลาประมาณ 50 ล้านชั่วโมงต่อวัน สำหรับ Facebook ในขณะที่สถานการณ์ของบริษัทคู่แข่งรายสำคัญของตลาดเอเชีย (ยกเว้น WeChat ของจีน) อย่าง Line ก็ต้องเผชิญชะตากรรมเดียวกัน เนื่องมาจากจำนวนฐานผู้ใช้งานที่ไม่ขยับไปไหนเช่นกัน