Facebook และ Instagram เปิดตัวร้านค้า เปลี่ยนโปรไฟล์ธุรกิจเป็นหน้าร้านโดนใจ นักช็อปออนไลน์
Facebook Shop & Instagram Shop
เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างไม่หยุดนิ่ง ช่วยเพิ่มสีสันและความสะดวกสบาย เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้ดีไซน์การใช้ชีวิตทุกไลฟ์สไตล์แห่งการช็อปปิ้งออนไลน์ สนุกสนานเพลิดเพลินอย่างไม่สะดุดและครบทุกรายละเอียดตามความต้องการ อีกหนึ่งความดีงาม บนโลกโซเซียลของการตลาดดิจิทัลออนไลน์ที่กำลังกล่าวถึง นั่นคือ ลูกค้าสามารถเรียกดูและซื้อ ผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงจากโปรไฟล์ธุรกิจหน้าร้านบน Facebook Shop และ Instagram Shop ซึ่งทั้ง 2 ช่องทางการตลาดออนไลน์นี้ สามารถรองรับ E-Commerce เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น
- Facebook มี Marketplace มีแนวโน้มพัฒนาและเติบโตขึ้นผ่านโครงการ Libra cryptocurrency ของ Libra
- Instagram อนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงในโพสต์ และโฆษณาได้
อย่างไรก็ตามเครื่องมือทางธุรกิจใหม่ ๆ เหล่านี้ ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถสร้าง ร้านค้าบน Facebook และ Instagram ได้อย่างเต็มรูปแบบ
การมีเครื่องมือทางธุรกิจจะช่วยให้ลูกค้ามีแนวโน้มติดตามและให้ความสนใจที่จะปฏิสัมพันธ์ต่อโปรไฟล์ธุรกิจFacebook และ Instagram ซึ่งเป็นแหล่งที่มาของข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับร้านอาหารและร้านค้าในพื้นที่ หาก ร้านค้าของคุณเป็นที่ชื่นชอบก็สามารถเปลี่ยนเป็นช่วงเวลาในการสร้างโอกาสการขาย และการจัดส่งออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น นี่จึงเป็นเหตผลว่าทำไมจึงไม่อนุญาตให้ผู้เยี่ยมชมทำการซื้อสินค้าได้ทันที โดยไม่ต้องออกจาก Facebook และ Instagram
ปัจจุบันเศรษฐกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่งของธุรกิจออนไลน์ และโฆษณาบน Facebook ดังนั้น จึงมีนโยบายการช่วยเหลือธุรกิจเหล่านั้นให้ผ่านวิกฤตโควิด-19 ให้ได้เร็วที่สุด มาดูวิธีการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเจ้าของธุรกิจออนไลน์เหล่านี้กัน!!!
- CEO Zuckerberg ของ Facebook วิธีที่จะช่วยให้ธุรกิจรอดพ้นจาก COVID-19 เขาเชือว่าวิธีนี้แม้ว่าจะเป็นเพียงส่วนหนึ่ง แต่จะมีประโยชน์อย่างยั่งยืนหลังผ่านวิกฤตจากโรคระบาดในครั้งนี้ไป เพราะการใช้ชีวิตรูปแบบออนไลน์จะยังคงดำเนินต่อไป และยิ่งจะมีแนวโน้มการทำธุรกิจออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต
- Instagram Vishal Shah บอกว่านี่คือรูปแบบใหม่ที่เป็นการทดสอบคุณลักษณะระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ มีเกือบ 1 ล้านธุรกิจที่ได้ลงทะเบียนไปแล้ว
นี่เป็นโซลูชันที่สร้างเพียงครั้งเดียวแต่แสดงผลได้ทุกที่ โดยร้านค้าต้องมีความสอดคล้องกันไม่ว่าจะเป็นบน Facebook Shop หรือ Instagram Shop สิ่งที่แตกต่างคือ วิธีที่ผู้บริโภคค้นพบร้านค้าไม่ว่าจะผ่านทาง Facebook Marketplace หรือผลิตภัณฑ์ที่ติดแท็กในภาพถ่ายบน Instagram
ดังนั้น ธุรกิจเหล่านั้นจะสามารถสร้างร้านค้า Facebook ได้ฟรีแบบง่าย ๆ เพียงแค่การอัปโหลดแคตตาล็อก เลือกผลิตภัณฑ์ที่ต้องการนำเสนอ จากนั้นปรับแต่งด้วยภาพหน้าปกและสีที่ต้องการเน้นสร้างความแตกต่างอย่าง โดดเด่น เพียงแค่นี้ ผู้เยี่ยมชมก็สามารถเรียกดูบันทึกและสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ทันที ส่วนการคิดค่าบริการของ Facebook จะคิดค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยในการซื้อแต่ละครั้ง แต่การสร้างรายได้หลักจะมาจากการผลักดันการ โฆษณาให้มากขึ้น
Instagram วางแผนที่จะเปิดตัวประสบการณ์ใหม่ในช่วงฤดูร้อนนี้ที่เรียกว่า Instagram Shop ซึ่งช่วยให้ ผู้ใช้สามารถเรียกดูผลิตภัณฑ์โดยตรงจาก Instagram Explore และการได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ที่น่าประทับใจ
สำหรับการเปิดตัวในครั้งนี้ Facebook เป็นพันธมิตรกับ Shopify, BigCommerce, Woo, Channel Advisor, CedCommerce, Cafe24, Tienda Nube และ Feedonomics ร้านค้าจะสามารถใช้ แพลตฟอร์มเหล่านี้ เพื่อจัดการร้านค้าบน Facebook รวมถึงโฆษณาที่เชื่อมต่อกับร้านค้าเหล่านั้นได้โดยตรง เช่น ร้านค้าบน Facebook ช่วยให้ร้านค้า Shopify สามารถควบคุมการปรับแต่ง และการขายสินค้าหน้าร้านบน Facebook และ Instagram โดยผ่านการจัดการผลิตภัณฑ์สินค้าคงคลัง คำสั่ง ซื้อและการปฏิบัติโดยตรงจาก Shopify ดังนั้น จึงเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถช่วยสร้างความสะดวกสบายและเป็นการเปิดโอกาสสร้างช่องทางการขายมากขึ้นให้ตอบโจทย์ทุกความต้องการแบบตรงเป้าหมายที่สุดนั่นเอง