ขายของออนไลน์ใน Facebook เลือกช่องทางไหนดี
อยากเริ่มต้น ขายของออนไลน์ การเลือกเปิดร้านบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอย่าง Facebook คือตัวเลือกแรกที่เราอยากแนะนำ เพราะ Facebook ใช้งานง่าย เข้าใจง่ายสำหรับมือใหม่ และยังมีช่องทางหลากหลายรองรับการขายสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ด้วย ใครอยากรู้ว่าเราสามารถขายของออนไลน์ใน Facebook ช่องทางไหนได้บ้าง ลองมาดูไว้เป็นแนวทางได้เลย
รวม 5 ช่องทางขายของออนไลน์ใน Facebook
1. Facebook Group
Facebook Group เป็นคอมมูนิตี้ที่รวมคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน สามารถแบ่งปันเรื่องราว ประสบการณ์ และความคิดเห็นต่าง ๆ ให้กันและกันภายในกลุ่มได้ การขายของออนไลน์ในกลุ่ม เราสามารถกดเข้าร่วมกลุ่มอื่น ๆ หรือสร้างกลุ่มขึ้นมาเองก็ได้ โดยกลุ่มที่เข้าร่วมควรมีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่จะขาย จากนั้นจึงแชร์โพสต์จากเพจของเรา ลิงก์เว็บสินค้าของเรามาในกลุ่ม หรือจะใช้วิธีโพสต์ขายสินค้าในกลุ่มโดยตรงเลยก็ได้ สิ่งสำคัญก็คืออย่าลืมอ่านและทำตามกฎของกลุ่มอย่างเคร่งครัดด้วย
2. Facebook Marketplace
Facebook Marketplace เป็นช่องทางขายของออนไลน์ที่คล้ายกับตลาดนัด คือไม่ว่าใครก็สามารถลงประกาศขายสินค้าได้โดยไม่จำเป็นต้องมีเพจร้าน แค่ลงรูปสินค้า ใส่รายละเอียด ราคา และพื้นที่ที่เราอยู่ จากนั้นเมื่อมีใครที่สนใจทักมา ก็สามารถตอบแชทและปิดการขายได้เลย
3. Facebook Live
การไลฟ์สดหรือ Facebook Live เป็นอีกหนึ่งช่องทางขายของออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมาก เพราะใช้เพจร้านค้าหรือใช้บัญชีส่วนตัวไลฟ์ก็ได้ อีกทั้งการไลฟ์ยังช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้น มีโอกาสปิดการขายมากขึ้น และหากเราไลฟ์สนุก ขายแบบมืออาชีพ ส่งสินค้าเร็ว ยังเป็นการช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ ในอนาคตด้วย
4. Facebook Messenger
การขายของออนไลน์ผ่านช่องทาง Facebook Messenger คือการทำการตลาดด้วยการส่งโปรโมชันสินค้าไปยังข้อความของผู้ที่สนใจโดยตรง โดยเราอาจแชทด้วยตัวเองหรือใช้ AI เข้ามาช่วยตอบเพื่อความรวดเร็วก็ได้ ซึ่งปัจจุบัน Facebook ก็มีเครื่องมือรองรับการขายผ่าน Messenger มากมาย ทั้งระบบการจัดการออร์เดอร์ การรับชำระเงินโดยตรง เป็นต้น
5. Facebook Ads
ปิดท้ายกันที่ Facebook Ads ซึ่งเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญสำหรับคนอยากขายของออนไลน์ เนื่องจากเราสามารถโปรโมตสินค้า บริการ หรือแบรนด์ของเราผ่านการทำโฆษณาเฟซบุ๊กได้ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ และเลือกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะกับแบรนด์ของเราด้วย
การขายของออนไลน์ใน Facebook ไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่เราศึกษาช่องทางต่าง ๆ ให้เข้าใจ และเลือกใช้เครื่องมือบนเฟซบุ๊กอย่างเหมาะสม เท่านี้ก็ช่วยให้เปิดร้านขายของออนไลน์บนเฟซบุ๊กได้แบบมืออาชีพแล้ว
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิค Live ไลฟ์สดขายของ เพิ่มยอดขายรัว ๆ ใน Facebook