Perplexity AI คืออะไร แทนที่ Google Search ได้จริงหรือ ?
เมื่อก่อนถ้าต้องการค้นหาข้อมูลอะไรก็ตามเรามักพุ่งตรงไปที่ Google ก่อนเป็นอันดับแรก ๆ จนคิดกันว่าโลกคงจะขาด Google ไม่ได้ แต่เมื่อไม่นานมานี้หลายคนกลับหันไปเลือกใช้ ChatGPT และ Gemeni ในการค้นหาคำตอบที่ต้องการ และล่าสุด Perplexity ก็เข้ามาสู่ตลาดนี้ ในฐานะของ AI Search Engine ที่ทุกคนต้องจับตามอง
สารบัญ
ทำไม Perplexity AI น่าจับตามอง
ความน่าสนใจอย่างแรกสุดจากหลาย ๆ อย่างของ Perplexityก็คือ การที่ได้รับเงินลงทุน Jeff Bezos ผู้เป็น CEO ของ Amazon ผ่านกองทุน Bezos Expeditions Fund ซึ่งในวงการรู้กันดีว่ามีสายตาของนักธุรกิจที่เฉียบแหลม ยังไม่รวมกับนักลงทุนชื่อดังคนอื่น ๆ เช่น Susan Wojcicki อดีต CEO และผู้ก่อตั้ง YouTube
แล้วก็เป็นไปตามคาดจริง ๆ เพราะการร่วมลงทุนครั้งนี้ของพวกเขามีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน
จากการระดมทุนรอบล่าสุด มีการประเมินมูลค่าของ Perplexity ไว้ที่ประมาณ 520 ล้านดอลลาร์ แต่เพียงไม่กี่เดือนต่อมา ขณะที่บริษัทกำลังสรุปข้อตกลงเกี่ยวกับการระดมทุนครั้งใหม่ Wall Street Journal ก็มีรายงานออกมาโดยอ้างอิงถึงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยว่ามูลค่าของบริษัทเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสาเหตุให้การลงทุนของ Bezos เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า
ความแรงของ Perplexity ยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะมีรายงานว่า Perplexity เติบโตถึง 1,000 เท่าในเวลาแค่ 1 ปี และขณะนี้ AI Search เจ้านี้ก็มีผู้ใช้งานรายเดือนอยู่กว่า 10 ล้านคน ความสามารถในการเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้ สร้างความประทับใจให้กับ Jeff Bezos อย่างมาก เพราะคล้ายกับสถิติการเติบโตที่น่าตื่นตาตื่นใจของเว็บ ๆ หนึ่งเมื่อสามทศวรรษที่ผ่านมา ที่เติบโตกว่า 2,300% ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเริ่มต้นธุรกิจ Amazon
ไม่ใช่ Bezos เพียงคนเดียวที่สังเกตเห็นการเติบโตอย่างรวดเร็วของบริษัทสตาร์ทอัปแห่งนี้ เพราะในงานประกาศการระดมทุนเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โจนาธาน โคเฮน (Jonathan Cohen) รองประธานฝ่ายวิจัยประยุกต์ของ Nvidia กล่าวว่า “Perplexity AI เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ปัญญาประดิษฐ์สำหรับผู้บริโภคไม่กี่รายที่สามารถบรรลุเป้าหมายสำคัญนี้ นั่นคือ มีผู้ใช้งานต่อเดือน (MAUs) 10 ล้านคน” โดยเขายังเสริมอีกว่า “ปัญญาประดิษฐ์จะเปลี่ยนแปลงวิธีการเข้าถึงข้อมูลของเรา”
การก่อตั้ง Perplexity
จากการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่เห็น กับสิ่งที่เหล่า CEO คนดังพูดถึง Perplexity คงจะทำให้หลายคนอยากทำความรู้จักดับ AI Search นี้ให้มากขึ้น
บริษัท Perplexity ก่อตั้งขึ้นในเดือนสิงหาคม 2022 โดยมี CEO คือ Aravind Srinivas หนุ่มสัญชาติอินเดีย ผู้ที่เคยฝึกงานด้าน AI ที่ Google และ OpenAI บริษัทแห่งนี้เปิดขึ้นมาด้วยเป้าหมายที่จะท้าทาย Google อย่างชัดเจน “หัวใจสำคัญของสตาร์ทอัปคือความกล้า” อราวิน ซีอีโอของ Perplexity ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Fortune ไว้เมื่อเร็ว ๆ นี้ “คุณกำลังสร้างบริษัทที่มีศักยภาพไร้ขีดจำกัดอยู่หรือเปล่า?” แน่นอนว่ามันมีความเสี่ยง แต่ถ้าประสบความสำเร็จ ผลตอบแทนก็มหาศาล”
เขาตอบข้อคำถามที่ว่ามีบริษัทมากมายพยายามที่จะท้าทาย Google แต่ก็ล้มเหลวกลับไป ทำให้การแข่งขันกับ Google เป็นเรื่องยากที่จะประสบความสำเร็จ แต่ Perplexity กล้าเสี่ยง
Perplexity คืออะไร
Perplexity ท้าชนกับ Google ด้วยการนำเสนอเครื่องมือค้นหาที่ใช้ปัญหาประดิษฐ์หรือ AI ซึ่งทางบริษัทอธิบายเพิ่มเติมไว้ว่าเป็นส่วนผสมระหว่างแชทบอตและเครื่องมือค้นหา ให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์พร้อมกับแสดงแหล่งที่มาของคำตอบด้วยเชิงอรรถ
ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ Perplexity
- คำตอบที่ถูก generate ด้วย AI ซึ่งจะเป็นคำตอบที่ตรงกับสิ่งที่ผู้คนค้นหา แทนที่จะแสดงแค่ลิงก์ของเว็บไซต์แบบ Google
- แสดงลิงก์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง (Website Sources) แบบที่ได้จากการค้นหา Google Search
- สามารถ Input ข้อความ, ไฟล์ภาพ, ไฟล์ PDF, วิดีโอ ฯลฯ ได้
- สามารถแชร์ลิงก์หน้า search result ของเราไปให้เพื่อนได้ทั้งแบบ public และ private
- มีให้เลือกใช้ทั้งแบบฟรีและแบบเสียเงิน (Pro) ซึ่งแน่นอนว่าถ้าเป็นแบบนี้จะมีบริการเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เช่น ไม่มีการจำกัดไฟล์ที่อัปโหลด, ถาม Copilot ได้แบบไม่จำกัด, เลือกโมเดล Large Language Model(LLM) ได้ ว่าจัจะเป็น GPT-4, Claude 2.1 หรือ LLM ของ Perplexity เอง
รวม ๆ แล้วจะเห็นว่า Perplexity มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลได้รวดเร็วและตรงประเด็นกับสิ่งที่ต้องการมากกว่า Search Engine ปกติเพราะจะได้ข้อมูลจากการสรุปของ generate AI แบบที่ไม่ต้องไปคลิกลิงก์หาต่อ พร้อมยังมีการแนบ resources หรือลิงก์อ้างอิงต่าง ๆ ของแหล่งข้อมูลนั้น ๆ มาให้เราได้ตรวจสอบอีก รวมถึงไฟล์ต่าง ๆ ที่เอาไปใช้งานได้เลย
Perplexity จะ Disrupt การค้นหาข้อมูลในรูปแบบเดิม ๆ
Srinivas ซีอีโอของ Perplexity เชื่อว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะ Disrupt การค้นหาข้อมูลในรูปแบบเดิม ๆ อย่าง Google โดยเขามองว่ามันล้าสมัยไปแล้ว “Google จะถูกมองว่าเป็นอะไรที่ล้าหลังและเก่าแก่ ในขณะที่ Perplexity จะถูกมองว่าเป็นรุ่นต่อไปและอนาคต” และยังบอกถึงความคาดหวังว่าผู้คนจะหันมาใช้แชทบอตที่ใช้ AI มากขึ้นแทนการใช้ Google ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ บนโลกออนไลน์
ปัจจุบันการสร้างรายได้ของ Perplexity มาจากการนำเสนอแพ็คเกจ Pro แบบเสียค่าบริการเดือนละ 20 ดอลลาร์ ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกใช้งาน Large Language Model (LLM) ขนาดใหญ่หลายตัว ไม่ว่าจะเป็น GPT-4 ของ OpenAI, Claude 2.1 ของ Anthropic หรือ LLM Perplexity ที่พัฒนาโดยบริษัทเอง
“จุดขายของเราคือผลิตภัณฑ์ฟรีที่มีคุณภาพดีพร้อมใช้งาน ดังนั้นไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานมันได้โดยไม่ต้องจ่ายเงิน แต่ผลิตภัณฑ์แบบเสียเงินนั้นจะมีประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่า”
เกร็ดข้อมูลน่าสนใจของ Perplexity
- ก่อตั้งขึ้นในเดือนสิงหาคม 2022
- มีจำนวนพนักงานน้อยกว่า 40 คน
- บริษัทตั้งอยู่ในพื้นที่ Co-working space ในซานฟรานซิสโก
- Perplexity เติบโตถึง 1,000 เท่าในเวลาแค่ 1 ปี
- ได้รับเงินทุนหลักจาก Jeff Bezos เจ้าพ่อ Amazon
- มีผู้ใช้งานรายเดือนอยู่กว่า 10 ล้านคน
- การประเมินมูลค่าของ Perplexity ไว้ที่ประมาณ 520 ล้านดอลลาร์
อยากรู้ว่าความสามารถของ Perplexity เป็นอย่างไร สู้กับ Google Search ได้ไหม ลองไปพิสูจน์กันได้ ที่นี่
บทความที่เกี่ยวข้อง : Google Gemini คืออะไร ดีกว่า ChatGPT จริงหรือ?