5 เหตุผลที่ควรใช้ “อินฟลูเอนเซอร์” โปรโมตสินค้าในIG
การโปรโมตสินค้าผ่านคนดังหรือ “อินฟลูเอนเซอร์” นั้นมีมานานแล้ว แต่ด้วยรูปแบบการโปรโมตและช่องทางในการโปรโมตเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ปัจจุบันอินฟลูเอนเซอร์หันมาสร้างผู้ติดตามและสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นหลัก โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ รวมถึง IG ด้วย
เพราะฉะนั้นหากแบรนด์ต้องการโปรโมตสินค้า การมองหาอินฟลูเอนเซอร์บน IG จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเหตุผลดี ๆ มากมายที่เราควรใช้คนดังโปรโมตสินค้าผ่าน IG ดังนี้
5 เหตุผลดี ๆ ที่เราควรใช้อินฟลูเอนเซอร์โปรโมตสินค้าใน IG
1. ความน่าเชื่อถือ
แบรนด์ที่ต้องการสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างพื้นที่ทางการตลาดให้กับตัวเอง การเลือกโปรโมตผ่านอินฟลูเอนเซอร์บน IG ก็คืออีกช่องทางที่น่าสนใจ เพราะจะช่วยเพิ่มมูลค่า เพิ่มความน่าเชื่อถือ และสร้างพื้นที่ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
2. ดึงดูดความสนใจได้ง่าย
การโพสต์ถึงสินค้า รีวิว หรือสร้างคอนเทนต์เกี่ยวกับสินค้าโดยอินฟลูเอนเซอร์ ช่วยดึงดูดความสนใจได้ง่าย ยิ่งร่วมกับการใช้เครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ บน IG ก็ยิ่งช่วยส่งเสริมให้เนื้อหานั้นมีประสิทธิภาพขึ้น เพราะสามารถโพสต์รูปสวย ๆ ได้ หรือจะโพสต์ Reels และ Story ก็ดีไม่น้อย
3. สร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness)
การโปรโมตสินค้าทำให้มีคนรู้จักแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของเรามากขึ้น ยิ่งถ้าโปรโมตผ่านอินฟลูเอนเซอร์ก็จะยิ่งเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นวงกว้าง ซึ่งอาจรวมไปถึงช่องทางออฟไลน์ด้วย เพราะฉะนั้นจึงช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ได้มากยิ่งขึ้น
4. ช่วยยกระดับให้กับแบรนด์
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์มาโปรโมตสินค้าส่งผลต่อภาพลักษณ์และภาพจำของแบรนด์ได้เป็นอย่างมาก ดังนั้นการเลือกคนดังที่มีชื่อเสียง ภาพลักษณ์เหมาะสมกับสินค้า และมีฐานผู้ติดตามที่เหมาะกับแบรนด์จึงเป็นตัวช่วยยกระดับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
5. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง
อินฟลูเอนเซอร์หลายคนมีผู้ติดตามเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มคนรักสุขภาพ สนใจเครื่องสำอาง สนใจอาหารเสริม สนใจอาหารและคาเฟ่ หรืออินฟลูเอนเซอร์ด้านสัตว์เลี้ยง การเลือกคนมาโปรโมตสินค้าบน IG จึงทำให้เราสามารถเข้าถึงผู้ติดตามเฉพาะกลุ่มของอินฟลูเอนเซอร์เหล่านั้นด้วย
การโปรโมตสินค้าผ่านอินฟลูเอนเซอร์บน IG ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะสามารถสร้างโอกาสในการรับรู้แบรนด์และการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้ดี นอกจากนี้ยังช่วยทำให้สินค้าและแบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ส่วนการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะสินค้าและความเหมาะสมกับแบรนด์ ส่วนใครที่เป็นแบรนด์ขนาดเล็กก็ไม่ต้องห่วงเพราะตลาดไมโคร อินฟลูเอนเซอร์ (Micro Influencer) เองก็มาแรงไม่แพ้กัน
บทความที่เกี่ยวข้อง: อัปเดตเทคนิคการตลาด IG ปี 2023