What is influencer marketing? การตลาดแบบใช้ผู้มีอิทธิพล (ทางความคิด)
Influencer Marketing คืออะไร
มีหลายคนตั้งคำถามว่าการตลาดรูปแบบนี้คืออะไร เป็นการตลาดที่เห็นผลมากน้อยแค่ไหน ก่อนอื่นต้องให้เข้าใจถึงคำว่า Influencer ก่อนว่าหมายถึงอะไร?
Influencer ในการตลาดยุคดิจิตัลหมายถึง ผู้ที่มีอิทธิพลทางสังคมในเครือข่ายออนไลน์ เช่น Instagram, Facebook หรือ YouTube ซึ่งจะมีคนติดตามหรือ follower จำนวนมาก
ดังนั้น Influencer Marketing จึงเป็นรูปแบบการทำการตลาดผ่านบรรดา influencer ทั้งหลายเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเรื่องอื่นๆ ให้กับ follower ที่ติดตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของตน ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น เช่น ธุรกิจเสื้อผ้าจะมองหา influencer ที่มีผู้ติดตามกลุ่มเดียวกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ เมื่อผู้ติดตามเห็นคนที่ตนติดตามสวมใส่อะไร ก็มักจะใส่ตาม นอกจากนี้ยังสามารถโพสต์แบบเสื้อผ้าที่จะนำออกมาขายในครั้งต่อไปเพื่อให้มีการสั่งจองไว้ล่วงหน้าได้อีกด้วย
วิธีการนี้ก็จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจเสื้อผ้าคำนวณยอดการสั่งทำได้แม่นยำมากขึ้น แม้ว่าคนส่วนใหญ่รู้ว่าการโพสต์สินค้าบางอย่างของบรรดา Influencer นี้ได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของสินค้าให้ช่วยทำการตลาดให้ แต่บรรดา follower ก็ยังยินดีที่จะซื้อสินค้าเหล่านั้นจากผู้ที่เขาให้ความเชื่อถือ มากกว่าการเลือกซื้อสินค้าที่ทำโฆษณาผ่านสื่อแบบเดิมๆ
Influencer Marketing ในประเทศไทยถือว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก เพราะจากสถิติพบว่า คนไทยใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 46 ล้านคนและคาดว่าจะโตขึ้นเป็น 59 ล้านคนในปี 2563 จึงไม่น่าแปลกใจที่การตลาดในสังคมออนไลน์จะเติบโตขึ้นในเวลาอันรวดเร็วและ Influencer ก็เกิดขึ้นมากมาย แต่เราจะมีวิธีเลือก influencer อย่างไรให้ตอบโจทย์สินค้าและบริการของคุณ ที่สำคัญทำอย่างไรให้คุ้มค่ากับเงินที่คุณลงทุนมากที่สุด เรายินดีให้คำปรึกษาในทุกเรื่องเกี่ยวกับ Digital Marketing เพราะเราคือคำตอบของคุณ
อ่านข้อมูลเพ่ิ่มเติมได้ที่ The power of influencer marketing