Clinic Marketing (#15) (#18)

https://chat.foxbot.app/webchat/?p=1116283&id=RA4oWc5dayKYU8B9
Video Marketing Form V2

โปรดกรอกฟอร์ม ทางเราจะติดต่อกลับภายใน 24 ชม.

หลังจาก กดส่งฟอร์มแล้ว รบกวนเช็คที่อีเมล Inbox หรือ Junk Mail ทางระบบเราจะมีส่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบกลับให้ทางเมล ภายใน 5 นาที

อัปเดตเทคนิคการตลาด IG ปี 2023

เทรนด์การตลาดออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การทำ การตลาดออนไลน์ บน IG เองก็เช่นกัน ใครเปิดร้านค้าหรือบัญชีธุรกิจบนไอจีจึงต้องตื่นตัวหาข้อมูลและอัปเดตอยู่เสมอ ดังนั้นมาอัปเดตเทรนด์การตลาดออนไลน์ของไอจีประจำปี 2023 กันได้เลย

อัปเดตเทคนิคการตลาด IG ปี 2023
อัปเดตเทคนิคการตลาด IG ปี 2023 - การตลาดออนไลน์

รวมเทคนิคการตลาดออนไลน์ของ IG ประจำปี 2023  

1. บอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจ

IG มีเครื่องมือการตลาดออนไลน์ให้เลือกใช้งานมากมาย เราสามารถบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจผ่าน IG Reels, IG Story หรือโพสต์ในรูปแบบต่าง ๆ ก็ได้ โดยต้องเลือกแนวทางการโพสต์ที่เหมาะสมกับเนื้อหาด้วย ซึ่งการบอกเล่าเรื่องราวด้วยวิธีการที่เรียกว่า Storytelling นั้นจะช่วยให้ผู้คนรู้สึกว่าแบรนด์เป็นมิตรมากขึ้น ทำให้เกิดความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย จนนำไปสู่การสร้าง Brand Royalty ในอนาคตได้

2. ใส่ลิงก์ใน Bio

Bio คือข้อมูลส่วนตัวที่จะทำให้ผู้คนรู้จักแบรนด์หรือธุรกิจของเรามากขึ้น และยังเป็นส่วนแรกที่ผู้คนเห็นเมื่อคลิกมาดูโปรไฟล์ของเรา ซึ่งการแทรกลิงก์ลงไปใน Bio จะช่วยดึงดูดความสนใจและทำให้คนอยากคลิกมากขึ้น ซึ่งเราอาจเพิ่มลิงก์เว็บไซต์หรือลิงก์สำหรับส่งข้อความ Direct Message ก็ได้

3. ปรับโปรไฟล์ให้รองรับการค้นหา

ในส่วนของโปรไฟล์ นอกจากจะบอกเล่ารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แล้ว ให้ลองเพิ่มคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์หรือธุรกิจของเราลงในโปรไฟล์ เพื่อปรับแต่งให้รองรับ SEO ซึ่งจะทำให้ผู้คนค้นหาโปรไฟล์ของเราเจอได้ง่ายขึ้น

4. สร้างมีมที่สามารถแชร์ต่อได้

จากสถิติเผยว่าการสื่อสารด้วยมีมถูกใช้งานโดยคนอายุ 13 – 35 ปีมากกว่า 55% เพราะฉะนั้นการสร้างมีมที่แชร์ต่อได้จึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี และยังช่วยสร้างความสนุกสนาน ความรู้สึกเป็นมิตรให้กับแบรนด์ของเราด้วย

5. สื่อสารด้วย IG Reels

เทรนด์การทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ กำลังมาแรงในทุกแพลตฟอร์ม เพราะฉะนั้นหากใครต้องการทำการตลาดออนไลน์บนบนไอจี ก็ต้องไม่ลืมสร้างเนื้อหา IG Reels เพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายและทำให้ผู้ติดตามของเรามีส่วนร่วม ที่สำคัญ Reels ยังอยู่ได้แบบถาวร มีรูปแบบการรับชมแบบ Public และยังแชร์ต่อไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นได้ด้วย

6. สร้างรูปแบบที่ชัดเจนในการทำคอนเทนต์

ความสม่ำเสมอและการมีรูปแบบเนื้อหาที่ชัดเจนจะช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์ได้ดีขึ้น และยังเป็นการสร้างตัวตนของแบรนด์ที่ชัดเจน ดีกว่าการเปลี่ยนรูปแบบเนื้อหาไป ๆ มา ๆ

7. เลือกช่วงเวลาในการแชร์คอนเทนต์

การทำการตลาดออนไลน์ที่ดีต้องละเอียดในทุกด้าน รวมถึงช่วงเวลาในการแชร์คอนเทนต์ เพราะมีการศึกษามาแล้วว่าผู้คนใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในช่วงเวลาใดมากที่สุด ซึ่งเราควรเลือกช่วงเวลาการแชร์เนื้อหาให้เหมาะสม

8. เพิ่มแคปชันใน IG Story

ลองใช้ฟีเจอร์ใส่ตัวช่วยบรรยายอัตโนมัติให้กับ IG Story เพื่อให้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น เพราะมีสถิติเผยว่าผู้ใช้งานกว่า 30% รับชม IG Story แบบไม่มีเสียง

9. เลือกแฮชแท็กให้เหมาะสม

การใส่แฮชแท็กเป็นวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่เราต้องหยิบมาใช้งานเป็นอันดับแรก ๆ เสมอ ซึ่งการเลือกแฮชแท็กควรเลือกให้เหมาะกับเนื้อหาและแบรนด์ หากต้องการใส่แฮชแท็กตามเทรนด์ก็ต้องมีเนื้อหาโพสต์ที่เหมาะสม นอกจากนี้ไม่ควรใส่แฮชแท็กเยอะเกินไป เพราะอาจทำให้ผู้ใช้งานที่คลิกมาดูโพสต์ของเราเกิดความสับสนได้

10. โพสต์รูปแบบ Carousel

การโพสต์รูปแบบสไลด์หรือ Carousel เป็นรูปแบบการโพสต์ที่ได้รับความสนใจและมีอัตราการมีส่วนร่วมสูงที่สุดบน IG ดังนั้นลองหันมาโพสต์รูปแบบสไลด์ เพื่อเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์กันดูบ้าง

11. ค้นหาไอเดียใหม่ ๆ จากคอมมูนิตี้ที่เกี่ยวข้อง

ลองมองหาไอเดียหรือแนวทางการทำคอนเทนต์ให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ด้วยการศึกษาและรีเซิร์ชข้อมูลในคอมมูนิตี้ที่เกี่ยวข้อง จะช่วยให้เรานำเนื้อหาที่กำลังเป็นกระแสหรือเรื่องราวผู้คนกำลังสนใจมาออกแบบคอนเทนต์ได้หลากหลายและตรงจุดมากขึ้น

12. มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ติดตาม

วิธีการที่จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ได้ง่าย ๆ คือการตอบข้อความ ตอบคอมเมนต์ และมีส่วนร่วมกับผู้คนที่ติดตามแบรนด์ ซึ่งถือเป็นการตลาดออนไลน์ที่ดีและสามารถสร้าง Brand Royalty ได้จริง

13. ตามเทรนด์อยู่เสมอ

บนโลกออนไลน์มีเรื่องราวต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมายทุกวัน เพราะฉะนั้นลองหยิบกระแสที่น่าสนใจมาเล่นดูบ้าง เพื่อให้แบรนด์มีความทันสมัย เข้าถึงผู้คนได้ง่ายขึ้น แต่ต้องดูในเรื่องความเหมาะสมและระวังประเด็นอ่อนไหวด้วย

14. ใช้ฟีเจอร์ไฮไลต์ให้เป็นประโยชน์

การลงไอจีสตอรี่นั้นมีอายุแค่ 24 ชั่วโมง แต่เราสามารถรวบรวมสตอรี่หรือเรื่องราวต่าง ๆ เก็บไว้ได้ด้วยฟีเจอร์ไฮไลต์ ซึ่งจะปรากฏอยู่ด้านล่าง Bio ของเรา ซึ่งผู้ติดตามสามารถกดเข้าไปดูได้ง่าย ๆ และยังช่วยสร้างความน่าสนใจให้กับหน้าโปรไฟล์ไอจีด้วย

15. ไลฟ์สดผ่าน Instagram Live

เราสามารถสื่อสารกับผู้คนแบบเรียลไทม์ด้วยเครื่องมือการไลฟ์สด Instagram Live ซึ่งเป็นตัวช่วยชั้นดีในการสร้างความใกล้ชิดและทำให้แบรนด์เข้าถึงง่ายขึ้น

16. ร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์หรือครีเอเตอร์

ทุกวันนี้อินฟลูเอนเซอร์และครีเอเตอร์มีผู้ติดตามและมีตลาดของตัวเองจำนวนมาก ดังนั้นหากอยากลองเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ต้องลองทำการตลาดออนไลน์กับบุคคลเหล่านี้ดู

16 ข้อนี้เป็นเทรนด์การตลาดออนไลน์บน IG อัปเดตล่าสุดปี 2023 ที่รวมรวมมาให้แบบรอบด้าน เพื่อให้คุณมองเห็นภาพการตลาด IG ได้ชัดเจนขึ้น ใครไม่อยากตกเทรนด์การตลาดใหม่ ๆ เพื่อนำมาอัปเดตให้แบรนด์เติบโตอยู่เสมอโน้ตไว้เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิคลง IG Story ให้ทรงพลัง สร้างยอดขายปังให้ธุรกิจ

I Plan Digital Agency
I Plan Digital Agency
Articles: 271