ทำไมธุรกิจออนไลน์ควรทำ Instagram Marketing
ในโลกดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกลายเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจออนไลน์ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์และการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย
ในบรรดาแพลตฟอร์มเหล่านี้ Instagram โดดเด่นในฐานะแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจออนไลน์ ด้วยเนื้อหาที่ดึงดูดสายตาและฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก ด้วยเหตุนี้การหันมาทำ Instagram Marketing จึงกลายเป็นอีกช่องทางที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์และเจ้าของธุรกิจ
เหตุผลที่ธุรกิจออนไลน์ควรทำ Instagram Marketing
1. ผู้ใช้งาน
Instagram มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานในส่วนของ IG Stories กว่า 500 ล้านคนต่อวัน ดังนั้นจึงช่วยให้แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น สามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างลูกค้าใหม่ ๆ ได้ในอนาคต
2. สถิติน่าสนใจสำหรับธุรกิจออนไลน์
นอกจากตัวเลขผู้ใช้งานแล้ว ยังมีสถิติน่าสนใจสำหรับธุรกิจในการทำ Instagram Marketing นั่นคือมีคนกว่า 130 ล้านคน เข้าชมโพสต์ใน Instagram Shopping ทุกเดือน นอกจากนี้ประมาณ 81% ของคนทั่วโลกยังเลือกใช้ Instagram เป็นช่องทางค้นหาสินค้า บริการ และทำความรู้จักกับแบรนด์ที่ตัวเองสนใจ ส่วนผู้คนอีก 62% เผยว่ารู้สึกสนใจสินค้า บริการ และแบรนด์มากขึ้นเมื่อได้เห็นโพสต์หรือคอนเทนต์ของแบรนด์บน Instagram
3. ดึงดูดสายตาและมีความน่าสนใจ
Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่เน้นรูปภาพเป็นหลัก ทำให้เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับธุรกิจออนไลน์ในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ด้วยการใช้ภาพและวิดีโอคุณภาพสูง สามารถดึงดูดผู้ชมและถ่ายทอดเรื่องราวของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำมาปรับใช้กับ Instagram Marketing ได้หลากหลายรูปแบบ
4. โฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
การทำ Instagram Marketing อย่างหนึ่งคือการโฆษณา ซึ่งช่วยให้ร้านค้าออนไลน์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น โดยเครื่องมือของไอจีสามารถช่วยให้เรากำหนดเป้าหมายขั้นสูงได้อย่างละเอียด สามารถระบุข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรม เพื่อให้แน่ใจว่าโฆษณาแสดงต่อผู้คนที่เหมาะสม ความแม่นยำระดับนี้ทำให้ธุรกิจใช้งบประมาณทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยเข้าถึงผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากที่สุดและเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของเราได้
3. มีอินฟลูเอนเซอร์ให้เลือกหลากหลาย
อินฟลูเอนเซอร์ใน Instagram มีผลอย่างมากต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค ธุรกิจออนไลน์สามารถใช้ประโยชน์ด้านการตลาดจากจุดนี้ โดยการสร้างแคมเปญหรือร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อทำการตลาด โปรโมตแบรนด์ แนะนำสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ได้
4. มีร้านค้า ครบ จบในหนึ่งเดียว
ฟีเจอร์ร้านค้าบนไอจีมีเครื่องมือที่ครบครัน เช่น แท็กสินค้าและสติกเกอร์ซื้อของ ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์เชื่อมโยงสินค้าของแบรนด์กับโพสต์ได้โดยตรง การผสานรวมที่ราบรื่นไร้รอยต่อระหว่างโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซทำให้เป็นการซื้อที่สะดวกสำหรับลูกค้า สามารถปิดการขายได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนแอปพลิเคชัน ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น จึงคุ้มค่าหากจะหันมาทำ Instagram Marketing เพื่อเพิ่มโอกาสในการขาย
5. การมีส่วนร่วมของลูกค้า
ไอจีช่วยให้มีช่องทางในการมีส่วนร่วมกับลูกค้า ด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น การแสดงความคิดเห็น การส่งข้อความ Direct Message หรือการใช้แฮชแท็ก ทำให้ธุรกิจออนไลน์สามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายได้
IG หรืออินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการสื่อสารกับลูกค้า โปรโมตผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ของธุรกิจออนไลน์ อีกทั้งยังมีเครื่องมือทางการตลาดที่ครบครัน ดังนั้นการหันมาทำ Instagram Marketing จึงคุ้มค่าสำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์อย่างแน่นอน
บทความที่เกี่ยวข้อง: เทคนิคลง IG Story โกยยอดขายภายใน 24 ชม.