Chatbot คืออะไร สามารถช่วยการตลาดออนไลน์ได้อย่างไร
- 38 mins
Chatbot Marketing คือ ทางเลือกใหม่ของธุรกิจออนไลน์
แชทบอทเป็นวิธีหนึ่งในการทำตลาดด้วยการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์และบริการโดยใช้ Chatbot แอปพลิเคชันการสนทนากับผู้ใช้ตามสถานการณ์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า หรือระบบ AI เป็นเครื่องมือสร้างผู้ช่วยเสมือนจริง นอกจากนั้นแล้ว Chatbot สามารถใช้เชื่อมต่อแอปพลิเคชันส่งข้อความ เช่น Facebook Messenger, WhatsApp, Snapchat, Telegram ฯลฯ หรือเพิ่มไปยังเว็บไซต์ได้ และมาทำความรู้จักกับ การทำตลาดทีผสมผสานระหว่าง แชทบอท กับ การตลาด อย่างลงตัวและมีความสำคัญอย่างไรในการทำตลาดออนไลน์
ประโยชน์ของ Chatbot Marketing
- ช่วยประหยัดเวลาและเงิน
- ช่วยจัดแบ่ง Sagment Traffic
- ให้การตอบสนองที่รวดเร็ว
- เพิ่มความเร็วในขั้นตอนการชำระเงิน
- ปรับให้เหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ
- ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม
- ให้ข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์
- ช่วยสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแกร่ง
แชทบอทช่วยประหยัดเวลาและเงิน
แชทบอท ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถให้บริการลูกค้าได้มากขึ้นสะดวกและรวดเร็วขึ้น ลดค่าใช้จ่ายใน การจ้างพนักงาน และขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบ เพราะการใช้ แชทบอท ไม่ต้องจ่ายเงินเดือน และยังสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการลงทุนครั้งเดียวที่คุ้มค่าสูง
แชทบอท จัดแบ่ง Segment Traffic
Chatbots จะช่วยกระจายผู้เข้าชม โดยจัดแบ่งการสนทนาไปในทิศทางที่แตกต่างกันตามเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น คนที่ แสดงความสนใจอยากทราบราคาสินค้า Chatbot ก็จะแนะนำให้ทำการสั่งซื้อใน Chat ในกรณีของคนที่ต้องการขอข้อ มูลเพิ่มเติม Chatbot จะให้รายละเอียดที่จำเป็นทั้งหมดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของร้านค้า
แชทบอทตอบสนองอย่างรวดเร็ว
การตอบกลับทันทีแบบอัตโนมัติทำให้ผู้ใช้สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ส่วนตัว หากทำตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง Chatbot จะช่วยปรับปรุงภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสร้างความเชื่อมั่นที่ให้ธุรกิจ และ สินค้าของคุณเพิ่มมากขึ้น
แชทบอท เพิ่มความรวดเร็วในขั้นตอนการชำระเงิน
คุณสามารถใช้ Chatbot สำหรับการทำคำสั่งซื้อโดยไม่ต้องให้ผู้ใช้ย้ายไปที่เว็บไซต์ แต่ลูกค้าสามารถเข้าทำการสั่งซื้อ และจ่ายเงินใน Chat ได้ทันที จะเป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกและลดเวลาที่ยุ่งยากในการชำระเงิน ด้วยการเชื่อมต่อ PayPal หรือบริการโอนเงินอื่น ๆ มีประโยชน์สำหรับร้านค้าอีคอมเมิร์ซเป็นอย่างมาก
Chatbot เหมาะกับแต่ละธุรกิจ
คุณสามารถออกแบบ Chatbot ให้ครอบคลุมกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจครอบครัวขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ ก็เหมาะกับช่องทางการตลาดที่หลากหลาย และช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม การสนทนาในการส่งข้อความผ่าน apps ต่าง ๆ เช่น Messenger, WhatsApp, WeChat ฯลฯ
Chatbot เพิ่มการมีส่วนร่วม
ช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผูู้เข้าชมจำนวนมาก ประมาณ 5 พันล้านสำหรับผู้ใช้ Messenger People ธุรกิจของคุณจะ มีโอกาสเชื่อมต่อด้วยการสื่อสารกับผู้ชมที่ตรงเป้าหมายได้ทั่วโลก ใช้ข้อมูลเพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ธุรกิจข้อมูลทั้งหมด ที่รวบรวมจะช่วยทำให้ Chatbot เข้าใจถึงความต้องการ และความพึงพอใจของผู้เข้าชม ข้อมูล เหล่านี้สามารถนำมา ปรับใช้เป็นกลยุทธ์ด้านการตลาดของ Chatbot เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจได้มากขึ้น
ช่วยสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแกร่ง
การตลาด Chatbot จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารที่รวดเร็ว และสามารถสร้างโอกาสเพิ่มช่องการการ ขายสินค้าและบริการ ได้อย่างเหมาะสม เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าที่เข้าชมร้านค้าและสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณได้ง่ายขึ้น
Chatbot มีความสำคัญอย่างไร
- การทำคำสั่งซื้อ
- ให้การสนับสนุนลูกค้า
- กำหนดการประชุม
- ติดตามคำสั่งซื้อ
- แบ่งปันและการอัปเดตข่าวสาร
Chatbots มีความสำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์อย่างมาก มาดูฟังก์ชันที่ช่วยจัดการให้ธุรกิจกิจของคุณได้รับประโยชน์ สูงสุด ดังนี้
ใช้ Chatbot เปิดใช้งานการทำคำสั่งซื้อ
Chatbot สามารถรับคำสั่งซื้อโดยตรงในการ Chat หรือช่วยกระตุ้นลูกค้าให้เกิดการตัดสินใจในการ ซื้อสินค้าและบริการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ใช้ Chatbot ส่งมอบการสนับสนุนลูกค้า
Chatbot เป็นผู้ช่วยที่ดีในการตอบคำถามที่พบบ่อยในการซื้อสินค้าออนไลน์ ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และสามารถช่วยแก้ปัญหาของเรื่องโซนเวลาที่แตกต่างกันได้ หมดปัญหาเรื่องเวลาการทำงานได้ทั่วโลก
ใช้ Chatbot กำหนดการประชุม
Chatbot เป็นประโยชน์สำหรับแบรนด์ในแต่ละธุรกิจ สามารถเชื่อมต่อกับ Google Calendar เป็นเสมือน ผู้ช่วยดูแลการนัดหมาย การประชุมที่จะทำให้คุณกำหนดและวางแผนเรื่องเวลาได้ดีขึ้น
ใช้ Chatbot ติดตามคำสั่งซื้อ
การขายสินค้าที่มีความซับซ้อนในการสื่อสาร Chatbot จะช่วยลดความยุ่งยากให้สามารถติดตามพัสดุได้สะดวกรวดเร็ว จะดำเนินการแจ้งให้บุคคลทราบเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้าด้วยระบบจัดส่งอัตโนมัติที่มีประสิทธิภาพ
ใช้ Chatbot แบ่งปันและการอัปเดตข่าวสาร
เมื่อผู้คนเริ่มสื่อสารกับแบรนด์ของคุณมากขึ้น การวางแผนการทำงานมีระบบมากขึ้นคุณสามารถส่งข่าวประชาสัมพันธ์ของสินค้าและบริการ เพื่อแนะนำแบรนด์ของคุณได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่พลาดการติดต่อ
ตัวอย่างของ Chatbot Marketing ปัจจุบัน Chatbot Marketing ไดรับความนิยมอย่างแพร่หลายจากบริษัทต่างๆ ด้วยการนำChatbot มาสร้างกลยุทธ์ด้านการตลาดออนไลน์ในรูปแบบที่แตกต่างกันตามเป้าหมาย เช่น
การเดินทางและการต้อนรับ ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาสถานที่ตามคำค้นหาที่ตั้งไว้
ร้านอาหาร ช่วยให้ผู้ใช้ทำการสั่งซื้อโดยไม่ต้องไปที่เว็บไซต์หลักของร้านอาหาร
การท่องเที่ยว ช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเที่ยวบินที่จำเป็นผ่านแอป Telegram เช็คเอาท์!
การขายสินค้า ช่วยให้ผู้ใช้เลือกผลิตภัณฑ์แยกออกเป็นประเภทต่าง ๆ ตามสีและราคา
กลยุทธ์ Chatbot Marketing
- ค้นหาคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ
- สร้างการสนทนาแบบเฉพาะเจาะจง
- ทดสอบการใช้ Chatbot
- ทำให้บอตของคุณมีความโดดเด่น
- ขออนุญาตสำหรับการแบ่งปันข่าว
- ขอข้อมูล
- โปรโมต
สำหรับกลยุทธ์ Chatbot ด้านการตลาดเหล่านี้ มีความสำคัญและจำเป็นในการสร้างความสำเร็จตามเป้าหมายของธุรกิจของคุณ ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
การค้นหาคำถามที่พบบ่อยสำหรับธุรกิจของคุณ
ในการสร้าง Chatbot ที่มีประโยชน์ช่วยให้ตรวจสอบความซับซ้อนของคำถามที่พบบ่อยที่ผู้คนมักไม่เข้าใจในผลิตภัณฑ์ หรือบริการ คุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลภายในแพลตฟอร์มการตลาดที่คุณใช้อยู่แล้วทำการสำรวจ เพื่อนำมาสร้างบอตที่เหมาะกับขนาดธุรกิจหรือรับข้อแนะนำเพิ่มเติม เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนารูปแบบธุรกิจให้เหมาะสมกับลูกค้าของคุณ
สร้างการสนทนาแบบเฉพาะเจาะจง
Chatbot ของคุณควรมีรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น เนื่องจาก Chatbots มีจำกัด ในการทำความเข้าใจกับสิ่งที่มนุษย์ต้องการอย่างมีข้อจำกัด เช่น การตอบคำถามที่พบบ่อย ยืนยันคำสั่งซื้อ หรือกำหนดการประชุม ในกรณีที่ Chatbot ของคุณไม่เข้าใจคำสั่งเหล่านี้ คุณสามารถติดต่อเข้าแทรกหรือแทนที่การสนทนาได้ทันที่ที่คุณต้องการ
ทดสอบการใช้
วิธีที่ดีที่สุดในการทดสอบการทำงานของ Chatbot คุณควรลองใช้ Chatbot ด้วยตัวเอง รวมถึงการทดสอบกับเพื่อนหรือ คนใกล้ชิดก่อน เพื่อวิเคราะห์วิธีการใช้งานหรือการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพที่ผู้เข้าชมโต้ตอบกับ Chatbot เพื่อให้คุณหาข้อมูลเพิ่มเติมมาปรับปรุงวิธีใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการที่ลงตัวที่สุด
ทำให้บอตของคุณโดดเด่น
Chatbot เป็นการจำลองการสนทนาการเลียนแบบของมนุษย์ให้ตรงตามธุรกิจของคุณ คุณต้องสร้างรูปแบบการสนทนา ที่มีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ และช่องทางการตลาดในธุรกิจของคุณอย่างเหมาะสม
การแบ่งปันข่าวสาร
คุณสามารถส่งข้อความตามกำหนดเวลาด้วยแบ่งปันและเดตข่าวสารต่าง ๆ ไปยังผู้ใช้โดยตรง ด้วยการขออนุญาต และด้วยความถี่ของการส่งข้อความไม่ควรส่งมากจนเกินไป อาจสร้างความลำคาญและสร้างผลกระทบต่อภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าและบริการได้
ขอข้อมูลเพิ่มเติม
เป็นการขอข้อมูลเพิ่มเติมที่จำเป็นในการพัฒนาด้านการตลาดในธุรกิจของคุณ เช่น ชื่อ อายุ สถานที่ ฯลฯ วิธีการนี้เป็นการโต้ตอบแบบส่วนตัว นำไปสู่การสื่อสารกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ต่อไปในอนาคตได้
การโปรโมตแชทบอท
Chatbot จะเพิ่มความเชื่อมั่นและความมั่นใจให้ลูกค้าหรือผู้ชมได้มีโอกาสทำความรู้จักแบรนด์ของคุณมากขึ้น เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการผ่านช่องทางการสื่อสารด้วย Chatbot อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณเห็นแล้วใช่ไหมว่า Chatbot Marketing มีความสำคัญและจำเป็นต่อการทำตลาดออนไลน์ ในธุรกิจปัจจุบันนี้เป็นอย่างมากเพียงใด ดังนั้น การสร้าง Chatbot ที่มีคุณสมบัติที่ดี ย่อมสร้างประสบการณ์ที่ดี ให้กับลูกค้าของคุณได้เช่นกัน
ทำความรู้จักกับ Chatbot ดีๆ กับ Top 10 Chatbot