MarTech หรือ Marketing Technology คืออะไร เอเจนซี่รับทำอย่างไร
- 24 mins
Martech คืออะไร ?
การตลาดเป็นฟังก์ชันที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น และด้วยความต้องการที่เพิ่มมากในการทำ ตลาดดิจิทัลด้วยการอาศัยเครื่องมือทางเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ของความต้องการของลูกค้าในยุค ปัจจุบัน จึงกลายเป็น “MarTech” คือ การผสมผสานแนวคิดที่เพิ่มความรวดเร็ว และคล่องตัวที่จบครบ ลงในที่เดียว
ความหมายของ MarTech หรือ Marketing Techonology เป็นเครื่องมือระบบซอฟต์แวร์ในการ ใช้วาง แผน เพื่อดำเนินการและวัดผลทางการตลาด เป็นเครื่องมือด้านการตลาดแบบอัตโนมัติ ช่วยปรับปรุง ขั้นตอนการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูล การจัดการ วิธีการเพื่อเข้าถึง และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นอีกหนึ่งชุดเครื่องมือสำหรับบริษัทหรือองค์กรใช้เพื่อจัดการวางแผนกระบวนทางการตลาด เรียกว่า Martech Stack นั่นเอง
การจัดการ Martech ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบด้านการตลาดดิจิทัลขององค์กร มีดังนี้
การสร้างและออกแบบโครงสร้างข้อมูล – เป็นรากฐานที่สำคัญประกอบด้วยของข้อมูลเชิงธุรกิจ การวิเคราะห์ ข้อมูลลูกค้า และผลิตภัณฑ์
แพลตฟอร์มเทคโนโลยีการตลาดที่สำคัญ – การใช้เทคโนโลยีรวมถึงส่วนประกอบพื้นฐานอื่น ๆ เช่น การจัดการสินทรัพย์ดิจิตอล ระบบการตลาดอัตโนมัติการมีส่วนร่วมของโซเชียลมีเดีย และการจัดการ เนื้อหาเว็บไซต์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในเทคโนโลยีและบริการระดับสูง
การตลาดต้นแบบและบริการการขาย – เทคโนโลยีเหล่านี้มีความซับซ้อน เพื่อใช้ในการปรับปรุงการ ดำเนินการของฟังก์ชันเฉพาะ เช่น การจัดการอีคอมเมิร์ซเครือข่ายการส่งเนื้อหา แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ และการบริการตนเองด้วยเนื้อหาที่มีรูปแบบเฉพาะ
ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า – การกำหนดตลาดเป้าหมายให้ชัดเจนในการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างแรงดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย เช่น อีเมล, มือถือ, สังคม, โทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, เว็บไซต์ ของผู้ซื้อช่องทาง เหล่านี้
Digital Asset Management (DAM) เป็นหัวใจสำคัญของ Martech Stack
MarTech Stack ประกอบด้วยเครื่องมือสำคัญที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ ที่มีความซับซ้อน ในการจัดการทางการตลาด เพื่อเข้าใจในแต่ละกลุ่มของลูกค้าเป้าหมาย สำหรับเครื่องและเทคโนโลยี ที่พบบ่อยที่สุดใน MarTech Stack ได้แก่
- การจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล – โซลูชัน Digital Asset Management ถือเป็นหัวใจสำคัญ ของ MarTech Stack เป็น ซอฟต์แวร์สำหรับที่รวมเนื้อหาและจัดการินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ไฟล์เอกสาร ไฟล์ วีดีโอ รูปภาพ เพราะเนื้อหาเป็นแรงช่วยผลักดันด้านการตลาด ดังนั้น การมีแหล่งทรัพยากรส่วนกลาง ในการ จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากจึงเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ ทางการตลาด
- เครื่องมือวิเคราะห์ – การวิเคราะห์ความสำคัญเป็นนอย่างมากสำหรับองค์กร เพื่อให้สามารถสร้าง โอกาสทางการตลาด เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้น เครื่องมือวิเคราะห์ จะช่วยให้มีวิธีการเชิงปริมาณในการวัดประสิทธิภาพของการส่งข้อความ แคมเปญ ช่องทางอื่น ๆ ทางการตลาดได้ชัดเจนขึ้น
- การจัดการลูกค้าเป้าหมาย – เป็นเครื่องมือการจัดการลูกค้าเป้าหมาย ช่วยให้คุณมีส่วนร่วมดูแล และสร้างโอกาสในการขายที่มีศักยภาพ เพื่อการวางแผนในการขาย และบริการลูกค้าอย่าง มีเป้าหมาย
- การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า – เป็นเครื่องมือช่วยให้ บริษัท สามารถติดตามฐานลูกค้า จัดหา ทรัพยากรส่วนกลางสำหรับการขาย และสมาชิกในทีมลูกค้าสัมพันธ์ที่ต้องการโต้ตอบกับ ลูกค้าและลูกค้าเป้าหมาย การตลาดผ่านอีเมลอาจเป็นเทคโนโลยีที่ให้บริการแยกต่างหาก แต่ การรวม ในการจัดการเป็นสิ่งจำเป็นระหว่าง CRM และโซลูชันการตลาดผ่านทางอีเมล
- การตลาดอัตโนมัติ – เทคโนโลยีอื่นที่มักจะรวมเข้ากับการตลาดอีเมลและ CRM เครื่องมือการ ตลาดอัตโนมัติสามารถปรับปรุงกระบวนการ โดยเริ่มต้นการระบุตามพฤติกรรมของผู้บริโภค
- ระบบการจัดการเนื้อหา – โซลูชั่นเหล่านี้ช่วยให้สามารถจัดการเว็บไซต์ของบริษัท รวมถึง เว็บไซต์ หลัก บล็อก หน้า Landing Page และอื่น ๆ
- การจัดการสื่อโซเชียล – เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดียจะช่วยลดความยุ่งยากในการจัดการ และสร้างแรงดึงดูด ผู้ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้มากขึ้น
ประโยชน์ของ MarTech
MarTech มีประโยชน์อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพสูง ในการจัดการกระบวนการรูปแบบอัตโนมัติ และช่วยประหยัดเวลา เพิ่มความสะดวกสบาย สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการช่องทาง การตลาดที่หลากหลายได้อย่างง่ายดาย ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่พร้อมลงทุนเชิงกลยุทธ์ ด้านการตลาด อย่างมืออาชีพในการใช้ Martech มาช่วยสร้างโอกาส ด้วยชุดเครื่องมือที่ครอบคลุมการทำงาน ได้อย่าง ลื่นไหล เหมือนเครื่องจักรที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพมาเป็นอย่างดีนั่นเอง
สิ่งที่เห็นเด่นชัดสำหรับ Martech นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงทางการตลาดให้กลายเป็นรูปแบบที่มีฟังก์ชันการใช้งานมากขึ้นแบบคุ้มค่า ด้วยการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ได้อย่างรวดเร็วด้วยการใช้ข้อมูลอ้างอิงอย่างมีเหตุมีผล เป็นการใช้เครื่องมือทางการตลาดด้วยเทคโนโลยี มาเป็นกลยุทธ์ในการจัดการทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยข้อมูลที่มีมากมายจำนวนมากแต่มาแปลงเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญที่เด่นชัดจากข้อมูลเชิงลึก รวบรวมจากการดำเนินการทางการตลาด ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง
ดังนั้นคุณจะเห็นได้ว่า Martech ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและเปลื่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนทางการตลาดให้เป็นตัวกระตุ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับ ลูกค้าได้อย่างมี ประสิทธิภาพ