5 พฤติกรรมชาว TikTok ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้
การทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ สิ่งสำคัญที่สุดอันดับแรก ๆ ก็คือการเรียนรู้และทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อให้สามารถนำไปออกแบบกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสม สำหรับการทำการตลาดบน TikTok เองก็เช่นกัน หากใครอยากเจาะกลุ่มเป้าหมายบน TikTok ให้อยู่หมัด ลองมาดูกันว่าชาวติ๊กต็อกชอบหรือไม่ชอบอะไร มีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มนี้อย่างไรบ้าง
ผู้ใช้งาน TikTok ชอบหรือไม่ชอบอะไร? เรื่องที่นักการตลาดควรรู้
1. เล่นเพื่อฆ่าเวลา เน้นความสนุกสนานผ่อนคลาย
ตามปกติแล้วแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ มักเป็นเครื่องมือฆ่าเวลาสำหรับผู้ใช้งานอยู่แล้ว แต่ TikTok จะแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ ตรงที่ผู้ใช้มักชื่นชอบเนื้อหาที่มีความสนุกสนาน ผ่อนคลาย เน้นความคิดสร้างสรรค์ เรียกได้ว่าเป็นการเล่นเพื่อฆ่าเวลาและความบันเทิงอย่างแท้จริง โดยไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องราวส่วนตัวของคนอื่น ๆ มากนัก
2. เล่นคลิปและเพลงเดิมวนซ้ำได้เรื่อย ๆ
ระบบเด่นที่เป็นไฮไลต์อย่างหนึ่งของ TikTok ก็คือซาวด์เอฟเฟกต์ เสียงเพลง และดนตรีต่าง ๆ ซึ่งหากเพลงไหน ซาวด์ไหนฟังแล้วติดหู ก็มักจะทำให้ชาวติ๊กต็อกสามารถเล่นเพลงนั้นวนซ้ำได้เรื่อย ๆ แบบไม่เบื่อ ส่งผลเพลงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ดูคลิปได้เรื่อย ๆ แบบไม่มีพัก
ด้วยความที่ TikTok เน้นการนำเสนอคลิปสั้น ๆ ใช้เวลาไม่นานก็ดูจบ แถมยังสามารถเลื่อนฟีดดูคลิปไปได้เรื่อย ๆ ยิ่งคนดูคลิปไหนนานระบบอัลกอริทึ่มก็จะยิ่งส่งคลิปแนวที่เราชอบมาให้ถึงหน้าจอ เพราะฉะนั้นผู้ใช้งานส่วนใหญ่จึงดูคลิปได้เรื่อย ๆ แบบไม่มีพักกันเลยทีเดียว
4. ชื่นชอบการดูคลิปแบบต่อเนื่อง ไม่สะดุด ไม่ชอบถูกขัดจังหวะ
เมื่อไรก็ตามที่ชาวติ๊กต็อกได้เข้าสู่แอปฯ TikTok พวกเขามักจะชอบไถหน้าฟีดดูคลิปไปเรื่อย ๆ โดยไม่ชอบถูกขัดจังหวะความบันเทิงส่วนตัว
5. เรียล จริงใจ เข้าถึงง่าย
คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมบน TikTok มักเป็นเนื้อหาที่มีความเรียล สัมผัสได้ถึงความจริงใจ เข้าถึงง่าย เป็นมิตร และอาจให้ประโยชน์ในด้านใดด้านหนึ่ง เช่น ดูแล้วให้ความสนุกสนาน ตลก คลิปสัตว์เลี้ยงน่ารัก คลิปสรุปข่าว คลิปรีวิวสินค้า เป็นต้น โดยเนื้อหาต่าง ๆ ต้องเข้าถึงง่าย นำเสนอตัวตนของเจ้าของคอนเทนต์แบบจริงแท้
หากใครกำลังมองหาแนวทางการทำการตลาดออนไลน์บน TikTok อย่าลืมศึกษาพฤติกรรมของชาวติ๊กต็อกให้ดี เพื่อให้สามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานแพลตฟอร์ม TikTok ได้มากที่สุด ยิ่งเรารู้ว่าชาวติ๊กต็อกชอบหรือไม่ชอบอะไร ก็ยิ่งทำให้นักการตลาดสามารถสร้างคอนเทนต์ เลือกใช้เครื่องมือ หรือวางแผนการยิงแอดได้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง
บทความที่เกี่ยวข้อง: 3 เคล็ดลับเพิ่มยอดวิว TikTok ที่ไม่มีใครบอกคุณ